Thứ ba, 29/11/2022

Chế độ ăn uống tốt nhất giúp người bị đột quỵ nhanh phục hồi

Thứ ba, 04/10/2022, 13:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Sau cơn đột quỵ bạn có thể bị sốc bởi những thay đổi đột ngột trong khả năng tự chăm sóc bản thân. Dinh dưỡng có thể không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ đến, nhưng một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ trong tương lai và giúp bạn hồi phục tốt hơn.

Thông tin cần biết về đột quỵ

Đột quỵ là tình trạng máu không lưu thông đến não đúng cách. Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trên thế giới. Có nhiều loại đột quỵ khác nhau, bao gồm:

  • Đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra khi một mạch máu trong não của bạn bị tắc nghẽn bởi cục máu đông 
  • Đột quỵ xuất huyết não xảy ra khi mạch máu bị vỡ và chảy máu
  • Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (còn gọi là đột quỵ nhỏ) xảy ra do cục máu đông tạm thời trong mạch máu trong não của bạn

Đột quỵ xảy ra đột ngột và các triệu chứng rất khác nhau, từ đột ngột nhầm lẫn hoặc đau đầu dữ dội đến yếu cơ ở một bên của cơ thể. Tùy thuộc vào những phần não bị tổn thương mà người bệnh có thể hồi phục hoàn toàn hoặc tàn tật vĩnh viễn. Khó nuốt là một vấn đề mà một số người gặp phải sau đột quỵ.

che-do-an-uong-sau-dot-quy
Chế độ ăn uống sau đột quỵ như thế nào là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm

Có hai yếu tố chính cần lưu ý khi nói đến chế độ ăn uống sau đột quỵ: 

  • Ăn gì để có đủ chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể phục hồi và ngăn ngừa đột quỵ trong tương lai
  • Cách ăn uống an toàn và tránh thức ăn đi vào phổi nếu bạn không thể nuốt được

Chế độ ăn uống sau đột quỵ tốt nhất

Ăn một số loại thực phẩm trong quá trình phục hồi sau đột quỵ sẽ giúp giữ cho tim và mạch máu hoạt động tốt nhất và giúp bạn tránh bị đột quỵ lần thứ hai. 

Trong quá trình hồi phục sau đột quỵ, điều quan trọng là phải bổ sung đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, để đảm bảo rằng bạn xây dựng và duy trì các mô cơ của mình. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đang thực hiện các bài tập vật lý trị liệu trong quá trình phục hồi chức năng đột quỵ.

Mỗi người là khác nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên nhận các khuyến nghị về chế độ ăn uống từ các chuyên gia dinh dưỡng. Tùy thuộc vào tình trạng dinh dưỡng và cân nặng, bạn có thể cần một số lượng calo và chất dinh dưỡng khác nhau. 

Ví dụ, nếu bạn thiếu cân, bạn sẽ cần nhiều calo và protein hơn. Hoặc nếu bạn có mức vitamin D thấp, bạn sẽ cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D. Bổ sung đầy đủ vitamin D sẽ giúp phòng ngừa loãng xương và giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp.

Chế độ ăn kiêng MIND (là sự kết hợp giữa chế độ ăn uống DASH và Địa Trung Hải) đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc các các vấn đề nhận thức (mất trí nhớ hoặc các vấn đề về ngôn ngữ và khả năng tập trung) mà mọi người có thể gặp phải sau khi bị đột quỵ.

che-do-an-uong-sau-dot-quy 1
Chế độ ăn kiêng MIND có thể cải thiện các vấn đề nhận thức và ngôn ngữ ở bệnh nhân bị đột quỵ

Thực phẩm nào có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ?

Không có một loại thực phẩm nào giúp ngăn ngừa đột quỵ. Nhưng có một số loại thực phẩm có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ góp phần gây đột quỵ như tăng huyết áp và cholesterol cao. 

Chế độ ăn uống tốt nhất để giữ huyết áp khỏe mạnh là giảm lượng muối ăn vào và tập trung vào việc ăn nhiều chất xơ, trái cây và rau quả. Để giữ mức cholesterol khỏe mạnh, hãy giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể, cả chất béo tổng và chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm từ sữa.

Bạn cũng có thể giữ cho lượng cholesterol thấp bằng cách ăn nhiều chất xơ, trái cây và rau xanh. Những thực phẩm này và những thực phẩm khác giúp ngăn ngừa đột quỵ thường thuộc chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH.

Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm các loại thực phẩm sau đây:

  • Một lượng lớn rau và trái cây, các loại hạt và hạt và ngũ cốc nguyên hạt 
  • Dầu ô liu 
  • Một lượng vừa phải các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt gia cầm và cá
  • Lượng rượu từ ít đến vừa phải (2 ly cho nam, 1 ly cho nữ mỗi ngày)

Chế độ ăn DASH bao gồm các thực phẩm sau:

  • Rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt
  • Sữa không béo hoặc ít béo, cá, thịt gia cầm, đậu, các loại hạt và dầu thực vật
  • Hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa (thịt mỡ, sữa còn nguyên chất béo, dầu dừa, dầu cọ) và thực phẩm nhiều muối.

Ngoài thêm những thực phẩm trên vào chế độ ăn uống, bạn cũng có thể thực hiện một số biện pháp sau để ngăn ngừa đột quỵ tái phát đó là bỏ hút thuốc, vận động (ít nhất 4 lần một tuần, mỗi lần ít nhất 10 phút) và kiểm tra huyết áp thường xuyên.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn