Thứ năm, 29/09/2022

10 bài tập tốt nhất cho người bệnh tiểu đường loại 2

Thứ sáu, 23/09/2022, 10:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Duy trì hoạt động thể chất, tập thể dục có nhiều lợi ích với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vậy người bệnh tiểu đường loại 2 nên tập luyện thế nào?

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến năm 2021, có hơn 3,5 triệu người Việt mắc đái tháo đường và sẽ tăng lên 6,3 triệu vào năm 2045. Trong số đó, số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 là chủ yếu. 

Tiểu đường loại 2 là loại bệnh tiểu đường xảy ra khi các tế bào của bạn không thể xử lý đường để tạo năng lượng hoặc dự trữ. Có một số yếu tố nguy cơ của tiểu đường loại 2 là di truyền và tuổi tác. May mắn thay, có một số điều mà bạn có thể làm để kiểm soát hoặc giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Duy trì hoạt động thể chất và tập thể dục có nhiều lợi ích với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tập thể dục giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 như thế nào?

Để biết tập thể dục ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường loại 2 thế nào, trước hết bạn cần biết bệnh tiểu đường loại 2 ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu. Tuyến tụy của bạn tạo ra insulin cho phép cơ thể sử dụng đường trong máu để tạo ra năng lượng. Khi bị tiểu đường loại 2, các tế bào của bạn bị kháng insulin, điều này khiến tuyến tụy phải tạo ra nhiều hơn insulin để bù đắp lượng bị thiếu hụt. Điều hày khiến lượng đường trong máu tăng cao và gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

bai-tap-cho-nguoi-tieu-duong-loai-2
Tập thể dục có nhiều lợi ích với người bị tiểu đường loại 2

May mắn thay, hoạt động thể chất có thể giúp bạn kiểm soát các tác động của bệnh tiểu đường loại 2. Tập thể dục thường xuyên có thể: 

Giảm lượng đường trong máu: Thói quen tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu theo thời gian.

Giúp tế bào phản ứng với insulin tốt hơn: Tập thể dục cải thiện độ nhạy insulin, cho phép tế bào sử dụng hormone hiệu quả hơn.

Góp phần giảm cân lành mạnh: Tập thể dục với cường độ vừa phải có thể giúp giảm cân lành mạnh, ngăn ngừa hoặc đảo ngược bệnh tiểu đường loại 2.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Bệnh tiểu đường loại 2 có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ.... nhưng tập luyện thể dục có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch này.

Duy trì sức mạnh cơ bắp: Bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ dẫn đến giảm khối lượng và sức mạnh cơ bắp thấp. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp bạn duy trì sức mạnh cơ bắp.

Bạn nên tập thể dục bao lâu một lần nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2? 

Người mắc bệnh tiểu đường loại 2 nên tập thể dục nhịp điệu và các bài tập rèn luyện sức mạnh mỗi tuần. Tập luyện sức bền hoặc thể dục nhịp điệu có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Nhưng sự kết hợp của cả 2 loại bài tập này có thể có hiệu quả hơn với người bệnh tiểu đường loại 2.

bai-tap-cho-nguoi-tieu-duong-loai-2. 1
Một số tư thế yoga có khả năng hỗ trợ giảm huyết áp và lượng đường trong máu

Theo hướng dẫn của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), bạn nên tập thể dục nhịp điệu 150 phút và 2-3 buổi tập sức mạnh mỗi tuần. Tốt nhất, bạn nên tập thể dục hàng ngày. Nhưng nếu điều này không phù hợp với lịch làm việc của bạn thì bạn không nên bỏ qua quá trình tập luyện quá 2 ngày liên tiếp.

Những khuyến nghị này không thích hợp cho tất cả mọi người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ví dụ, nâng tạ hoặc thể dục nhịp điệu cường độ cao có thể không an toàn nếu bạn mắc một số bệnh lý ngoài bệnh tiểu đường. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sỹ của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập luyện nào.

10 bài tập thể dục cho người tiểu đường loại 2

Một thói quen tập thể dục toàn diện nên bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Những bài tập này có thể giúp bạn cải thiện và duy trì thể lực, sức mạnh và sự linh hoạt của mình. 

Dưới đây là 10 bài tập bạn có thể thử khi bị tiểu đường loại 2: 

Đi bộ

Đi bộ là một hoạt động tốt cho sức khỏe mà nhiều người yêu thích. Đây cũng là bài tập thể dục cho người tiểu đường loại 2 được nhiều người bệnh áp dụng. Đi bộ có thể giúp cải thiện mức huyết áp, glucose và cholesterol. Bạn có thể đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày để có hiệu quả. Nếu bạn chưa từng đi bộ trước khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thì hãy cân nhắc bắt đầu từ từ và tăng dần tốc độ. 

Chạy bộ

Chạy có thể giảm nguy cơ tăng huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol. Nếu đã quen thuộc với đi bộ, bạn có thể tiến lên từ đi bộ nhanh đến chạy.

bai-tap-cho-nguoi-tieu-duong-loai-2. 3
Chạy bộ đúng cách giúp kiểm soát đường huyết

Bài tập thể dục cho người tiểu đường loại 2 - Đi xe đạp

Đi xe đạp thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe tim và phổi, khả năng giữ thăng bằng và tư thế của bạn. 

Khiêu vũ

Thêm khiêu vũ vào thói quen tập luyện có thể làm cho việc tập luyện của bạn trở nên thú vị hơn. Khiêu vũ là một hoạt động tốt cho tim mạch, nó cũng có thể cải thiện thể lực và lượng đường trong máu của bạn. 

Bài tập HIIT (Luyện tập cường độ cao ngắt quãng)

HIIT (High Intensive Interval Training) là phương pháp tập ở cường độ cao ngắt quãng hay còn gọi là Cardio cường độ cao. Bạn có thể xen lẫn các bài tập HIIT với các bài tập khác như chạy và đạp xe. Nếu bị tiểu đường loại 2, HIIT có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói của bạn . 

Tập tạ

Bài tập này có thể duy trì khối lượng cơ và cải thiện sức bền. Nó cũng làm tăng độ nhạy insulin và dung nạp glucose ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Bơi lội

Các bài tập dưới nước như bơi lội không chỉ ảnh hưởng đến các khớp mà nó còn có thể làm giảm lượng đường trong máu. Bơi lội cũng có thể tăng cường thể lực, sức khỏe tim mạch ở những người mắc tiểu đường loại 2.

bai-tap-cho-nguoi-tieu-duong-loai-2. 5
Bơi lội giúp ổn định đường huyết, kiểm soát cân nặng

Yoga

Yoga có thể cải thiện sự cân bằng, tính linh hoạt và tăng cường sức mạnh. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 2, những người có nguy cơ bị té ngã cao hơn. Việc luyện tập này cũng có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu và mức cholesterol. 

Thái cực quyền

Thái cực quyền là sự kết hợp các động tác chậm, thiền và kỹ thuật thở. Phương pháp tập luyện này giúp tăng khả năng giữ thăng bằng, phạm vi chuyển động và sức khỏe tổng thể tốt hơn. Thêm nó vào thói quen tập thể dục của bạn cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn.

Pilates

Pilates là phương pháp luyện tập bao gồm những động tác giúp tăng độ dẻo dai và sức bền cho cơ bắp. Pilates kết hợp những động tác thăng bằng linh hoạt để giúp điều chỉnh hơi thở, sự cân bằng và tư thế của bạn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tập Pilates sẽ giúp những người mắc tiểu đường loại 2 kiểm soát lượng đường trong máu của họ.

Tập thể dục nhiều hơn có ảnh hưởng đến liều lượng thuốc điều trị tiểu đường không?

Thuốc điều trị bệnh tiểu đường loại 2 hoạt động theo những cách khác nhau. Một số giúp tăng insulin, trong khi những loại khác làm giảm sự hấp thụ glucose. Nhưng tất cả chúng đều nhằm mục đích kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Hoạt động thể chất có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn trong 24 giờ sau khi tập luyện. Vì vậy, tập thể dục thường xuyên có thể ảnh hưởng đến liều lượng thuốc theo đơn mà bạn đang uống. Nếu bạn đang dùng insulin thì có thể bạn cần sử dụng liều lượng thấp hơn để ngăn ngừa hạ đường huyết.

Đây là lý do vì sao bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi tập thể dục. Họ có thể khuyên bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu trước và sau khi tập luyện để hiểu các hoạt động khác nhau ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào. Họ cũng có thể điều chỉnh liều lượng thuốc của bạn cho phù hợp. 

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn