Thứ hai, 29/11/2021

Ngừng ăn đường và tập thể dục có giúp cải thiện tình trạng kháng insulin?

Thứ sáu, 05/11/2021, 16:40 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Trong lần kiểm tra sức khỏe định kỳ gần đây tôi phát hiện mình bị kháng insulin. Tôi đọc được một số thông tin nói rằng kháng insulin có thể dẫn tới đái tháo đường type 2. Vậy ngừng ăn đường và tập thể dục có giúp chữa khỏi tình trạng này?

 Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Bạn đọc thân mến!

Khi một người nào đó bị kháng insulin có nghĩa là cơ thể không xử lý hiệu quả các loại đường trong máu (hay còn gọi là glucose - đây là nguyên liệu chính để tạo ra năng lượng cho cơ thể). Điều này không chỉ khiến các tế bào của cơ thể thiếu nhiên liệu mà còn khiến ;ượng đường trong máu tăng cao và có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe.

Glucose là một trong những sản phẩm cuối cùng của quá trình tiêu hóa và là nguồn cung cấp nhiên liệu chính cho các tế bào của cơ thể. Glucose di chuyển khắp cơ thể qua máu, đó là lý do vì sao nó thường được gọi là đường huyết. Tuy nhiên, glucose không có sẵn trong các tế bào mà cần phải nhờ hormone insulin vận chuyển từ máu vào tế bào để được sử dụng làm năng lượng.  

de-khang-insulin
Tập thể dục có thể giúp ổn định đường huyết ở người bị kháng insulin

Khi một người nào đó bị kháng insulin, điều đó có nghĩa là các tế bào cơ, mỡ và gan đã ngừng phản ứng tốt với sự hiện diện của insulin. Chúng trở nên chậm chạp trong việc tiếp nhận đủ lượng glucose từ máu. Điều này thúc đẩy tuyến tụy tiết ra insulin bổ sung để hỗ trợ mọi việc. Theo thời gian, các tế bào beta sản xuất insulin của tuyến tụy không thể đáp ứng kịp với lượng insulin cần thiết. Điều này làm cho lượng đường trong máu tăng dần. Lượng đường trong máu tăng cao mãn tính khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có thể gây hại cho thần kinh, thận và mắt.

Vì kháng insulin là một tình trạng âm thầm, nên mọi người thường phát hiện ra nó khi xét nghiệm máu định kỳ. Các dấu hiệu cảnh báo tình trạng kháng insulin là: Chỉ số huyết áp từ 130/80 trở lên, vòng eo lớn hoặc có mỡ bụng. Một số người bị kháng insulin có thể cảm thấy khát nước nhiều hơn, đi tiểu nhiều, mệt mỏi và thường xuyên cảm thấy đói (ngay cả sau khi ăn). Những người lớn tuổi, ít vận động và thừa cân dễ bị kháng insulin hơn người trẻ tuổi.

Sau khi được chẩn đoán kháng insulin, mục tiêu điều trị là kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định. Để duy trì đường huyết bạn nên thay đổi lối sống. Tập thể dục hàng ngày là cách đơn giản và hiệu quả giúp giảm đường huyết. Mặc dù tập thể dục không giúp đảo ngược tình trạng kháng insulin, nhưng nó có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng khi bị kháng insulin. Theo đó, người bệnh nên hạn chế ăn đường để tránh gây gánh nặng cho các tế bào beta của tuyến tụy. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc bổ sung protein và chất béo có lợi cho sức khỏe. Duy trì cân nặng hợp lý cũng có vai trò rất quan trọng với người bị kháng insulin.

Kháng insulin là một dấu hiệu cảnh báo rằng bạn có nhiều nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Do vậy, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ về tình trạng bệnh của mình!

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: kháng insulin