Thứ hai, 20/09/2021

Làm sao để hạn chế tình trạng ốm vặt khi trẻ đến trường?

Thứ hai, 30/08/2021, 16:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Trẻ nhiễm bệnh, ốm vặt khi đến trường là nỗi lo của nhiều phụ huynh khi mùa tựu trường đến. Vậy trước thềm năm học mới, cha mẹ nên làm gì để tăng cường sức khỏe cho con, hạn chế tình trạng con cứ đến trường là ốm?

Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ

Vắc xin là cách giúp trẻ khỏe mạnh trong năm học mới tốt nhất và đơn giản nhất cha mẹ có thể thực hiện cho con. Tiêm vắc xin đầy đủ giúp ngăn ngừa sự lây lan của nhiều loại bệnh khác nhau. Mặc dù vắc xin phòng COVID-19 chưa được chấp thuận sử dụng cho trẻ em nhưng bạn có thể phòng ngừa nhiều căn bệnh khác đã có vắc xin như vắc xin cúm, vắc xin phòng viêm gan B, vắc xin phòng thủy đậu, viêm não Nhật Bản… cho trẻ. Nếu không biết chắc chắn trẻ cần tiêm loại vắc xin nào thì bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa.

tang-cuong-suc-khoe-cho-tre-trong-nam-hoc-moi
Tiêm phòng là cách đơn giản và hiệu quả giúp tăng cường sức khỏe cho trẻ trong năm học mới

Dạy trẻ rửa tay đúng cách - cách giúp trẻ khỏe mạnh trong năm học mới

Rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây là một trong những cách quan trọng nhất để ngăn ngừa sự lây lan bệnh tật trong lớp học và những nơi khác. Khi trẻ em tiếp xúc với vi trùng, chúng có thể dễ dàng lây lan vi trùng đó — đặc biệt nếu chúng dụi mắt hoặc ngoáy mũi. Rửa tay thường xuyên có thể giúp làm chậm sự lây lan của vi khuẩn. Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ, khi không sẵn nước và xà phòng, trẻ có thể rửa tay bằng nước rửa tay có chứa ít nhất 60% cồn để tiêu diệt virus gây COVID-19 và các bệnh khác.

Ngoài việc rửa tay thường xuyên, hãy khuyến khích con bạn:

  • Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi: Dạy con bạn ho hoặc hắt hơi vào khăn giấy - sau đó bỏ giấy đó vào thùng giác. Nếu không thể lấy khăn giấy kịp thời, hãy nhắc trẻ ho hoặc hắt hơi vào mặ trong của khuỷu tay.
  • Tránh xa hoặc hạn chế tiếp xúc gần với người bị cảm lạnh: Nếu có thể, hãy giúp đỡ hoặc khuyến khích con bạn tránh tiếp xúc gần với bất kỳ ai bị cảm lạnh.
tang-cuong-suc-khoe-cho-tre-trong-nam-hoc-moi.1
Rửa tay đúng cách giúp hạn chế sự lây lan của nhiều loại vi khuẩn

Cho trẻ ăn uống đa dạng để bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ dưỡng chất có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm từ 4 nhóm thực phẩm chính. Nên cho trẻ ăn nhiều trái cây, rau củ quả tươi để bổ sung vitamin, khoáng chất, các dưỡng chất thực vật… để giúp bảo vệ hệ miễn dịch của trẻ.  

Ngày càng có nhiều phụ huynh quan tâm đến việc cho trẻ dùng các sản phẩm bổ sung chứa vitamin C, kẽm… để tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào. Theo khuyến cáo của học viện Nhi khoa Mỹ, nếu trẻ có chế độ ăn uống đa dạng thì không cần bổ sung vitamin qua các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Để ý các dấu hiệu lo âu và căng thẳng của trẻ

Bài tập về nhà, bài kiểm tra… có thể khiến trẻ đối mặt với căng thẳng. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, căng thẳng và lo lắng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của trẻ như tác động với sức khỏe của người lớn. Do vậy, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện hoặc để ý đến các dấu hiệu căng thẳng của con để cùng trẻ giải quyết những nỗi lo này.

tang-cuong-suc-khoe-cho-tre-trong-nam-hoc-moi3
Trẻ có thể bị lo âu, căng thẳng khi bước vào năm học mới

Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc - cách giúp trẻ khỏe mạnh trong năm học mới đơn giản

Đảm bảo con bạn ngủ đủ giấc là một phần quan trọng để giữ cho chúng khỏe mạnh. Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến trẻ em theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể khiến trẻ kém tập trung, béo phì, trầm cảm, có ý định tự tử…

Giấc ngủ không chỉ là một phần quan trọng đối với sức khỏe thể chất và cảm xúc của trẻ, nó cũng có thể đóng một vai trò trong việc trẻ học tốt như thế nào ở trường. 

Một phân tích tổng hợp được thưc hiện ở gần 700.000 trẻ em từ 20 quốc gia khác nhau cho thấy thời gian ngủ của trẻ em đã giảm khoảng 1 giờ mỗi đêm trong thế kỷ qua, với tỷ lệ thay đổi lớn nhất là vào những ngày đi học.

Để giúp trẻ ngủ đủ giấc và có giấc ngủ ngon, cha mẹ nên giúp trẻ xây dựng những thói quen ngủ lành mạnh như đi ngủ và thức dậy vào một thời điểm nhất định trong ngày. Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, không nên cho trẻ dùng các thiết bị điện tử. Thay vào đó, cha mẹ nên khuyến khích trẻ đọc sách, nghe nhạc…

tang-cuong-suc-khoe-cho-tre-trong-nam-hoc-moi.5
Ngủ đủ giấc giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sự tập trung ở trẻ

Cho trẻ ăn bữa sáng đầy đủ

Bữa sáng thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày đối với trẻ khi đến trường. Một bữa sáng cân bằng với protein và carbohydrate phức hợp là yếu tố quan trọng cho chức năng của não để duy trì mức năng lượng ổn định trong ngày cho trẻ.

Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục hoặc hoạt động ít nhất 60 phút mỗi ngày sẽ giúp con bạn ngủ ngon hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, cải thiện hành vi, giảm căng thẳng cũng như cải thiện khả năng tập trung khi trẻ ở trường.

Theo VnMedia.vn