Thứ ba, 24/05/2022

Trà xanh hay trà đen tốt hơn và loại trà nào có lợi nhất cho sức khỏe?

Thứ tư, 04/05/2022, 15:05 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Trước đây, trà là thức uống thông dụng của người châu Á nhưng hiện nay ngày càng phổ biến đối với nhiều quốc gia trên thế giới vì lợi ích của nó mang lại.

Người Pháp xem trà là món đồ uống phổ biến nhất. Theo một khảo sát, mức tiêu thụ trà ở người Pháp đã tăng khoảng 60% trong 12 năm qua. Cứ 3 người Pháp thì có 2 người xem trà là đồ uống yêu thích hằng ngày.

Fabien Badariotti, Tiến sĩ sinh học phân tử, thành viên hội đồng khoa học của Trung tâm nghiên cứu thực vật Pháp cho biết: Trà đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, miễn là bạn chọn được loại trà phù hợp và sử dụng nó đúng cách.

Trên thế giới, có khoảng hơn 10.000 nghiên cứu khoa học dành cho các loại trà. Và các nghiên cứu đều đồng nhất cho một kết quả lợi ích của trà do giàu flavonoid, các phân tử chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương do oxy hóa, nguyên nhân gây lão hóa và nhiều bệnh mạn tính.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống 2 tách trà mỗi ngày có tác dụng bảo vệ tương đương với 5 phần trái cây và rau hoặc một viên vitamin C 400 mg.

Khác biệt về lợi ích sức khỏe của trà đen - trà xanh và cách uống trà có lợi nhất - Ảnh 2.

Trà đen và trà xanh có tác dụng khác nhau

Erica Zellner - chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên sức khỏe tại California, Hoa Kỳ, giải thích: Trà xanh và trà đen là cùng một họ nhưng 2 loại trà này có sự khác biệt và chất lượng khác nhau. Sự khác biệt lớn nhất giữa trà đen và trà xanh ở cách chúng được chế biến.

Sau khi thu hoạch, lá trà đen bị oxy hóa, có nghĩa là chúng tiếp xúc với không khí để làm khô. Bước này tác động đến hương thơm và vị của trà, tạo cho trà đen có hương vị đậm hơn. Lá trà xanh được làm nóng và sấy khô ngay sau khi thu hoạch để ngăn quá trình oxy hóa. Đây là lý do tại sao trà xanh chứa nhiều chất oxy hóa hơn trà xanh. Đồng thời nó cũng là loại trà tốt nhất.

Chất oxy hóa chiếm 30-42% trong trà xanh, so với chỉ 3-10% trong trà đen đã trải qua quá trình lên men. Trà xanh ít gây hưng phấn hơn vì nó chứa ít caffeine hơn. Trà xanh cũng cung cấp ít florua và nhôm hơn so với trà đen. Những chất này có khả năng tích tụ trong cơ thể và cuối cùng tạo ra tác dụng độc hại.

Khác biệt về lợi ích sức khỏe của trà đen - trà xanh và cách uống trà có lợi nhất - Ảnh 4.

Ngoài ra, cả hai loại trà đều có caffein chứa axit amin L-theanine, nó hoạt động khác với caffein có trong cà phê. L-theanine giúp bạn thoải mái hơn trong khi cũng tạo sự tỉnh táo, caffeine từ cà phê vừa tạo tỉnh táo lại có thể gây ra lo lắng hoặc căng thẳng.

Trà trắng, được làm từ búp trắng và lá non nhất của cây trà, ít bị ô nhiễm nhất nhưng cũng đắt nhất do độ quý hiếm của nó.

Uống trà xanh, trà đen thế nào là đúng cách?

Vì chất tannin trong trà cản trở sự hấp thụ sắt, tốt nhất bạn không nên uống trà cùng với bữa ăn mà cách xa bữa ăn ít nhất 1 giờ trước hoặc sau khi ăn. Để tận dụng hết những lợi ích sức khỏe của trà, bạn nên sử dụng khoảng 2g lá mỗi cốc. Thời gian ngâm tối ưu là 5 phút đối với trà xanh, 5-10 phút đối với trà đen và 15 phút đối với trà trắng.

so-sanh-khac-nhau-giua-tra-xanh-va-tra-den-ve-khai-niem

Trà đen chứa khoảng 47 mg caffeine trong mỗi tách trà, trong khi trà xanh chứa khoảng 28 mg caffeine trong mỗi tách. Những người không muốn tác dụng gây kích thích của caffein có trong trà có thể bỏ nước hãm trà đầu tiên, sau đó thêm nước và uống nước thứ 2. Nếu bạn muốn uống trà vào buổi chiều, bạn có thể chọn trà xanh thay vì trà đen để không ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn