Thứ hai, 25/10/2021

Không uống được sữa thì làm thế nào để bổ sung canxi?

Thứ sáu, 17/09/2021, 17:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Chào bác sĩ! Tôi được biết bổ sung đầy đủ canxi có thể làm giảm nguy cơ loãng xương khi về già. Tuy nhiên, tôi lại không uống được sữa bởi vì mỗi khi uống xong tôi thường bị buồn nôn, tiêu chảy. Vậy ngoài sữa thì tôi có thể bổ sung canxi cho cơ thể bằng cách nào?

Chào bạn!

Canxi là một khoáng chất giữ vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Trong cơ thể người, thành phần cơ bản cấu tạo nên xương và răng là canxi kết hợp với phospho. Ngoài ra, canxi còn cần cho quá trình hoạt động của thần kinh cơ, hoạt động của tim, chuyển hoá của thế bào và quá trình đông máu.

Canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa bệnh loãng xương, giảm tình trạng đau nhức và khó khăn trong vận động, làm nhanh lành các vết nứt gãy trên xương. Canxi còn cần thiết cho hoạt động của tim. Nếu cơ thể thiếu canxi kéo dài, cơ tim sẽ co bóp yếu, khi làm việc dễ mệt và hay vã mồ hôi. Ngoài ra, canxi có vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh. Ở người già, thiếu canxi có thể làm tăng nguy cơ bị suy nhược thần kinh, trí nhớ kém, tinh thần không ổn định, đau đầu,…

Do vậy, để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, bạn nên bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể. Lượng canxi mà cơ thể cần tùy thuộc vào độ tuổi. Phụ nữ đưới 50 tuổi cần bổ sung 1.000 miligam (mg) mỗi ngày; Nam giới dưới 71 tuổi cũng cần 1.000 mg mỗi ngày. Phụ nữ trên 50 tuổi (và đàn ông trên 71 tuổi) cần nhiều canxi hơn. Lượng canxi mà hai nhóm đối tượng này cần là 1.200mg mỗi ngày.

Người lớn tuổi cần nhiều canxi hơn để bảo vệ sức khỏe xương của họ và ngăn ngừa loãng xương - một bệnh xương phổ biến có thể phát triển khi bạn già đi. Loãng xương có thể dẫn đến gãy xương, hạn chế khả năng vận động ở người cao tuổi.

bo-sung-canxi-khi-khong-uong-duoc-sua
Ngoài sữa, bạn có thể bổ sung canxi cho cơ thể thông qua nhiều loại thực phẩm khác

Sữa và chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua… là nguồn thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên, nếu bị bất dung nạp lactose hoặc dị ứng sữa, thì bạn có thể bổ sung canxi cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm giàu canxi khác như:

  • Cá mòi
  • Sữa đậu nành, sữa hạnh nhân
  • Ngũ cốc ăn sáng được bổ sung thêm canxi
  • Các loại rau màu xanh lá cây như cải xoăn, rau bina, súp lơ xanh
  • Các loại hải sản
  • Đu đủ, quả sung, nước cam...

Ngoài thêm canxi vào chế độ ăn uống, bạn cũng nên loại bỏ một số thói quen như hạn chế uống rượu, ăn nhiều muối… vì chúng có thể làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng không nên bổ sung quá nhiều protein vì chế độ ăn có quá nhiều protein có thể làm tăng đào thải canxi qua đường tiết niệu và làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Theo các chuyên gia, những người bị không dung nạp lactose hoặc dị ứng với sữa như trường hợp của bạn có nguy cơ bị thiếu canxi cao hơn những người khác. Do vậy, bạn nên theo dõi nồng độ canxi của cơ thể thường xuyên để bổ sung đầy đủ canxi khi thiếu hụt.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Theo VnMedia.vn Copy