Thứ hai, 30/01/2023

Mạng xã hội Trung Quốc đang thúc đẩy xu hướng làm đẹp nguy hiểm cho trẻ sơ sinh

Thứ năm, 20/10/2022, 15:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Các bậc cha mẹ Trung Quốc đang ngày càng coi mạng xã hội như một nguồn tư vấn y tế thay thế và tìm kiếm những sản phẩm sửa đổi ngoại hình ngay trên mạng xã hội.

Ở Trung Quốc, ngày càng nhiều bậc cha mẹ đang thực hiện các biện pháp quyết liệt để đảm bảo con cái phù hợp với các tiêu chuẩn sắc đẹp truyền thống. Trong mắt họ, thành công trong tương lai của một đứa trẻ phụ thuộc vào ngoại hình không kém trình độ học vấn và vì vậy chúng cần được can thiệp sớm.

Những xu hướng này càng bị thúc đẩy bởi mạng xã hội. Trên các nền tảng xã hội của Trung Quốc, những KOL liên tiếp quảng cáo hàng loạt sản phẩm tuyên bố sẽ sửa chữa những khiếm khuyết về thể chất của trẻ em: Từ niềng răng cho trẻ 3 tuổi, đến mũ bảo hiểm được thiết kế để tạo hình hộp sọ hay nẹp ngăn chân vòng kiềng.

nganh-cong-nghiep-lam-dep
Trào lưu dán băng dính cho con gây tranh cãi. Ảnh: Sixthstone.

Những bài đăng như vậy thường có lượng tương tác rất cao và vô hình chung đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp làm đẹp cho trẻ nhỏ.

Trên Xiaohongshu, một nền tảng tương tự như Instagram, hiện có hàng trăm người bán băng keo chống miệng thở cho trẻ em. Xu hướng này đã làm dấy lên sự báo động trong các chuyên gia y tế Trung Quốc. 

Một khách hàng nhiệt tình là cô Li Zhenzhen. Cô có con trai 5 tháng tuổi và đọc được đâu đó một hội chứng khuôn mặt adenoid. Cô đã tin rằng việc để con trai 5 tháng tuổi thở bằng miệng khi ngủ sẽ làm hỏng ngoại hình của con. Vì vậy, cô đã quyết định buộc cậu bé phải dừng lại - bằng cách dùng băng dính dán miệng con. Nhiều người đã nói với cô Li rằng những gì cô đang làm là không cần thiết và có thể nguy hiểm, nhưng cô ấy không quan tâm.

Li tin rằng dán băng dính sẽ đảm bảo con cô sẽ có khuôn mặt hấp dẫn hơn khi lớn lên. Theo quan điểm của cô, đẹp trai sẽ mang lại cho con những lợi ích cả đời. “Tôi làm việc này đơn giản để con có tương lai tốt đẹp hơn. Điều đó có gì không đúng? “Cha mẹ muốn cho con cái họ một tương lai tốt đẹp hơn. Họ muốn đảm bảo rằng họ không thua ở vạch xuất phát. Theo truyền thống, nghe có vẻ phi khoa học nhưng bây giờ còn gì quan trọng hơn việc mang đến cho một đứa trẻ sự chuẩn bị toàn diện cho cuộc sống trưởng thành”. Cô Li cho rằng, sự hấp dẫn về thể chấp có thể mang lại cho con trai sự an toàn khi lớn lên. “Trong trường hợp xấu nhất, nếu nó không có bất kỳ khả năng mạnh mẽ nào, vẫn có thể kiếm sống bằng ngoại hình đẹp của mình,” cô nói.

Cô kể lại: “Ban đầu mới bịt miệng, thằng bé cũng bị phát ban trên da. Tôi đã tìm loại băng dính khác thay đổi khá nhiều lần và cuối cùng tìm thấy một sản phẩm ưng ý an toàn"

Hội chứng “khuôn mặt adenoid” - Dị vật mặt - hay còn gọi là tướng mặt mũi - là tình trạng thực chứng: Khi trẻ bị nghẹt mũi và buộc phải thở bằng miệng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hàm. Các dấu hiệu phổ biến của khuôn mặt adenoid bao gồm khuôn mặt thon dài, răng cửa nhô cao, môi trên ngắn và lỗ mũi cao.

 Các bác sĩ nói rằng những sản phẩm băng dính có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, gây tổn thương não và các bệnh lý vĩnh viễn khác. Băng keo miệng không làm gì khác ngoài việc lấy đi lượng oxy quan trọng của trẻ, có thể gây hại suốt đời. Nếu một đứa trẻ không được điều trị hội chứng adenoids phì đại, băng keo có thể gây ra tác hại như: rối loạn giấc ngủ, thiếu oxy từng đợt, kém phát triển thần kinh, mất thính giác và thậm chí là tổn thương não. 

Tuy nhiên cho đến nay, cảnh báo đã không làm giảm sự phổ biến của chúng. Trên kênh mua sắm Xiaohongshu, có khoảng 200 sản phẩm băng dán miệng được thiết kế đặc biệt cho trẻ em được quảng cáo rầm rộ. Còn trên nền tảng thương mại điện tử Taobao, có hơn 100.000 gói băng keo dán miệng dành cho trẻ em được bán ra mỗi tháng, theo dữ liệu bán hàng của nền tảng này.

Ngoại hình là sức mạnh

Việc kinh doanh làm đẹp trẻ em thậm chí còn vượt xa khỏi băng dán miệng. Các sản phẩm nha khoa ngày càng nhắm đến đối tượng là trẻ nhỏ. Một số trẻ nhỏ khoảng 3 tuổi hiện đang đeo niềng răng 24 giờ một ngày. Các bậc cha mẹ khác đang sử dụng các sản phẩm quấn, nẹp để buộc chặt bắp chân của con họ. Những KOL cho rằng sản phẩm này có thể ngăn trẻ em phát triển chân vòng kiềng.

nganh-cong-nghiep-lam-dep
Mũ bảo hiểm có hình dạng hộp sọ đang phổ biến ở Trung Quốc.

Hay như sản phẩm mới phổ biến nhất là mũ bảo hiểm có hình dạng hộp sọ của em bé khi nó lớn lên. Các nhà cung cấp nói rằng nếu một đứa trẻ đội mũ bảo hiểm 23 giờ một ngày trong 4 tháng, nó sẽ phát triển hình dạng đầu mong muốn: tròn thay vì phẳng và trán không dị dô ra.

Tại Mỹ, liệu pháp đội mũ bảo hiểm có được áp dụng nhưng sản phẩm này phải có sự giám sát y tế chặt chẽ. Tại Trung Quốc, mũ bảo hiểm trẻ em bán tự do trên mạng với giá dao động chỉ là 2.000 nhân dân tệ (287 USD) đến 20.000 nhân dân tệ.

Xã hội Trung Quốc từ lâu đã quá chú trọng vào ngoại hình. Bằng chứng là nhiều nhà tuyển dụng vẫn quy định về chiều cao, ngoại hình nhất định. Cộng thêm mạng xã hội càng làm tăng thêm nỗi ám ảnh về sắc đẹp của đất nước này. Phẫu thuật thẩm mỹ đang bùng nổ phổ biến. Những KOL đang thúc đẩy những thử thách giảm cân khắc nghiệt. Các trường hợp rối loạn ăn uống đang tăng đột biến, đặc biệt là ở các cô gái tuổi teen.

Đối với nhiều bậc cha mẹ, ngoại hình đã trở thành một cuộc đua. Các gia đình Trung Quốc đăng ký cho trẻ học ngoại khóa ngay cả khi chúng mới 3 tuổi. Họ sợ chúng bị tụt lại so với các bạn cùng lứa tuổi.

Đáng lo ngại hơn, các bậc cha mẹ Trung Quốc đang ngày càng coi mạng xã hội như một nguồn tư vấn y tế thay thế. Các bậc cha mẹ đang trở nên miễn cưỡng cho phép con mình phẫu thuật, họ thích thử các phương pháp điều trị thay thế mà họ đã thấy trên mạng xã hội. Băng dán miệng, các bài tập cơ môi và các biện pháp chữa bệnh bằng thảo dược đều được chia sẻ rộng rãi như những cách chữa bệnh . Họ tiếc một số tiền lớn để phẫu thuật nhưng họ không biết rằng, áp dụng các phương pháp của “bác sĩ mạng” có thể để lại những di chứng lâu dài với sức khỏe của con.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h