Thứ năm, 29/07/2021

Làm việc tại nhà trong dịch Covid 19 - làm sao để giữ sức khỏe?

Chủ nhật, 16/05/2021, 07:11 (GMT + 7)
Covid-19 đang bùng phát ở một số tỉnh nên nhiều công ty đã cho nhân viên của mình làm việc ở nhà. Tuy nhiên, làm việc cả ngày ở nhà trong dịch Covid-19 có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc duy trì lối sống lành mạnh, từ đó làm tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh.

Làm việc tại nhà trong dịch Covid-19 có thể thay đổi những thói quen sinh hoạt. Bạn có thể ăn nhiều đồ ăn vặt hơn, ít tập thể dục hoặc cảm thấy căng thẳng. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Để giữ sức khỏe khi ở nhà trong đại dịch Covid-19, bạn có thể thực hiện một số điều dưới đây.

Duy trì việc tập luyện tại nhà

Covid-19 xảy ra khiến các phòng tập thể dục, công viên đóng cửa, điều này có thể khiến bạn gặp khó khăn khi tìm kiếm địa điểm tập luyện. Để giải quyết tình trạng này bạn có thể tìm kiếm những bài tập khác có thể thực hiện tại nhà như tập yoga, zumba, nâng tạ, nhảy dây…

lam-viec-tai-nha-trong-dich-covid19
Nhiều công ty lựa chọn àm việc tại nhà để hạn chế nguy cơ mắc Covid-19

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, nhiễm trùng và tử vong do nhiều nguyên nhân như tăng huyết áp, đái tháo đường loại 2, béo phì, hội chứng chuyển hóa và nhiều loại ung thư. Tập thể dục cũng giúp giúp tăng sức mạnh và sự dẻo dai của cơ bắp.

Ngồi ít hơn khi làm việc tại nhà trong dịch Covid-19

Làm việc tại nhà trong dịch Covid-19 có thể khiến bạn dành nhiều thời gian ngồi trên ghế hơn, tuy nhiên, điều này có thể mang đến nhiều rủi ro sức khỏe khác nhau như đau lưng, tăng huyết áp, béo phì... Do vậy, trong giờ làm việc nên đứng dậy đi lại 5 – 10 phút sau mỗi giờ. Ngoài thời gian làm việc, bạn nên hạn chế ngồi xem tivi hoặc sử dụng smartphone, thay vào đó nên dành thời gian để tập luyện thể dục hoặc chơi với con cái.

Ăn uống đúng cách

Dành nhiều thời gian hơn ở nhà có thể khiến bạn ăn uống thường xuyên và ăn các thực phẩm không lành mạnh như thực phẩm chiên rán, chế biến sẵn, thực phẩm nhiều đường.., điều này có thể làm tăng nguy cơ tăng cân và mắc một số bệnh lý như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường…

lam-viec-tai-nha-trong-dich-covid19- 1jpg
Nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh khi làm việc tại nhà

Để giữ sức khỏe, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu ăn nhẹ vào giữa buổi, nên chọn đồ ăn tốt cho sức khỏe như một quả táo, một hộp sữa chua… Tốt nhất, nên để các thực phẩm không lành mạnh ra khỏi tầm mắt để hạn chế việc ăn chúng.

Ngủ đủ giấc

Đại dịch Covid-19 cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu đang làm việc tại nhà trong dịch Covid-19, bạn có thể không cần phải dậy sớm để đi làm. Tuy nhiên việc ngủ thêm giờ có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Để có giấc ngủ ngon mỗi tối, bạn nên tránh các thức ăn có chứa caffein, đường và thực phẩm có chứa nhiều chất béo. Nên tắm nước ấm, hít thở sâu để giúp cơ thể thư giãn trước khi ngủ.

lam-viec-tai-nha-trong-dich-covid19-2
Ngủ thêm vào buổi sáng trong thời gian làm việc ở nhà có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể

Giảm căng thẳng

Nhiều người cảm thấy căng thẳng và lo lắng khi Covid-19 bùng phát. Căng thẳng kéo dài có thể gây đau đầu, khó ngủ, các vấn đề tiêu hóa, rối loạn lo âu… Để giảm căng thẳng, bạn nên thử các bài tập hít thở sâu, thiền hoặc tập yoga… Một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và ngủ đủ giấc cũng có thể giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

Covid-19 có thể ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và công việc của nhiều người. Tuy nhiên, việc duy trì lối sống lành mạnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp bạn giữ sức khỏe để đối phó với Covid-19 và những áp lực, căng thẳng mà công việc đem đến.

Theo VnMedia.vn