Thứ năm, 29/07/2021

Làm thế nào để tránh chuột rút do nắng nóng?

Thứ sáu, 02/07/2021, 08:51 (GMT + 7)
Sự kết hợp giữa nhiệt độ cao và hoạt động thể chất trong mùa hè có thể dẫn đến tình trạng chuột rút do nhiệt ở các cơ, đặc biệt là bắp chân, đùi và cánh tay. Cùng với kiệt sức do nhiệt, say nóng, chuột rút là một trong 3 tình trạng thường gặp trong mùa hè liên quan đến nhiệt.

Chuột rút do nhiệt ít nghiêm trọng hơn kiệt sức và say nóng, nhưng nó khiến người bệnh đau đớn và đây có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo kiệt sức và say nóng. Dưới đây là những điều bạn cần biết về nguyên nhân, cách điều trị chuột rút trước khi chúng trở nên nguy hiểm hơn.

Chuột rút do nhiệt là gì? 

Chuột rút do nhiệt là tình trạng co thắt không liên tục và không tự chủ của các cơ. Tình trạng này xảy ra khi bạn hoạt động thể chất (ví dụ như làm việc nặng hoặc tập thể dục) trong thời tiết nóng hoặc ẩm ướt.

Thời tiết nắng nóng cùng với các hoạt động thể chất khiến bạn bị đổ mồ hôi nhiều. Đổ mồ hôi khiến cơ thể mất nước và chất điện giải, từ đó gây ra chuột rút.

chuot-rut-do-nhiet
Chuột rút do nhiệt thường xảy ra khi bạn tập thể dục trong mùa hè

Chuột rút do nhiệt cũng có thể là một triệu chứng ban đầu của tình trạng kiệt sức vì nhiệt. Nếu không hạ nhiệt ngay lập tức, bạn có thể bị đột quỵ do nhiệt, có thể dẫn đến tử vong nếu không gọi cấp cứu và nhận được sự chăm sóc y tế ngay lập tức. 

Nhận biết chuột rút do nhiệt

Các triệu chứng chuột rút do nhiệt là:

  • Đau cơ
  • Cơ co thắt không tự chủ
  • Duy trì trong thời gian ngắn
  • Các cơn co thắt gián đoạn
  • Các triệu chứng này tự biến mất khi nghỉ ngơi hoặc khi bổ sung đủ nước.

Điều trị chuột rút do nhiệt vì nóng trong mùa hè thế nào?

Nếu bạn đang bị chuột rút vì nóng, bạn nên áp dụng các phương pháp sau để ngăn ngừa kiệt sức vì nóng hoặc say nóng:

  • Ngng tp th dc và đến những nơi mát mẻ: Gắng sức có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều, vì vậy hãy tạm dừng việc tập luyện hoặc các hoạt động thể chất khác. Hãy nghỉ ngơi trong bóng râm hoặc trong phòng có điều hòa, điều này sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể.
  • B sung đủ nước và chất điện giải: Để cải thiện tình trạng chuột rút do nhiệt, bạn có thể sử dụng các loại đồ uống thể thao để bổ sung nước, chất điện giải bị mất do mồ hôi nhiều và giúp cơ bắp phục hồi. Ngoài đồ uống thể thao, các loại nước ép trái cây, nước dừa... cũng có thể là lựa chọn tốt cho người bị chuột rút.
chuot-rut-do-nhiet-2
Uống đủ nước giúp ngăn ngừa chuột rút trong mùa hè
  • Massage vùng bị chuột rút: Bạn có thể nhẹ nhàng kéo giãn và massage các cơ nếu đang bị chuột rút để giảm đau.
  • Uống đủ nước: Bổ sung đủ nước cho cơ thể là một chiến lược quan trọng để ngăn chuột rút nặng thêm. Điều này đặc biệt quan trọng khi trời nóng và khi bạn đang tập thể dục. Hãy uống nước mỗi 15 phút sau khi tập thể dục ngay cả khi bạn không khát. Nên tránh những đồ uống gây mất nước như rượu, cà phê.
  • Ăn mc phù hp vi thi tiết: Nếu trời nóng, hãy cởi bỏ bớt quần áo và nên chọn quần áo được làm bằng loại vải thoáng khí. Điều này giúp hạn chế tăng nhiệt và đổ mồ hôi nhiều, từ đó giảm nguy cơ bị chuột rút do nhiệt.

Chuột rút do nhiệt là một chứng co thắt cơ phổ biến có thể khiến người bạn đau đớn. Mặc dù chúng không quá nguy hiểm nhưng bạn cũng cần chú ý vì đây là dấu hiệu cảnh báo kiệt sức do nhiệt hoặc say nóng. Để phòng và điều trị chuột rút khi nắng nóng, bạn nên uống nhiều nước, bổ sung đủ chất điện giải cho cơ, vận động nhẹ nhàng khi ở nhiệt độ cao.  

Theo VnMedia.vn Copy