Thứ hai, 26/07/2021

Kinh nguyệt ra nhiều có nên uống bổ sung sắt để phòng thiếu máu?

Chủ nhật, 13/06/2021, 09:04 (GMT + 7)
Tôi bị u xơ tử cung nên kinh nguyệt ra rất nhiều trong mỗi kỳ kinh. Tôi lo lắng mình sẽ bị thiếu máu? Liệu tôi có nên bổ sung sắt để phòng thiếu máu không?

Tiến sĩ Kristina Butler - Bác sĩ sản phụ khoa tại Mayo Clinic, trả lời: 

Chào bạn!

Đúng là mất máu do kinh nguyệt nhiều có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt - một tình trạng mà cơ thể không có đủ chất sắt. Phụ nữ bị u xơ tử cung và bị ra máu nhiều trong kỳ kinh sẽ có nguy cơ bị thiếu máu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bị thiếu máu khi bị kinh nguyệt nhiều. Trên thực tế, việc bổ sung sắt khi cơ thể không thiếu có thể gây hại nhiều hơn lợi. Nó có thể gây khó chịu dạ dày, táo bón, buồn nôn, đau bụng, nôn mửa và ngất xỉu. Ngoài ra, bổ sung quá nhiều sắt có thể làm hỏng gan, thận và gây ra các vấn đề sức khỏe khác. 

bo-sung-sat
Không tự ý bổ sung sắt nếu không biết chắc chắn mình bị thiếu máu do thiếu sắt

Nếu không đủ sắt, cơ thể không thể sản xuất đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy đi khắp cơ thể. Kết quả là thiếu máu do thiếu sắt có thể khiến bạn mệt mỏi và khó thở. Lúc đầu, các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thiếu máu có thể nhẹ và khó nhận biết. Nhưng khi cơ thể bị thiếu sắt nặng, những triệu chứng này có thể rõ ràng hơn như:

  • Da nhợt nhạt

  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đuối sức

  • Đau ngực, tim đập nhanh hoặc khó thở

  • Đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng

  • Tay chân lạnh

  • Viêm hoặc đau lưỡi

  • Móng tay dễ gãy

  • Cảm giác thèm ăn với những thứ không có dinh dưỡng như nước đá, chất bẩn hoặc tinh bột… 

Trước khi có ý định dùng sản phẩm bổ sung sắt, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Cảm thấy mệt mỏi là một tác dụng phụ phổ biến khi bạn bị kinh nguyệt nhiều, nhưng triệu chứng này không phải lúc nào cũng là dấu hiệu cảnh báo thiếu sắt. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng thiếu máu và các bệnh lý khác. 

Ngoài các sản phẩm bổ sung, bạn có thể bổ sung sắt cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm giàu sắt như rau bina, thịt bò, thịt gà, socola đen... Lượng sắt bạn cần mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính. Trong thời kỳ kinh nguyệt, để giảm các triệu chứng khó chịu, bạn nên uống đủ nước, ngủ đủ giấc và ăn uống lành mạnh. 

Để đảm bảo đủ sắt trong cơ thể, hãy cố gắng bổ sung đủ lượng sắt theo  khuyến nghị. Theo đó, phụ nữ trưởng thành từ 19 - 50 tuổi nên bổ sung 18mg sắt mỗi ngày, nữ trong độ tuổi từ 14 - 18 nên bổ sung đủ 15mg/ngày. 

Để giúp cơ thể hấp thu hiệu quả sắt, bạn nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C khi bổ sung sắt. Hãy thử uống nước cam, quýt hoặc ăn các thực phẩm giàu vitamin C khác khi bạn ăn thực phẩm giàu sắt. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là một hệ thống bệnh viện phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018. Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: bổ sung sắt