Thứ ba, 30/11/2021

6 mẹo hay giúp giảm triệu chứng của viêm khớp vảy nến mùa đông

Thứ sáu, 12/11/2021, 17:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Khi nhiệt độ giảm xuống, các triệu chứng viêm khớp vảy nến có thể trầm trọng hơn. Để giảm triệu chứng khó chịu của bệnh trong mùa đông, bạn có thể thực hiện 6 cách dưới đây.

Vì sao viêm khớp vảy nến thường bùng phát trong mùa đông?

Viêm khớp vảy nến là loại viêm khớp xuất hiện ở những người mắc bệnh vảy nến. Theo ước tính của các nhà khoa học, có khoảng 10-30% bệnh nhân bị vảy nến bị viêm khớp vảy nến. Viêm khớp vảy nến có thể phá hủy khớp khiến người bệnh mất chức năng vận động và tàn phế suốt đời.

Nếu bị viêm khớp vảy nến, bạn có thể sợ hãi và lo lắng mỗi khi đông về. Trong một cuộc khảo sát năm 2018 của Tổ chức Bệnh vẩy nến Quốc gia (Mỹ), 3 trong số 10 người bị viêm khớp vảy nến cho biết mùa đông là mùa họ không thích nhất. Một trong những lý do khiến những người mắc bệnh không thích mùa đông là do nhiệt độ thấp có thể kích hoạt viêm khớp vảy nến bùng phát.

viem-khop-vay-nen-mua-dong
Viêm khớp vảy nến là bệnh thường gặp ở người mắc vảy nến

Không chỉ ảnh hưởng đến các khớp, những tháng mùa đông cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ngoài da của bệnh viêm khớp vảy nến. Điều này có thể do mùa đông cơ thể ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tia UVB trong ánh nắng mặt trời được xem là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả với bệnh vảy nến. Thêm vào đó, thời tiết khô có thể khiến da khô, ngứa.

Giảm viêm khớp vảy nến mùa đông như thế nào?

Để giảm viêm khớp vảy nến bùng phát trong mùa đông, người bệnh có thể áp dụng một số cách sau:

Mặc ấm

Tiếp xúc với không khí lạnh có thể gây đau khớp ở một số người và cũng có thể làm khô da. Vì vậy, trong mùa đông bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết, đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ các khớp bị ảnh hưởng.

Tiêm phòng

Những người bị viêm khớp dạng thấp nên tiêm phòng cúm hằng năm để hạn chế những biến chứng của cúm với sức khỏe.

viem-khop-vay-nen-mua-dong1
Tiêm phòng cúm hằng năm giúp phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm do cúm gây ra

Ăn uống lành mạnh

Tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh có vai trò đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân viêm khớp vảy nến. Một báo cáo được công bố trên tạp chí JAMA Dermatology vào tháng 8 năm 2018 đã phát hiện ra mối liên hệ chặt chẽ giữa cân nặng và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ở những người mắc bệnh vẩy nến. Do vậy, người bệnh nên có chế độ ăn uống lành mạnh để hạn chế tăng cân trong mùa đông. Theo các chuyên gia, người bị viêm khớp vảy nến nên ăn nhiều trái cây và rau quả, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và các loại chất béo lành mạnh.

Tập luyện hợp lý

Các bác sĩ, chuyên gia không khuyến khích bạn ra ngoài tập thể dục khi trời lạnh, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn lười vận động. Giảm hoạt động có thể làm gia tăng các cơn đau khớp do viêm khớp vảy nến, do vậy bạn vẫn nên tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục điều độ có thể giúp duy trì cân nặng, từ đó giảm áp lực lên khớp. Nếu trời quá lạnh, bạn hãy cân nhắc áp dụng các bài tập thể dục trong nhà, chẳng hạn như yoga. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Biological Research for Nutrition cho thấy, yoga có thể cải thiện các tình trạng viêm trong cơ thể, bao gồm cả viêm khớp.

Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người không có giấc ngủ chất lượng hoặc không ngủ đủ giấc dễ bị ốm hơn sau khi tiếp xúc với các loại virus và tác nhân gây bệnh. Thiếu ngủ cũng khiến các triệu chứng sưng đau khớp nặng hơn. Để giảm triệu chứng viêm khớp vảy nến, bạn nên ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm.

viem-khop-vay-nen-mua-dong2
Ngủ đủ giấc có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp vảy nến

Bổ sung vitamin D

Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong mùa đông có thể làm giảm mức độ hấp thu vitamin D của cơ thể, do đó, nó làm suy yếu khả năng phục hồi da. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị bệnh vảy nến thường có lượng vitamin D trong cơ thể thấp hơn bình thường. Ngoài tắm nắng, bạn có thể bổ sung vitamin D cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm giàu vitamin D như cá béo, sữa, trứng… hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung vitamin D qua các loại thực phẩm bổ sung.

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy