Thứ hai, 26/07/2021

3 nguy cơ sức khỏe bạn có thể gặp khi làm việc tại nhà trong mùa dịch

Chủ nhật, 18/07/2021, 08:06 (GMT + 7)
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên nhiều người đang phải làm việc tại nhà. Hạn chế tiếp xúc với nhiều người là yếu tố quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của virus. Tuy nhiên, làm việc tại nhà có thể gây ra các mối lo ngại khác về sức khỏe. 

Nhiều người bị đau cổ, đau lưng khi làm việc tại nhà

Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Itlalia đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về tác động tiềm ẩn mà việc làm việc tại nhà trong dịch Covid-19 có thể gây ra. 

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng, đã khảo sát 51 người làm việc tại nhà ở Italia. Kết quả cho thấy 41,2% người làm việc tại nhà cho biết bị đau thắt lưng, trong khi 23,5% cho biết bị đau cổ. Khoảng một nửa số người được hỏi nói rằng cơn đau cổ, đau nhức cơ thể của họ (50%) đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi họ bắt đầu làm việc tại nhà.

lam-viec-tai-nha-trong-dich-covid-19
Làm việc tại nhà giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Mặc dù nghiên cứu nhỏ và có phạm vi hạn chế, nhưng nó đặt ra một số câu hỏi quan trọng cho những nhân viên đang cố gắng giảm thiểu những tổn hại về thể chất và cảm xúc môi trường làm việc mới của họ.  Các chuyên gia nói rằng nhiều vấn đề sức khỏe trong số này có thể được ngăn ngừa hoặc giảm bớt bằng cách thực hiện các biện pháp đơn giản dưới đây để cải thiện môi trường làm việc tại nhà của bạn.

Nếu bạn đang làm việc tại nhà, thì bạn có thể thực hiện một số biện pháp để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần. Thường xuyên nghỉ giải lao (đặt báo thức nhắc nhở nếu bạn cần), cố gắng giảm thời gian sử dụng các thiết bị di động, máy tính khi có thể; Nên tập thể dục thường xuyên, tránh ăn tại bàn làm việc hoặc không làm việc; Nên tuân thủ thời gian làm việc đã xác định. Nếu nhận thấy bất kỳ vấn đề sức khỏe mới nào hoặc các vấn đề sức khỏe cũ đã xấu đi thì hãy liên hệ với bác sĩ

Dưới đây là 3 vấn đề sức khỏe bạn có thể gặp khi làm việc tại nhà: 

Đau cơ xương khớp

Đau cơ xương khớp có thể xảy ra do kê bàn ​​làm việc không đúng cách, ghế không được hỗ trợ hoặc bạn ngồi nhiều giờ liền. Để hạn chế tình trạng trên, bạn nên đặt màn hình máy tính cách xa mắt bằng chiều dài của của cánh tay và giữ cho hông và đầu gối của bạn ở một góc 90 độ khi làm việc. Bạn cũng nên tránh ngồi làm việc trên giường trong thời gian dài. 

lam-viec-tai-nha-trong-dich-covid-19 - 1
Nhiều người bị đau cổ và đau lưng khi làm việc tại nhà

Ngoài căn chỉnh tư thế khi làm việc thì bạn cũng nên đứng dậy, di chuyển sau mỗi giờ làm việc để xương khớp được thư giãn. Nếu tình trạng đau vẫn chưa cải thiện thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách điều trị để tránh tình đau xương khớp chuyển thành mãn tính. 

Mỏi mắt - vấn đề sức khỏe hay gặp khi làm việc tại nhà trong dịch Covid-19

Sau nhiều giờ sử dụng máy tính, bạn có thể nhận thấy mắt mình bị mờ đi một chút hoặc thậm chí hơi nhức đầu. Mỏi mắt là tình trạng phổ biến và đang ngày càng gia tăng ở những người phải làm việc từ xa do họ phải liên tục nhìn vào màn hình. Mọi công việc được làm tại nhà đều được thực hiện trên máy tính như cuộc họp diễn ra qua Zoom, mọi người gửi email thay vì nói chuyện với đồng nghiệp… do đó mắt ít có thời nghỉ hơn. Để hạn chế tình trạng mỏi mắt, bạn nên điều chỉnh góc màn hình máy tính thấp hơn tầm ngang của mắt từ 15 đến 20 độ. 

Bạn cũng nên tuân thủ quy tắc 20 - 20 - 20 khi làm việc với máy tính. Cứ sau 20 phút làm việc thì bạn nên để mắt nghỉ ngơi và nhìn xa cách 20 feet (khoảng 6m) trong ít nhất 20 giây. Đứng dậy và di chuyển cũng có thể hữu ích khi bạn bị mỏi mắt. Bạn có thể đứng dậy đi quanh nhà, uống một tách cà phê hoặc trà và nhìn ra bên ngoài. 

Nếu mắt bị khô, bạn nên sử dụng nước mắt nhân tạo để bôi trơn cho mắt. Bởi khi làm việc bạn thường ít chớp mắt hơn, do đó mắt có thể bị khô. 

lam-viec-tai-nha-trong-dich-covid-19 - 2
Làm việc thường xuyên với máy tính có thể khiến bạn bị mỏi mắt

Các vấn đề sức khỏe tinh thần

Môi trường làm việc trong nhà kém có thể thể dẫn đến đau đầu và gây nhiều vấn đề sức khỏe tinh thần khác. Theo các nhà nghiên cứu, ngày càng có nhiều người làm việc với số giờ lớn hơn và không có giới hạn thời gian làm việc tại văn phòng. Không làm việc theo lịch trình sẽ khiến bạn không sắp xếp được thời gian để nghỉ ngơi. Do đó, những người làm việc tại nhà ít giao tiếp xã hội hơn, đây là nguy cơ lớn đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần. 

Ngoài những ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, sự cô lập và lối sống ít vận động cũng góp phần làm tăng cân, béo phì. Khi làm việc tại nhà, bạn có thể nhận thấy mình ít tập thể dục hơn so với khi ở văn phòng. Lười vận động có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tâm thần. Nếu bạn ít hoạt động vào ban ngày, bạn có thể không mệt mỏi vào ban đêm. Thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng đến công việc của bạn vào ngày hôm sau.

lam-viec-tai-nha-trong-dich-covid-19 - 23
Nhiều người bị lo âu, căng thẳng khi làm việc tại nhà

Để giảm các vấn đề sức khỏe tâm thần khi làm việc tại nhà trong dịch Covid-19, bạn nên thiết lập lịch trình của riêng mình hoặc giờ cụ thể phải làm việc để giúp bạn quản lý thời gian và tập trung tốt hơn vào công việc của mình. Khi bạn đã bắt đầu làm việc, hãy đảm bảo tắt tiếng điện thoại và tắt mọi thông báo máy tính mà bạn có thể nhận được không liên quan đến công việc. Bạn cũng có thể cân nhắc nghe nhạc thư giãn trong khi làm việc hoặc sử dụng tai nghe khử tiếng ồn để tập trung khi làm việc.

Theo VnMedia.vn Copy