Thứ sáu, 02/12/2022

9 cách đơn giản giúp tăng cường năng lượng khi bạn cảm thấy kiệt sức

Thứ tư, 12/10/2022, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nếu bạn thấy mình cảm thấy uể oải vào giữa buổi chiều hoặc phải cố gắng giữ tỉnh táo suốt cả ngày thì đã đến lúc cần thay đổi. May mắn thay, có nhiều cách đơn giản giúp xua tan mệt mỏi và giúp bạn tăng cường năng lượng.

Bỏ qua những tách cà phê hoặc một số thức uống “tăng lực” nguy hiểm, thay vào đó, hãy thử 10 phương pháp không tốn kém dưới đây để cải thiện năng lượng khi bạn cảm thấy kiệt sức.

Nước ép rau củ 

Uống nước ép rau củ, trái cây giúp cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể, nó cũng giúp cung cấp năng lượng cho các tế bào. Ngoài ra, việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể thông qua nước ép sẽ giúp cơ thể hấp thu và tiêu hóa dễ dàng hơn. Bạn không nên uống nước ép rau củ, trái cây mua sẵn tại cửa hàng vì chúng có thể chứa nhiều đường, chất bảo quản, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

cach-tang-cuong-nang-luong-khi-bi-kiet-suc
Các loại vitamin và khoáng chất có trong rau củ giúp tăng cường năng lượng hiệu quả

Cải thiện chất lượng giấc ngủ - cách tăng cường năng lượng đơn giản

Dành cả đêm để trằn trọc và trở mình có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức vào ngày hôm sau. Khi ngủ, cơ thể sẽ phục hồi và sửa chữa những tổn thương. Ngủ đủ giấc là một trong những phương pháp đơn giản nhất để phục hồi năng lượng vào buổi sáng. Nếu đang bị khó ngủ, hãy thử áp dụng các phương pháp hỗ trợ giấc ngủ dưới đây:

  • Giữ một lịch trình ngủ nhất quán bằng cách đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả cuối tuần. Điều này giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể của bạn.
  • Loại bỏ caffeine sau 3 giờ chiều vì tác dụng có thể kéo dài đến 12 giờ.
  • Viết ra những gì khiến bạn căng thẳng hoặc khiến bạn thức giấc vào ban đêm trước khi đi ngủ.

Ăn hạt chia

Hạt chia giúp tăng cường mức năng lượng và cung cấp cho cơ thể bạn rất nhiều dinh dưỡng. Người Maya và Aztec cổ đại ăn hạt chia để duy trì năng lượng và sự tỉnh táo cho các chiến binh trong chiến tranh. Hạt chia chứa nhiều axit béo thiết yếu (omega-3 và omega-6) có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng cường trí não và chống lại chứng viêm, giúp cơ thể bạn luôn cảm thấy sảng khoái. Hàm lượng protein và chất xơ cao trong hạt chia cũng giúp lượng đường trong máu ổn định.

Giảm tiêu thụ Carb

Mặc dù chúng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng thực phẩm chứa nhiều carbohydrate (carbs0 đơn giản  có thể khiến bạn cảm thấy uể oải. Các loại carbs đơn giản có trong những loại có trong đồ uống có đường, bánh quy và thực phẩm chế biến sẵn (ví dụ như bánh mì trắng và mì ống). Mặc dù chúng cung cấp năng lượng nhanh chóng, nhưng nó sẽ khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến và sau đó giảm xuống.

cach-tang-cuong-nang-luong-khi-bi-kiet-suc.1
Bạn nên loại bỏ các loại carb đơn giản ra khỏi chế độ ăn uống

Vậy làm thể nào để tăng cường năng lượng khi mệt mỏi và giữ lượng đường trong máu ổn định. Bạn hãy ăn ngũ cốc nguyên hạt. Các loại hạt, các loại đậu, khoai lang, yến mạch và gạo lứt đều là những loại carbohydrate có hàm lượng đường huyết thấp nên chúng giúp cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng ổn định.

Bổ sung đủ nước và chất điện giải cho cơ thể

Đây là cách tăng cường năng lượng cho cơ thể đơn giản. Bạn có biết rằng một trong những dấu hiệu mất nước đầu tiên là cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức. Không uống đủ nước có thể là lý do khiến bạn bị kiệt sức. Ngoài uống nước, bạn cũng có thể ăn nhiều trái cây và rau quả để bổ sung nước cho cơ thể.

Bổ sung vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B được gọi là “vitamin năng lượng”, trong đó, vitamin B12 là một trong những loại vitamin tốt nhất để tăng cường năng lượng và giữ cho tế bào máu khỏe mạnh.

Trên thực tế, nếu bạn thiếu vitamin B12 thì một trong những dấu hiệu đầu tiên bạn có thể gặp phải là mức năng lượng thấp. Vitamin B12 là vitamin tan trong nước, cơ thể không thể dự trữ nên bạn cần phải bổ sung qua thực phẩm hoặc các loại thực phẩm bổ sung.

Trà thảo mộc

Cà phê không phải là lựa chọn duy nhất giúp bạn tỉnh táo. Nhấm nháp một tách trà thảo mộc có thể giúp tăng mức năng lượng. Hai lựa chọn tuyệt vời cho bạn là trà xanh và trà rooibos (hồng trà Nam Phi). Trà xanh có nhiều lợi ích cho cơ thể bạn, chẳng hạn như đặc tính chống lão hóa và chống lại các gốc tự do. Nó chứa catechin, một chất chống oxy hóa giúp chống lại các tổn thương trong các tế bào của cơ thể.

Trà rooibos là một loại trà khác giúp chống lại sự mệt mỏi. Loại trà này có chứa aspalathin, một chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có khả năng chống viêm và ngăn ngừa stress oxy hóa.

cach-tang-cuong-nang-luong-khi-bi-kiet-suc.2
Trà rooibos là pháp hữu hiệu xua tan mọi mệt mỏi mang lại cảm giác thư thái

Tinh dầu bạc hà

Nếu cần một cách dễ dàng để kích thích tâm trí và tăng cường sự tập trung thì tinh dầu bạc hà có thể là thứ bạn đang tìm kiếm. Thường được sử dụng trong liệu pháp hương thơm, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng loại tinh dầu này có thể có tác dụng kích thích não bộ và thậm chí đủ mạnh để giúp điều trị chứng đau đầu do căng thẳng.

Hãy thử chấm một vài giọt lên cổ tay khi bạn thấy năng lượng của mình bị tụt xuống hoặc thêm vài giọt tinh dầu bạc hà vào máy khuếch tán tinh dầu để hít thở suốt cả ngày.

Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục là một trong những cách tăng cường năng lượng và tăng cường sức khỏe tổng thể tốt nhất. Đốt cháy calo và tham gia vào các hoạt động thể chất sẽ đưa oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào của cơ thể, giúp tim và phổi của bạn hoạt động hiệu quả hơn và tăng cường mức năng lượng.

Nếu bạn vẫn đang vật lộn với mức năng lượng thấp ngay cả khi đã thử áp dụng các biện pháp trên, hãy nhớ rằng có thể bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như: ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tiểu đường hoặc các vấn đề về thận. Bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h