Thứ tư, 27/10/2021

Thực hư tác dụng của nấm sữa kefir với sức khỏe

Thứ tư, 29/09/2021, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Kefir hay còn gọi là nấm sữa kefir, nấm sữaTây Tạng, nấm tuyết Tây Tạng, men kefir... là thức uống lên men rất giàu probiotic có lợi cho sức khỏe đường ruột. Dưới đây là những thông tin cần biết về kefir và những lợi ích của nó với sức khỏe.

Kefir là gì? 

Nấm sữa kefir này là một sinh vật sống, ăn sữa tươi và sản sinh ra một số loại men có lợi cho cơ thể. Nấm kefir có hình dạng như bỏng gạo, mềm, màu trắng suốt và thơm ngậy.

Thêm kefir vào sữa, sau đó để lên men trong khoảng 24 giờ có thể tạo ra một thức uống có độ sệt nhưng loãng như kem và có vị chua, tương tự như sữa chua dạng uống.

Cả sữa chua và kefir đều là các sản phẩm nuôi cấy được làm từ sữa. Tuy nhiên, sự khác biệt chính giữa 2 chế phẩm này là sữa chua chỉ được làm bằng vi khuẩn trong khi kefir được làm bằng hỗn hợp của cả vi khuẩn và nấm men.

nam-sua-kefir
Kefir là một đồ uống lên men từ sữa

Lợi ích của nấm sữa kefir

Theo các chuyên gia 1 cốc kefir không thêm đường chứa: 168 calo,k11gr carbohydrate. 10g chất đạm, 10g chất béo, 410miligram canxi, 250IU vitamin A. Sữa chua Kefir thường chứa từ 22 – 61 chủng vi khuẩn và nấm men khác nhau. Nhờ thành phần dinh dưỡng ấn tượng như vậy mà kefir có nhiều lợi ích với sức khỏe.

 Nấm sữa kefir giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Kefir có nhiều lợi khuẩn hơn sữa chua và nó cũng có nhiều chủng vi khuẩn đa dạng. Trong kefir có chứa: Lactobacillus Caucasus, Leuconostoc, Acetobacter species, và Streptococcus species, đây là những vi khuẩn có lợi mà không có trong sữa chua.

Bên cạnh đó, kefir chứa nhiều men có lợi như Saccharomyces kefir và Torula kefir, 2 loại men này thâm nhập vào màng niêm mạc nơi chứa các vi khuẩn có hại chúng tạo thành một nhóm SWAT loại bỏ các vi khuẩn có hại và tăng cường cho đường ruột.

Giúp xương chắc khỏe

Kefir có chứa nhiều canxi. Theo ước tính của các nhà khoa học, một cốc kefir có chứa 410 miligram canxi. Canxi là khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc tăng cường và duy trì xương chắc khỏe, do đó nó giúp hỗ trợ phòng ngừa loãng xương. Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện năm 2015 cho thấy những bệnh nhân loãng xương uống kefir trong 6 tháng đã tăng mật độ khoáng của xương hơn những người chỉ bổ sung canxi.

nam-sua-kefir.12
Kefir có chứa nhiều canxi tốt cho sức khỏe xương khớp

Có thể kiểm soát lượng đường trong máu 

Mặc dù cần có thêm nghiên cứu về vai trò của kefir trong việc quản lý lượng đường trong máu, nhưng nhiều nghiên cứu được thực hiện đã cho thấy kefir có thể giúp hỗ trợ người đái tháo đường kiểm soát đường huyết.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2015 cho thấy những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 uống kefir thay vì uống sữa lên men thông thường có thể giảm đường huyết lúc đói và mức HbA1C (chỉ số phản ánh tình trạng kiểm soát đường huyết của người bệnh đái tháo đường).

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là thêm đường vào trong kefir để tăng hương vị có thể làm mất đi lợi ích này. Do vậy, nếu bị đái tháo đường hoặc các bệnh liên quan khác, bạn nên dùng kefir không thêm đường.

Có thể giúp giảm cân 

Một số loại vi khuẩn trong kefir thuộc họ Lactobacillus có thể làm tăng lượng chất béo bài tiết trong phân, do đó giúp cơ thể hấp thu ít chất béo hơn. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những phụ nữ bị thừa cân, béo phì tiêu thụ hai phần đồ uống kefir hằng ngày hoặc các sản phẩm từ sữa ít béo trong 8 tuần có thể giảm cân, chỉ số cơ thể và vòng eo nhiều hơn những người không uống.

nam-sua-kefir.3
Kefir là thức uống lý tưởng cho người muốn giảm cân

 Có đặc tính kháng khuẩn 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng kefir có đặc tính kháng khuẩn, có thể chống lại một số mầm bệnh. Các nhà nghiên cứu cho rằng chỉ duy nhất trong kefir có chứa lợi khuẩn lactobacillus kefiri có thể ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại khác, bao gồm Salmonella, Helicobacter Pylori và E. coli. Ngoài ra, kefiran, một loại carbohydrate có trong kefir, cũng có tính chất kháng khuẩn cao. Tuy nhiên, những nghiên cứu này vẫn chưa được thực hiện ở người.

Lưu ý gì khi dùng kefir?

Để đảm bảo lợi ích của kefir với sức khỏe, khi ăn kefir, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Không dùng sữa nấm khi đang đói, vì lúc đó dạ dày sẽ tiết ra axit tiêu diệt các vi khuẩn có lợi từ nấm sữa. Tốt nhất, nên ăn kefir 30 phút sau ăn.
  • Chỉ nên dùng 200 - 400ml sữa từ nấm kefir mỗi ngày, vì uống quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.
  • Những người bị dị ứng sữa không nên sử dụng kefir vì nó cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú nên cẩn trọng khi dùng kefir vì hiện chưa đủ bằng chứng chứng minh kefir an toàn với đối tượng này.
  • Kefir chứa vi khuẩn và nấm, do vậy những người có hệ thống miễn dịch suy yếu không nên dùng vì có thể dễ bị nhiễm trùng từ những vi khuẩn hoặc nấm này.
Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: nấm sữa kefir kefir