Thứ năm, 27/01/2022

Những lợi ích của nho khô đen đối với sức khỏe

Thứ bảy, 08/01/2022, 14:45 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Mỗi dịp giáp Tết, các loại đồ khô lại xuất hiện trên thị trường. Đặc biệt là nho khô đen, có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe gia đình bạn.

Nho khô đen hoặc kaali kishmish mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc giảm rụng tóc, loại bỏ các tạp chất ra khỏi máu, giảm huyết áp cao đến hạn chế tình trạng thiếu máu, nho khô đen là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn vì nó chứa chất chống oxy hóa tự nhiên và giàu chất sắt. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dinh dưỡng của nho khô

Một khẩu phần nho khô thông thường chứa 129 calo và 1,42g protein.

Nho khô có hàm lượng chất chống oxy hóa và hàm lượng phenol rất cao so với các loại trái cây sấy khô phổ biến khác.

Cụ thể, nho khô là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt được gọi là flavonol glycoside và axit phenolic, và chúng có giá trị ORAC khoảng 3.400. ORAC là viết tắt của Oxygen Radical Absorbance Capacity là khả năng hấp thụ gốc oxy và phản ánh giá trị chống oxy hóa của thực phẩm.

Điều đáng chú ý là trong khi các loại chất chống oxy hóa và điểm ORAC của một loại trái cây là thiết yếu, thì điều quan trọng là các chất chống oxy hóa này phải phù hợp về mặt sinh học, có nghĩa là cơ thể có thể sử dụng chúng một cách dễ dàng. Cơ thể có thể sử dụng chất chống oxy hóa trong nho khô một cách hiệu quả, điều này có thể làm cho chúng trở thành một nguồn chống oxy hóa đơn giản và hiệu quả.

Những lợi ích cho sức khỏe của nho đen

photo-1-15622093344051063068011

Ngăn ngừa loãng xương: Nho khô đen chứa một lượng lớn canxi không chỉ là kali. Điều này có lợi cho xương.

Giảm rụng tóc và tóc bạc: Theo Tiến sĩ Dixa Bhavsar, bác sĩ Ayurveda: “Chúng không chỉ chứa đầy sắt mà còn chứa một lượng lớn Vitamin C tạo điều kiện cho việc hấp thụ nhanh khoáng chất và cung cấp dưỡng chất thích hợp cho tóc".

Kiểm soát huyết áp: Sự hiện diện của kali giúp giảm natri trong máu.Giảm táo bón: Tiến sĩ Dixa nói, "Nho khô đen được biết đến với lượng chất xơ cao, có thể cung cấp lượng lớn cho phân và hỗ trợ quá trình vận động trơn tru."

Các lợi ích sức khỏe khác: Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, giúp giảm đau bụng kinh, chống lại cholesterol xấu (giảm cholesterol LDL), tốt cho sức khỏe răng miệng (do sự hiện diện của chất phytochemical), nó giúp giảm độ chua (ợ chua), cải thiện mức năng lượng.

Có nguy cơ gì từ việc ăn nho khô không?

Mặc dù nho khô thường có lợi, nhưng cũng có những lúc nho khô không phải là một lựa chọn tốt.

Chẳng hạn, những người muốn hạn chế lượng calo dung nạp cần chú ý khi ăn một lượng lớn nho khô. Tuy một quả nho khô chứa một lượng calo tương đương với một quả nho tươi, nhưng nho khô lại nhỏ hơn nhiều. Điều này dễ dẫn đến việc dung nạp quá nhiều calo.

Một mối bận tâm khác về việc ăn quá nhiều nho khô là sự gia tăng chất xơ hòa tan. Quá nhiều chất xơ có thể làm cho đường tiêu hóa thấy khó chịu, chẳng hạn như chuột rút, đầy hơi và chướng bụng. Một số người thậm chí có thể bị tiêu chảy. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là điều này chỉ xảy ra khi ăn quá nhiều nho khô.

Cuối cùng, vì kích thước nhỏ của chúng, mọi người dễ bị sặc còn trẻ nhỏ nên lựa chọn trái cây tươi thay thế.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn