Thứ sáu, 21/01/2022

Thức ăn nóng và lạnh ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta thế nào?

Thứ bảy, 11/12/2021, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Trang Bright Side đã thực hiện một số nghiên cứu và phát hiện thực phẩm nóng và lạnh ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta theo những cách tiêu cực và tích cực khác nhau.

Kem ngọt hơn nhiều khi để lạnh, trong khi thịt nguội sẽ mặn hơn khi ăn ấm. Tuy nhiên, sự khác biệt về hương vị chỉ là một khía cạnh của khác nhau nóng và lạnh. Dưới đây là những sự thật khác về cách thức ăn nóng và lạnh ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta. 

1. Ăn lạnh sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn

7 cách thức ăn nóng và lạnh ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, có quan niệm sai lầm phổ biến rằng thức ăn nóng có nhiều calo hơn vì nó làm bạn no nhanh hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người chọn các món ăn lạnh hơn là món ăn nóng có xu hướng tiêu thụ nhiều calo hơn.

Cụ thể, họ tiêu thụ ít nhất  31% calo, ít nhất 37% chất béo và hơn  22% carbohydrate khi ăn lạnh. Vấn đề này thậm chí còn nguy hiểm hơn đối với những người bị béo phì, và một giải pháp được đề xuất sẽ là thêm một món ăn nóng cùng với một món salad nguội.

2. Cơ thể khó tiêu hóa thức ăn lạnh

Cách cơ thể tiêu hóa thức ăn là đưa nó về nhiệt độ cơ bản của chúng ta. Điều này có nghĩa khi chúng ta ăn một thứ gì đó lạnh, cơ thể phải nỗ lực gấp đôi để làm ấm thức ăn trước rồi mới tiêu hóa chúng. Ví dụ, súp nóng chỉ mất 15 phút để được tiêu hóa. Mặt khác, sữa, đặc biệt là kem lạnh, sẽ mất từ ​​30 phút đến 2 giờ.

Điều này không có nghĩa là bạn nên ngừng ăn đồ lạnh vì trái cây và rau quả, đặc biệt là ăn sống thì tốt hơn cho cơ thể. Những gì bạn có thể làm với các món ăn nguội khác là giữ chúng trong miệng lâu hơn để các enzym có thể bắt đầu phá vỡ nó trong khi hâm nóng nó.

3. Thức ăn nóng có xu hướng nhiều dinh dưỡng hơn

Thức ăn ấm thực sự được tiêu hóa dễ dàng hơn và kết quả là tất cả các chất dinh dưỡng được cơ thể hấp thụ nhanh hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, khi một số loại rau, chẳng hạn như cà chua được nấu chín, lượng lycopene sẽ tăng lên. Ngoài ra, ngũ cốc nóng, như yến mạch, rất giàu chất xơ và không có đường như ngũ cốc lạnh thông thường.

Tuy nhiên, một nhược điểm của việc nấu chín trái cây và rau quả là các vitamin bị tan ra. Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là nấu chúng càng ít càng tốt. Cho dù bạn chọn cách nấu chúng như thế nào, hãy nhớ rằng chúng không cần quá sệt - giữ cho nó vẫn còn một chút giòn.

4. Nước lạnh được hấp thụ nhanh hơn nước nóng

7 cách thức ăn nóng và lạnh ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta

Nước lạnh được cho là thải ra khỏi dạ dày của chúng ta nhanh hơn rất nhiều và do đó được hấp thụ tốt hơn so với nước nóng. Một lợi ích khác là nước lạnh giúp tăng sức bền cho những người tập luyện hàng ngày. Ngoài ra, người ta thấy nước ấm sẽ khiến bạn uống với số lượng ít hơn, điều này có thể dẫn đến mất nước. Mặt khác, uống nước tương đối lạnh (16 ° C hoặc 60 ° F) được cho là nhiệt độ tốt nhất tuyệt đối.

Điều này là do mọi người được phát hiện uống nhiều nước hơn với nhiệt độ đó và đổ mồ hôi ít hơn. Tuy nhiên, bạn cần hết sức lưu ý với việc uống nước lạnh nếu mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến thực quản. Trong những trường hợp này, bạn nên sử dụng nước ấm để đường ống dẫn thức ăn nhẹ nhõm hơn.

5. Thức ăn nóng giúp bạn no lâu hơn

Điều này là do các chất dinh dưỡng được giải phóng trong thức ăn của bạn, làm cho nó ngon hơn rất nhiều. Vì vậy, cảm giác hài lòng của bạn tăng lên rất nhiều và tốc độ tiêu thụ món ăn của bạn giảm xuống. Trong khi bạn ăn chậm, não nhận được tín hiệu rằng bạn đang bắt đầu no.

Vì vậy, ăn chậm cho phép bạn ăn bao nhiêu tùy thích và khiến não ngăn chặn sự thèm ăn lâu hơn. Một ví dụ tuyệt vời là súp, không chỉ ăn nóng mà còn hầu như chỉ có nước. Chất lỏng giúp bạn ăn dễ dàng hơn và no nhanh hơn rất nhiều so với thức ăn rắn và lạnh.

6. Thức ăn nóng và lạnh có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn

Không còn nghi ngờ gì nữa, đồ uống nóng như cà phê, trà và súp có thể khiến bạn cảm thấy nóng và khó chịu. Nhưng cũng có một số đồ uống và thực phẩm lạnh có thể góp phần làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn. Chẳng hạn, kem cũng là một món ăn ngon ban đầu có thể khiến bạn ớn lạnh trong những tháng ngày lạnh giá, nhưng sau đó, nó khiến bạn cảm thấy ấm hơn.

Đó là bởi vì nó có hàm lượng chất béo và protein cao, làm nóng cơ thể trong khi bạn tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, cơ thể bạn cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa chất béo, nỗ lực làm tăng nhiệt độ của bạn và khiến bạn cảm thấy nóng hơn.

7. Thức ăn nóng thúc đẩy sức khỏe đường ruột

7 cách thức ăn nóng và lạnh ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta

Khi bạn nấu một bữa ăn trên 149 °F (65 °C), rất khó để bất kỳ vi sinh vật nào có thể tồn tại và gây hại cho bạn. Điều tương tự cũng áp dụng cho nước. Mặt khác, đồ uống có ga lạnh như soda, có thể gây khó chịu cho dạ dày và thậm chí là buồn nôn. Một điều khác mà thức ăn lạnh có thể gây ra là sự hình thành  khí trong ruột  dẫn đến đầy hơi.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn