Thứ ba, 29/11/2022

Độc đáo phiên chợ mua chồng dành cho những người độc thân ở Ấn Độ

Chủ nhật, 13/11/2022, 08:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Những cô gái đến phiên chợ và định giá chú rể dựa trên trình độ học vấn và xuất thân của chàng trai.

cats

Phiên chợ "chọn chồng" đã có từ 700 năm trước tại bang Bihar, Ấn Độ đến từ triều đại Karnat của nước này. Phiên chợ kéo dài 9 ngày nhằm giúp những người phụ nữ có thể đến để thoải mái chọn một tấm chồng vừa ý mình.

Trong truyền thống của bang, phiên chợ này được gọi là "Saurath Mela" hoặc "Sabhagachhi". Mỗi năm, hàng nghìn người đàn ông tụ tập dưới những tán cây trong khu chợ địa phương của quận Madhubani, Bihar để được các cô dâu tương lai của họ lựa chọn.

Những cô gái đến đây và định giá chú rể dựa trên năng lực của họ, bao gồm cả trình độ học vấn và xuất thân.

Nirbhay Chandra Jha, 35 tuổi, đã đi hơn 100 km từ Begusarai đến quận Madhubani với hy vọng được một gái chọn mình. Anh mang theo chiếc thẻ của hồi môn khiêm tốn chỉ 50.000 rupee (khoảng 630 USD). “Nếu tôi còn trẻ, tôi có thể dễ dàng chào giá 20.000-30.000 rupee (khoảng 2.500-3.700 USD)”, Jha nói.

cats

Của hồi môn mặc dù bất hợp pháp ở Ấn Độ, nhưng lại phổ biến và được xã hội chấp nhận, đặc biệt là ở Bihar và các bang lân cận phía bắc Uttar Pradesh. Các chuyên gia ước tính tổng giá trị của những khoản thanh toán của hồi môn ở Ấn Độ là 5 tỷ USD/năm, bằng với ngân sách chi tiêu hàng năm cho sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, các cô dâu hầu như không có tiếng nói trong quá trình lựa chọn người chồng của mình. Việc lựa chọn là do những người giám hộ nam của các cô gái, thường là cha hoặc anh trai. Sau khi tìm được một nửa phù hợp, cha mẹ cô gái sẽ nhanh chóng cho con kết hôn.

Người dân địa phương cho biết gia đình các cô dâu đến đây thường âm thầm, bí mật quan sát những người đàn ông trong phiên chợ từ xa. Khi đã lựa chọn xong, họ đặt một chiếc khăn choàng màu đỏ lên người chú rể để tuyên bố công khai đã chọn xong.

Mặc dù rất nhiều hủ tục kỳ lạ đã biến mất trong xã hội Ấn Độ hiện đại nhưng truyền thống mua bán chú rể ở Madhubani dường như vẫn tồn tại đến nay.

Tuy vậy, số lượng người tham dự sụt giảm thể hiện rõ sự suy yếu của truyền thống này. Theo thống kê, những chú rể với ngành nghề danh giá như kỹ sư, bác sĩ và nhân viên chính phủ được săn đón nhiều nhất. Nhưng những người đàn ông đến phiên chợ này giờ đây chủ yếu đến từ các ngôi làng, hay những người có quan tâm đặc biệt đến việc gìn giữ truyền thống.

Bên cạnh đó, thời nay cha mẹ cũng có ít quyền kiểm soát hơn đối với các lựa chọn hôn nhân của con cái họ. Cùng với đó là sự phát triển của các ứng dụng hẹn hò trực tuyến. Ấn Độ sở hữu một số trang web mai mối hôn nhân lớn nhất thế giới.

Có thể nói, phiên chợ "bán chú rể" là tàn tích của một hệ thống hôn nhân sắp đặt xưa mà chưa bị ảnh hưởng bởi tiến bộ công nghệ.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h