Thứ hai, 26/07/2021

Mất nước trong mùa hè nguy hiểm thế nào, phòng ngừa ra sao?

Thứ sáu, 18/06/2021, 18:00 (GMT + 7)
Đổ mồ hôi nhiều hoặc không uống đủ nước có thể làm tăng nguy cơ mất nước trong mùa hè. Mất nước có thể làm tăng nguy cơ say nắng, sốc nhiệt. Tình trạng này kéo dài có thể gây nhiễm trùng đường tiểu hoặc thậm chí suy thận. Vậy làm sao để phòng ngừa mất nước trong những ngày nắng nóng. 

Mất nước là gì và những đối tượng nào dễ bị mất nước trong mùa hè?

Mất nước là tình trạng cơ thể chúng ta sử dụng hoặc mất đi lượng nước nhiều hơn lượng nước được cung cấp hằng ngày. Nếu lượng thiếu hụt không được bù đủ thì cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước. Thiếu nước khiến các cơ quan không thể thực hiện các chức năng một cách bình thường. Từ đó, các triệu chứng sẽ xuất hiện từ nhẹ tới nặng, thậm chí có thể tử vong.

mat-nuoc-trong-mua-he
Mất nước là tình trạng thường gặp trong mùa hè, nó có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe

Dưới đây là những đối tượng có nguy cơ mất nước:

Vận động viên: Những người dành hàng giờ tập luyện và thi đấu trong nắng nóng thường không có đủ lượng chất lỏng để bù đắp cho sự mất mát chất lỏng gây ra bởi các hoạt động cơ bắp mạnh mẽ, cường độ cao.

Người làm việc ngoài trời: Công nhân xây dựng, nhân viên cảnh sát, nhân viên vệ sinh thu gom rác và những người dành phần lớn thời gian làm việc trong cái nắng nóng, có ít thời gian nghỉ ngơi trong phòng hoặc uống bù nước cũng có nguy cơ cao bị mất nước.

Trẻ em: Vào mùa hè nắng nóng, khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, trẻ thường dành nhiều thời gian hoạt động ở ngoài trời. Vì trẻ em có diện tích bề mặt da lớn hơn so với khối lượng cơ thể nên cơ thể trẻ thường tăng nhiệt nhanh hơn so với người lớn khi nhiệt độ không khí bên ngoài cao hơn nhiệt độ cơ thể.

Người cao tuổi: Khả năng kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của người cao tuổi bị giảm đi so với người trẻ. Người cao tuổi dinh dưỡng kém, mắc nhiều bệnh mãn tính và dùng nhiều loại thuốc nên dễ bị tổn thương do nhiệt hơn. Đối tượng này cũng có có xu hướng uống ít nước hơn nên rất dễ bị mất nước, nhất là trong mùa nắng nóng. 

mat-nuoc-trong-mua-he1
Trẻ em và người cao tuổi là đối tượng dễ bị mất nước trong mùa hè

Cách phòng nguy cơ mất nước trong mùa hè

Mất nước là một trong những vấn đề nghiêm trọng đối với cơ thể. Chỉ 2% lượng nước thiếu hụt cũng khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải. Dưới đây là một số cách giúp phòng ngừa tình trạng mất nước trong mùa hè: 

Uống đủ nước

Đây là cách đơn giản nhất giúp phòng chống tình trạng mất nước. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, chiều cao, hoạt động thể chất và khu vực bạn sống... mà lượng nước nạp vào cơ thể khác nhau ở mỗi người. Thông thường, một người trưởng thành nên uống 8 - 10 ly nước mỗi ngày. Nếu bị ra mồ hôi nhiều, bạn nên uống nhiều nước hơn.

Cẩn trọng khi dùng thuốc lợi tiểu

Những loại thuốc lợi tiểu với tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất nước tiểu, tăng sự bài xuất nước của cơ thể, do đó nó làm tăng nguy cơ mất nước. Nếu bạn đang phải dùng thuốc lợi tiểu để điều trị tăng huyết áp, suy tim… thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để phòng mất nước trong mùa hè. 

Tránh ăn các thực phẩm cay nóng

Ngoài việc gây ra các vấn đề sức khỏe khác như tăng tiết axit dạ dày, nhiệt miệng… ăn thực phẩm cay nóng có thể làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể và khiến mồ hôi tiết ra nhiều. 

mat-nuoc-trong-mua-he3
Ăn thực phẩm cay nóng có thể làm tăng nhiệt độ trong cơ thể

Ăn thực phẩm giàu kali

Mất nước có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Do vậy, ngoài việc bổ sung nước, bạn cũng nên ăn các thực phẩm giàu chất điện giải để cân bằng dịch trong cơ thể như chuối, nước dừa, khoai lang, xoài… 

Tránh tập luyện và làm việc quá sức

Một số hoạt động gắng sức trong mùa hè như các bài tập cường độ cao, làm việc ngoài nắng trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mất nước. Do vậy, trong mùa hè, bạn nên nghỉ giải lao trong giờ làm việc và tiếp tục bù nước cho cơ thể. 

Mặc quần áo sáng màu, rộng rãi

Quần áo màu tối có xu hướng hấp thụ nhiệt nhiều hơn, nên nó khiến mồ hôi ra nhiều. Trong khi đó, mặc quần áo bó sát có thể ngăn cản nhiệt trong cơ thể tỏa ra bên ngoài, từ đó khiến quá trình điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, trong những ngày hè nắng nóng, hãy chọn những bộ quần áo có tông màu sáng, rộng rãi và tốt nhất là quần áo được làm bằng chất liệu cotton. 

Nói không với thuốc lá và rượu bia

Khói thuốc lá có thể làm khô niêm mạc họng và khiến các tế bào bị mất nước. Mặt khác, rượu là một chất lợi tiểu, nó có thể làm mất nước ở các tế bào niêm mạc cổ họng và dạ dày. Rượu cũng có thể ảnh hưởng đến các tế bào gan và có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ, xơ gan. 

mat-nuoc-trong-mua-he4
Hút thuốc và uống rượu trong mùa hè có thể làm tăng nguy cơ mất nước

Ăn các loại trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao

Bạn có thể bổ sung thêm nước vào cơ thể bằng cách tiêu thụ trái cây và rau quả với hàm lượng nước cao như dưa chuột, rau diếp, cần tây, cà chua, cam, chanh ngọt, nho, dưa hấu, củ cải, rau bina... Các loại hoa quả, rau củ này cũng giàu vitamin C và các chất khoáng khác, giúp cơ thể giữ nước. 

Hạn chế uống trà và cà phê

Caffeine có trong trà hoặc cà phê có thể hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu. Ngoài trà và cà phê, đồ uống năng lượng cũng chứa lượng caffeine cao, do đó bạn tránh xa nó vào mùa hè, nhất là những người có cường độ làm việc nhiều giữa trời nắng.

Theo VnMedia.vn Copy