Thứ tư, 29/09/2021

Mất ngủ có hại cho tim mạch không?

Chủ nhật, 29/08/2021, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Chào bác sĩ! Tôi thường xuyên ngủ không ngon giấc. Có những hôm tôi bị mất ngủ cả đêm. Mới đây tôi đọc được thông tin nói rằng mất ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh, trong đó có tim mạch. Điều đó có đúng không? Tôi có nên lo lắng?

Tiến sỹ Leslie Cho - Bác sĩ tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Cleveland, trả lời:

Chào bạn!

Ngủ ngon không chỉ quan trọng đối với mức năng lượng của bạn mà còn rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Hầu hết người lớn cần ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều người trưởng thành không ngủ đủ giấc theo khuyến nghị. Mặc dù điều này có thể ổn trong một hoặc hai ngày, nhưng thiếu ngủ trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và làm cho một số vấn đề sức khỏe sẵn có tồi tệ hơn.

Ngủ là thời gian cần thiết để cơ thể phục hồi sức khỏe. Trong giai đoạn ngủ sâu NREM (giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh), nhịp tim sẽ đập chậm lại, huyết áp giảm và nhịp thở ổn định hơn. Những thay đổi này làm giảm căng thẳng cho tim, giúp nó có thời gian nghỉ ngơi.

mat-ngu-gay-benh-tim-mach
Ngủ không đủ giấc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nếu không ngủ đủ giấc, ngủ không ngon giấc hàng đêm, cơ thể sẽ không có đủ thời gian để trải qua giai đoạn giấc ngủ NREM có lợi cho tim. Kết quả là, thiếu ngủ mãn tính có liên quan đến nhiều vấn đề về tim mạch, bao gồm tăng huyết áp, cholesterol cao, xơ vữa động mạch, đau tim, béo phì, đái tháo đường và đột quỵ.

Ngoài ra, mất ngủ, ngủ không ngon giấc cũng có thể dẫn đến những thói quen không lành mạnh có thể làm tổn thương tim của bạn, bao gồm mức độ căng thẳng cao hơn, lười hoạt động thể chất và lựa chọn thực phẩm không lành mạnh.

Ngủ đủ giấc có thể đặc biệt quan trọng đối với những người đã có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu năm 2019 trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, những người bị tăng huyết áp hoặc bị đái tháo đường type 2 có nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim hoặc đột quỵ nếu họ ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm.

Để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác, bạn nên cải thiện thói quen ngủ của mình để có một giấc ngủ ngon. Theo đó, bạn nên tập thể dục thường xuyên, tránh ngủ quá nhiều vào ban ngày, tránh sử dụng các loại đồ uống có chứa caffeine và không ăn quá nó trước khi ngủ. Bạn cũng nên tuân thủ một lịch trình ngủ nghiêm ngặt, nghĩa là đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu bạn thừa cân, ngủ ngáy hoặc được chẩn đoán mắc chứng ngưng thở khi ngủ, thì hãy điều trị chứng ngưng thở khi ngủ.

Nếu bạn bị mất ngủ hoặc các vấn đề về giấc ngủ khác, đừng vội vàng sử dụng thuốc ngủ. Hãy thử các biện pháp cải thiện giấc ngủ đã kể trên trước. Nếu tình trạng mất ngủ không cải thiện, hãy đến gặp bác sĩ để được xác định nguyên nhân và hướng dẫn cách điều trị mất ngủ phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bệnh viện Cleveland là một trung tâm y tế và giáo dục có trụ sở tại Cleveland, Ohio, Mỹ. Trong suốt thời gian hoạt động, Bệnh viện Cleveland luôn được xếp hạng là một trong những bệnh viện tốt nhất ở Hoa Kỳ. Năm 2018 - 2019, US News & World Report đã xếp hạng Bệnh viện Cleveland ở vị trí số 2 trong danh sách những bệnh viện tốt nhất nước Mỹ.

Theo VnMedia.vn Copy