Thứ năm, 05/08/2021

Người bị tăng huyết áp có nên tập tạ không?

Thứ ba, 18/05/2021, 17:32 (GMT + 7)
Tôi bị tăng huyết áp gần một năm nay! Tôi được biết người bệnh tăng huyết áp tập luyện thể dục thể thao điều độ có thể giảm huyết áp. Trước khi mắc bệnh tôi thường tranh thủ tập tạ tại nhà vì không có thời gian. Liệu tập tạ có an toàn cho người bị tăng huyết áp không? Ngoài tập tạ tôi nên tập bài tập thể dục nào khác?

Giáo sư, Tiến sĩ Sheldon Sheps - Chủ tịch của Chương trình Giáo dục Tăng huyết áp Mỹ, trả lời: 

Chào bạn!

Người bị tăng huyết áp có nên tập tạ hay không - câu trả lời phụ thuộc vào tình trạng tăng huyết áp của bạn. Bạn không nên tập tạ nếu tình trạng tăng huyết áp không được kiểm soát và chỉ số huyết áp cao hơn 180/110mmHg. Nếu chỉ số huyết áp của bạn cao hơn 160/100mmHg, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi có ý định nâng tạ tại nhà. 

Tập tạ có thể làm tăng huyết áp tạm thời. Mức huyết áp gia tăng thêm có thể tùy thuộc vào mức tạ bạn nâng. Tuy nhiên, về lâu dài, nâng tạ ở mức độ vừa phải có nhiều lợi ích với sức khỏe và người bị tăng huyết áp. 

nang-ta-khi-bi-tang-huyet-ap
Người bệnh tăng huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện bài tập nào

Nếu bạn đang bị tăng huyết áp thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một bài tập nào. Bác sĩ có thể tư vấn những bài tập thể dục phù hợp với điều kiện và tình trạng sức khỏe của bạn. Các bài tập thể dục tốt nhất cho bệnh nhân tăng huyết áp là các bài tập tăng cường nhịp hô hấp và nhịp tim như: đánh tennis, bóng rổ, nhảy dây, đạp xe, bơi lội, nhảy, đi bộ...

Đọc thêm: Người bị tăng huyết áp nên làm gì để giảm biến chứng nghiêm trọng do Covid-19?

Bị tăng huyết áp có nên tập tạ không chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Nếu vẫn tiếp tục muốn tập nâng tạ tại nhà thì bạn cần phải lưu ý một số thông tin dưới đây để đảm bảo an toàn:

  • Tìm hiểu và sử dụng loại tạ phù hợp khi nâng để giảm nguy cơ chấn thương.
  • Không nín thở khi nâng tạ vì nín thở khi gắng sức có thể khiến huyết áp tăng đột biến. Để kiểm soát huyết áp, bạn nên thở nhẹ nhàng và liên tục trong mỗi lần nâng. 
  • Thay vì nâng tạ nặng, bạn nên chọn loại tạ nhẹ. Bạn có thể thử thách cơ bắp của mình với mức tạ nhẹ nhưng có thể tăng số lần nâng tạ. 

Đối với người tăng huyết áp, dù nâng tạ hay tập luyện bất cứ bài tập nào thì người bệnh cũng cần lưu ý lựa chọn những hoạt động vừa sức. Trong quá trình lập luyện, nếu có những triệu chứng dưới đây, hãy ngừng tập ngay lập tức.

  • Đau ngực: Đây luôn là triệu chứng không bình thường và bạn không nên lơ là, đặc biệt là khi có các triệu chứng khác đi kèm khó thở, nôn mửa, chóng mặt;
  • Chóng mặt: Tình trạng này sẽ xuất hiện khi bạn tập thể dục quá nặng và không ăn uống đầy đủ trước khi tập thể dục, nó có thể dẫn đến ngất xỉu.
  • Đột ngột khó thở: Thở gấp khi tập thể dục là điều bình thường. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa khó thở vì tập thể dục và khó thở vì suyễn hay đau tim. Việc bạn gặp khó khăn trong hoạt động thể chất mà bạn có thể dễ dàng thực hiện hằng ngày là điều rất bất thường.

Thông tin trong bài viết đã giúp giải đáp câu hỏi của bạn về vấn đề bị tăng huyết áp có nên tập tạ. Tuy nhiên, ngoài quan tâm đến chế độ tập luyện thì bạn cũng nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và có chế độ ăn uống hợp lý để kiểm soát huyết áp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Theo VnMedia.vn Copy