Thứ ba, 04/10/2022

Ăn gì để giảm căng thẳng?

Thứ ba, 09/08/2022, 14:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nếu bạn đang cố gắng giảm căng thẳng (stress) thì ngoài việc chăm sóc bản thân, ngủ đủ giấc, tập thể dục, thay đổi chế độ ăn uống cũng có thể giúp ích. Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể giảm hormone cortisol – hormone gây căng thẳng trong cơ thể.

Hormone cortisol là gì?

Hormone cortisol có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể như: Điều hòa chu kỳ giấc ngủ, giảm viêm, tăng lượng đường trong máu, kiểm soát huyết áp, quản lý cách cơ thể sử dụng carbohydrate, chất béo và protein. Quan trọng hơn, cortisol được gọi là hormone căng thẳng vì tuyến thượng thận của cơ thể tiết ra khi căng thẳng về tâm trí hoặc khi cơ thể đang bị căng thẳng về thể chất (như viêm nhiễm).

Hormone cortisol tiết ra với lượng ít trong một thời gian ngắn có thể lợi cho sức khỏe vì nó giúp cung cấp cho cơ thể một cơ chế bảo vệ. Tuy nhiên, về lâu dài, quá nhiều cortisol có thể làm tăng các phản ứng viêm trong cơ thể, gây tăng huyết áp... Do vậy, bạn cần phải thực hiện một số biện pháp để giảm mức cortisol, kiểm soát căng thẳng là một trong số đó.

an-gi-giam-cang-thang1
Hormone cortisol được tiết ra khi chúng ta căng thẳng

Ăn gì giảm căng thẳng?

Các thực phẩm được khuyến khích trong chế độ ăn Địa Trung Hải cũng là những thực phẩm tốt nhất để ăn khi bạn bị căng thẳng. Trên thực tế, các chuyên gia khuyến khích người mọi người nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải để tăng cường sức khỏe tổng thể, giảm căng thẳng. Cách tốt nhất để giảm cortisol trong cơ thể là tập trung vào chế độ ăn uống chống viêm. Điều đó có nghĩa là bạn nên ăn ít thực phẩm chế biến và ăn nhiều thực phẩm nguyên hạt. Dưới đây là một số loại thực giúp chống lại căng thẳng bằng cách giảm cortisol của bạn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Đây là một trong những đáp án cho câu trả lời ăn gì giảm căng thẳng. Carbohydrate phức hợp trong ngũ cốc nguyên hạt và rau quả là thực phẩm tốt để giảm căng thẳng. Chúng có thể giúp não tạo ra nhiều serotonin – một loại hormone chống căng thẳng, giúp chúng ta bình tĩnh và cảm thấy dễ chịu. Nó cũng giúp ổn định huyết áp, huyết áp có thể tăng lên khi phản ứng với căng thẳng. Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt và rau còn có tác dụng giảm đường huyết, có tác dụng điều chỉnh sự thèm ăn do căng thẳng gây ra. 

Rau củ, trái cây

Chất chống oxy hóa trong trái cây và rau có thể chống lại tác động của căng thẳng. Chất chống oxy hóa là chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Căng thẳng làm cạn kiệt chất chống oxy hóa bằng cách khiến cơ thể bạn khó hấp thụ chúng hơn. Nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị ảnh hưởng, bạn sẽ dễ bị bệnh hơn. Để chống lại tác động của căng thẳng, hãy ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, bao gồm táo, mận khô, cherry, quả mọng. Bạn cũng có thể tìm thấy chất chống oxy hóa trong cải xoăn, củ cải đường, bông cải xanh, atisô và rau bina. 

an-gi-giam-cang-thang.4
Ăn nhiều trái cây và rau củ giúp giảm căng thẳng

Thực phẩm lên men - đáp án cho câu hỏi ăn gì giảm căng thẳng

Các loại thực phẩm lên men như sữa chua, dưa chua, dưa bắp cải có chứa nhiều probiotic, có liên quan đến việc giảm căng thẳng. Nguyên nhân là do có tới 95% các thụ thể serotonin nằm trong đường tiêu hóa chứ không phải não.

Thực phẩm giàu magie

Các loại thực phẩm giàu magie có thể giúp giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol, từ đó giảm căng thẳng. Ngoài ra, khoáng chất này còn làm tăng mức độ chất dẫn truyền thần kinh GABA. Là một chất dẫn truyền thần kinh ức chế, GABA giữ các chức năng cho phép tâm trí và cơ thể thư giãn và nghỉ ngơi. Các loại thực phẩm giàu magie bạn nên ăn là: Bơ, chuối, bông cải xanh, sô cô la đen, hạt bí ngô, rau chân vịt...

Thực phẩm giàu axit béo omega-3

EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic) hai axit béo thuộc nhóm axit béo omega-3 có tác dụng điều chỉnh chất dẫn dần truyền thần kinh, giảm viêm và giúp não khỏe mạnh. Một nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy những sinh viên y khoa được bổ sung omega-3 đã giảm 20% các triệu chứng căng thẳng, lo âu.

Các thực phẩm giàu axit béo omega-3 giúp giảm căng thẳng bạn nên bổ sung là: Các loại cá béo (cá hồi, cá mòi...), các loại hạt (hạt óc chó, hạnh nhân), bơ...

an-gi-giam-cang-thang.5
Các loại cá béo chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe

Các loại gia vị

Nghệ là một loại gia vị có đặc tính chống oxy hóa và chống lo âu. Curcumin – chất chống oxy hóa trong nghệ có tác dụng làm giảm hormone cortisol. Không chỉ mình nghệ, một loại gia vị khác cũng giúp giảm căng thẳng hiệu quả đó là gừng. Gừng có chứa chất chống oxy hóa gingerol, cũng có thể làm giảm phản ứng viêm trong cơ thể do căng thẳng.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h