Thứ hai, 20/09/2021

7 lời khuyên bạn nên thực hiện sau tuổi 60 để luôn khỏe mạnh

Thứ bảy, 04/09/2021, 09:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Với người cao tuổi, sức khỏe luôn là mối quan tâm hàng đầu. Để duy trì sức khỏe tổng thể và phòng tránh các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác, người cao tuổi có thể thực hiện một số lời khuyên dưới đây.

Tiêm phòng đầy đủ 

Tiêm phòng, đặc biệt là khi bạn đã có tuổi có vai trò rất quan trọng. Không chỉ cần tiêm phòng vắc xin COVID-19 mà người cao tuổi cần tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin khác như vắc xin phòng cúm, vắc xin phế cầu, vắc xin ho gà và vắc xin phòng zona. Theo các cơ quan y tế trên toàn cầu, mọi người nên chủng ngừa cúm hàng năm, đặc biệt là những người trên 60 tuổi.

bi-quyet-giu-suc-khoe-o-nguoi-gia1
Tiêm phòng đầy đủ có vai trò vô cùng quan trọng với người cao tuổi

Kiểm tra huyết áp thường xuyên - bí quyết giữ sức khỏe ở người già

Khi có tuổi, bạn nên kiểm tra huyết áp thường xuyên. Đối với một người khỏe mạnh ở độ tuổi 60, mức huyết áp phải là 120/80 hoặc thấp hơn. Nếu không được kiểm soát, tăng huyết áp có thể làm suy yếu thành mạch máu, làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và sa sút trí tuệ.

Tập luyện thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng đối với bất kỳ lứa tuổi nào, đây cũng là bí quyết giữ sức khỏe ở người già đơn giản. Tập thể dục thường xuyên ở độ tuổi 60 có thể giúp giảm nguy cơ mất xương và các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác và lối sống, đồng thời cải thiện sự trao đổi chất và giấc ngủ. Ít vận động, đặc biệt là khi cơ thể già đi, có thể làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường type 2, đột quỵ, bệnh tim mạch và sa sút trí tuệ.

bi-quyet-giu-suc-khoe-o-nguoi-gia.12
Tập thể dục điều độ giúp phòng ngừa nguy cơ mất xương, cải thiện giấc ngủ

Hạn chế uống rượu bia

Tiêu thụ rượu với số lượng lớn không tốt cho sức khỏe của bạn ở bất kỳ giai đoạn nào. Tác hại của rượu bia với cơ thể sẽ gia tăng khi bạn vượt qua ngưỡng 60 tuổi. Uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim và làm tăng nguy cơ té ngã ở người già.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi bạn già đi, cảm giác khát sẽ giảm, do đó làm tăng nguy cơ mất nước. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), dao động huyết áp, giảm hoạt động, mệt mỏi, bất thường về điện giải. Để hạn chế nguy cơ mất nước, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày dù không cảm thấy khát.

Bí quyết giữ sức khỏe ở người già - Kiểm tra mắt định kỳ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trên 50 tuổi. Bạn có thể không nhận thấy những thay đổi trong thị lực của mình khi già đi, nhưng khám mắt thường xuyên có thể giúp phát hiện sớm các bệnh về mắt. Nếu không kiểm tra định kỳ và điều trị kịp thời, nguy cơ mất thị lực ở người già sẽ tăng cao.

bi-quyet-giu-suc-khoe-o-nguoi-gia.3
Kiểm tra mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề bất thường ở mắt

Hạn chế sử dụng thực phẩm, đồ uống chứa caffeine

Khi chúng già đi, cơ thể sẽ xử lý caffeine khác với độ tuổi 30 hoặc 40. Do vậy, khi tiêu thụ caffeine thường xuyên ở độ tuổi 60, nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ và có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể của bạn. Do vậy, người cao tuổi nên cân nhắc bỏ caffeine.

Theo VnMedia.vn Copy