Thứ hai, 20/09/2021

TP.HCM: Các công trình trọng điểm được thi công trong thời gian giãn cách xã hội

Thứ ba, 14/09/2021, 09:15 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

TP.HCM vẫn thi công các công trình trọng điểm trong thời gian giãn cách, Hà Nội chọn phương án kiến trúc xây cầu Trần Hưng Đạo là tin chính trong bản tin BĐS hôm nay.

Công trình xây dựng ở TP.HCM thi công trở lại sau 30/9

c85da420fd62143c4d73

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình chia sẻ tại chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 30/9, các công trình ở TP.HCM chắc chắn sẽ hoạt động trở lại sau ngày 30/9 nhưng phải đảm bảo đúng bộ tiêu chí về an toàn đã được thành phố xây dựng và sẽ ban hành thời gian tới.

Song, trong thời gian giãn cách xã hội, TP duy trì thi công các công trình trọng điểm như cầu Thủ Thiêm 2, tuyến Metro 1 bằng hình thức thi công “3 tại chỗ”. 

Phó chủ tịch TP.HCM cũng cho biết đã chỉ đạo 3 đơn vị hành chính là quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ (địa phương đã kiểm soát được dịch) đăng ký tổ chức thi công lại với các công trình có vốn đầu tư công, ngoài vốn đầu tư công trong vùng xanh. Việc này sẽ được TP hướng dẫn cụ thể và thực hiện sau ngày 30/9.

Ông cho biết mọi bước đi của TP.HCM thời gian tới nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân, sau đó là khôi phục và phát triển kinh tế.

Hà Nội chọn phương án kiến trúc xây cầu Trần Hưng Đạo

5db39fd2c6902fce7681

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết vừa trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng. Dự án có điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm. Điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên.

Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 8.900 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

Cụ thể, phương án 1 là cầu Extrados bê tông cốt thép hiện đại (cầu dầm cáp hỗn hợp) mang phong cách hiện đại, đường nét khỏe khoắn, tạo hình mạnh mẽ, lấy cảm hứng từ võ khí và quân phục Việt cổ. Kết cấu chính sử dụng 5 trụ tháp kết hợp với dây văng, trong đó trụ chính giữa thiết kế tạo điểm nhấn, 4 trụ hai bên đối xứng hai bên trụ chính.

Phương án 2 là cầu vòm thép kết hợp dây văng tạo hình cách hạc bay. Cầu gồm 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương.

Phương án 3 cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển. Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, bờ bắc khu vực phát triển mới bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.

Phương án 1 và 2 chỉ có 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn. Trong khi đó, phương án 3 có tới 13/15 thành viên Hội đồng chọn. Như vậy phương án 3 được Hội đồng lựa chọn để triển khai các bước tiếp theo.

Chốt phương án làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

photo-1-16315828322341944

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1 dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. 

Bộ GTVT phân tích dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trên hành lang vận tải TP HCM - Vũng Tàu có nhu cầu vận tải cao, kết quả dự báo lưu lượng và tính toán sơ bộ phương án tài chính cho thấy dự án có tính khả thi về tài chính, có khả năng thu hút và hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân tham gia thực hiện.

"Do đó, việc nghiên cứu đầu tư dự án theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT sẽ giảm áp lực lên ngân sách nhà nước trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, để dành ưu tiên bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia, cũng như cần tập trung cho các ngành, lĩnh vực và nhiệm vụ quan trọng cấp bách khác của đất nước" - Bộ GTVT nêu rõ.

Theo tính toán của Bộ GTVT, vốn đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 19.616 tỉ đồng, trong đó chi phí lớn nhất là xây dựng - thiết bị với 8.649 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 6.629 tỉ đồng, còn lại là chi phí lãi vay, tư vấn, dự phòng. Phần vốn nhà nước dự kiến tham gia khoảng 6.720 tỉ đồng bao gồm giải phóng mặt bằng; nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 12.987 tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư dự kiến 17 năm, hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan có thẩm quyền quản lý. Bộ GTVT cũng dự kiến thời gian thực hiện, phương án tổ chức quản lý, kinh doanh, trong đó giai đoạn 2021-2022 sẽ là thời gian chuẩn bị dự án, từ năm 2022-2023 sẽ lựa chọn nhà đầu tư, giai đoạn 2022-2024 tập trung giải phóng mặt bằng, tái định cư. Dự kiến giai đoạn 2024-2026 sẽ thi công xây dựng công trình.

Thị trường bất động sản gặp khó nhưng giá chung cư vẫn tăng

2227_2

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn trong tháng 8/2021, lượng tin đăng và mức độ quan tâm tới các sản phẩm bất động sản đều giảm mạnh, song giá chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tăng.

Thông tin thêm với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus chiều 13/9, đại diện Batdongsan.com.vn cho biết trong tháng Tám, lượng tin đăng về các sản phẩm bất động sản trên toàn quốc đã giảm 58%; mức độ quan tâm giảm 27% so với tháng Bảy.

So với cùng kỳ tháng 8/2020, lượng tin đăng về các sản phẩm bất động sản trong tháng 8/2021 giảm tới 75%. Tương tự, mức độ quan tâm giảm giảm 39%. Mức giảm mạnh nhất tập trung tại các tỉnh, thành phố có có ca nhiễm tăng cao như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Hà Nội.

Song, dù lượng tin đăng và mức độ quan tâm tới các loại hình bất động sản bán, cho thuê đều giảm mạnh (như nhà mặt phố giảm tới 83%), nhưng giá rao bán chung cư tại 2 thành phố này tăng 8-9% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo VnMedia.vn Copy