Thứ tư, 29/09/2021

Béo bụng nguy hiểm như thế nào đối với nam giới?

Chủ nhật, 22/08/2021, 15:40 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Lối sống lười vận động, uống nhiều rượu bia… có thể là những nguyên nhân thường gặp gây béo bụng ở nam giới. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài mà nó còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Béo bụng nguy hiểm thế nào?

Béo bụng là tình trạng tích tụ lớp mỡ ở bụng. Lớp mỡ này không chỉ nằm ngay dưới da (mỡ dưới da) mà nó còn bao gồm cả chất béo nội tạng nằm sâu bên trong bụng, bao quanh các cơ quan nội tạng.

Bất kể cân nặng của bạn là bao nhiêu thì một lượng lớn mỡ tích tụ ở bụng có thể làm tăng nguy cơ mắc những căn bệnh sau:

  • Bệnh tim mạch
  • Kháng insulin và bệnh đái tháo đường type 2
  • Ung thư đại trực tràng
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ
  • Chết trẻ do bất kỳ nguyên nhân nào
  • Tăng huyết áp
beo-bung-o-nam-gioi
Béo bụng ở nam giới có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm

Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ béo bụng ở nam giới

Cân nặng của một người chủ yếu được xác định bởi ba yếu tố chính:

  • Bạn tiêu thụ bao nhiêu calo trong ngày
  • Bạn đốt cháy bao nhiêu calo thông qua tập thể dục hàng ngày
  • Tuổi của bạn

Nếu bạn ăn quá nhiều và tập thể dục quá ít, bạn có khả năng tích trữ mỡ thừa trong cơ thể - bao gồm cả mỡ bụng. Dưới đây là những yếu tố nguy cơ khiến nam giới bị béo bụng:

Tuổi tác: Tuổi tác đóng một vai trò quan trọng trong hình thành mỡ bụng ở nam giới. Khi già đi, bạn sẽ mất cơ - đặc biệt nếu không hoạt động thể chất. Mất khối lượng cơ làm giảm tốc độ sử dụng calo của cơ thể, điều này có thể khiến việc duy trì cân nặng hợp lý trở nên khó khăn hơn. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống năm 2015-2020 cho người Mỹ, nam giới ở độ tuổi 50 cần ít hơn 200 calo mỗi ngày so với nam giới ở độ tuổi 30.

Gen di truyền: Các gen của bạn cũng có thể góp phần vào khả năng bạn bị thừa cân hoặc béo phì. Tuy nhiên, cân bằng lượng calo tiêu thụ hằng ngày kết hợp với vận động thể chất thường xuyên có thể ngăn ngừa tăng cân, bất chấp tuổi tác và gen của bạn thế nào.

Uống nhiều rượu bia: Uống quá nhiều rượu có thể khiến bạn bị béo bụng bởi 2 loại đồ uống này đều có chứa nhiều calo. Do vậy, nếu uống rượu bia, bạn chỉ nên uống với lượng vừa phải. Nam giới từ 65 tuổi trở xuống chỉ nên uống hai ly mỗi ngày, nam giới trên 65 tuổi chỉ nên uống một ly mỗi ngày. Bạn càng uống ít rượu bia thì lượng calo tiêu thụ sẽ ít hơn, từ đó làm giảm nguy cơ mỡ bụng.

beo-bung-o-nam-gioi.2jpg
Uống nhiều rượu bia có thể làm tăng nguy cơ béo bụng

Làm sao để xác định nam giới có bị béo bụng hay không?

Để giúp xác định xem mình có bị béo bụng hay không, các quý ông có thể tự dùng thước dây để đo vòng eo của mình. Cách đo như sau:

  • Đứng thẳng, hai tay buông thõng và đặt thước dây quanh bụng trần, ngay trên xương hông.
  • Vòng thước dây qua bụng sao cho vừa khít với bụng.
  • Thư giãn, thở đều và tiến hành đo vòng eo của bạn.

Đối với nam giới có số đo vòng eo lớn hơn 102 cm thì những người này nên cẩn trọng với các yếu tố nguy cơ tim mạch, đái tháo đường, ung thư, đột quỵ

Làm sao để cải thiện tình trạng béo bụng ở nam giới?

Để giảm cân và giảm tổng lượng mỡ trong cơ thể, trong đó có mỡ bụng, bạn có thể kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với chế độ tập luyện hợp lý. Theo đó, bạn nên thực hiện một số biện pháp sau:

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Chọn các nguồn protein nạc như cá và các sản phẩm từ sữa ít béo. Hạn chế chất béo bão hòa có trong thịt và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, chẳng hạn như pho mát và bơ. Bạn cũng nên hạn chế các loại thịt đã qua chế biến. Thay vào đó, hãy chọn một lượng vừa phải chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa - có trong cá, các loại hạt và một số loại dầu thực vật.

beo-bung-o-nam-gioi.3
Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm cân và giảm mỡ bụng hiệu quả

Hạn chế đồ uống có đường: Nên hạn chế ăn hoặc uống thực phẩm đồ uống có đường, thay vào đó, bạn nên ăn nhiều trái cây, rau củ, uống nước lọc để giảm béo bụng.

Tập luyện hợp lý: Những người trưởng thành khỏe mạnh nên tập luyện thể dục thể thao với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút một tuần. Với những bài tập có cường độ mạnh, nên tập luyện ít nhất 75 phút mỗi tuần.

Để giảm béo bụng, bạn cần nỗ lực và kiên nhẫn. Để giảm mỡ thừa và ngăn không cho nó quay trở lại, hãy đặt mục tiêu giảm cân chậm và ổn định. Các quý ông có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cách giảm cân hiệu quả mà không gây hại cho sức khỏe.

Theo VnMedia.vn Copy