Thứ tư, 20/10/2021

Trung Quốc cấm "body shaming'" trong quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ

Thứ hai, 11/10/2021, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhằm “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng”, Trung Quốc cấm "body shaming'" trong quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ trên tất cả các phương tiện truyền thông.

Hôm thứ Sáu, Cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc đã công bố dự thảo hướng dẫn về việc điều chỉnh quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ nhằm “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng” và sẽ công bố thông tin phản hồi trong một tháng.

Hướng dẫn nêu rõ các quảng cáo thẩm mỹ không được “body shaming” (miệt thị ngoại hình) của mọi người bằng cách gợi ý “ngoại hình đẹp hơn là chìa khóa thành công” và những người sinh ra không có ngoại hình đẹp là “không có khả năng, lười biếng và kém cỏi”. Cục cũng cấm quảng cáo các loại thuốc và thiết bị chưa được phê duyệt, đảm bảo tính hiệu quả và an toàn của ca phẫu thuật, cũng như sử dụng hình ảnh trước và sau của bệnh nhân cũ.

phau-

Ru Xiaoshan, giám đốc trung tâm hòa giải phẫu thuật thẩm mỹ đầu tiên của Trung Quốc Yimeijing, trả lời trên Tạp chí Sixth Tone rằng, cần làm rõ việc quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ là quảng cáo y tế chứ không phải thích phóng đại đến đâu thì phóng đại.

Ông Yimeijing cho biết, chẳng hề khó bắt gặp các phòng khám tư nhân quảng cáo dịch vụ với các thuật ngữ gây hiểu lầm, như sử dụng “công nghệ nano” để mô tả phẫu thuật nhấn mí. Ông cho rằng rất khó để khách hàng biết được quảng cáo đó là “bất thường”. Và việc “Chính phủ đã chú ý đến sự hỗn loạn của ngành phẫu thuật thẩm mỹ và quảng cáo là một trong những yếu tố chính gây ra sự hỗn loạn đó".

Hồi tháng 7, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng ra quy định cấm phẫu thuật thẩm mỹ dùng cụm từ "cắt cơ bắp chân", một phương pháp điều trị không được phê duyệt, trong đó dây thần kinh chạy dọc phần cơ bên trong bắp chân của bệnh nhân bị cắt một phần, để làm khô cơ, giúp bắp chân của họ thon gọn hơn.

Được thúc đẩy bởi nhiều ứng dụng chụp ảnh biến “quạ thành công” và nhan sắc lung linh của những người nổi tiếng, ngành công nghiệp mỹ phẩm của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây. Theo công ty tư vấn iResearch, thị trường này được dự đoán tăng lên 300 tỷ nhân dân tệ (46 tỷ USD) vào năm 2023 và phục vụ cho hơn 25 triệu người tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng lựa chọn các phương pháp thẩm mỹ xâm lấn để tái tạo khuôn mặt và cơ thể.

Song, phát triển càng mạnh càng khó kiểm soát. Số liệu năm 2019 cho thấy, Trung Quốc có 13.000 phòng khám hợp pháp nhưng số phòng khám bất hợp pháp nhiều gấp 6 lần. Số vụ kiện và khiếu nại về những ca phẫu thuật không hiệu quả ngày càng gia tăng. Mạng xã hội tràn ngập những lời kêu cứu về thẩm mỹ hỏng của các sao nổi tiếng. chẳng hạn như khi nữ diễn viên Gao Liu chia sẻ hình ảnh đầu mũi của cô ấy đã chuyển sang màu đen sau một cuộc phẫu thuật không thành công.

Trong khi những người nghiện phẫu thuật thẩm mỹ cho rằng họ tự tin hơn sau khi trải qua các cuộc phẫu thuật, những người khác lại chỉ trích thẩm mỹ tạo ra những khuôn mặt đại trà phổ biến của việc tạo mắt hai mí, mũi cao và thon, cằm nhọn.

Theo VnMedia.vn Copy