Thứ ba, 04/10/2022

Cần bao nhiêu phút mỗi ngày ngoài thiên nhiên để khỏe mạnh?

Thứ hai, 19/09/2022, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Kết quả cho thấy những người tham gia 60 phút đi bộ tự nhiên có mức độ căng thẳng thấp hơn. Mức giảm này không được thấy ở những người đã hoàn thành chuyến đi bộ trong thành phố. 

Một nghiên cứu nhỏ mới được công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry đã nhấn mạnh, âm thanh của thiên nhiên - chim hót, suối chảy, mưa rơi - thường là lựa chọn âm thanh cho máy tạo tiếng ồn trắng và ứng dụng thiền bởi nó rất êm dịu. Bởi vậy, một giờ đi bộ giữa thiên nhiên giúp giảm căng thẳng hơn so với một giờ đi bộ trong môi trường thành phố nhộn nhịp.

20161201033204-ho-hoan-ki

Nghiên cứu đã theo dõi 63 người được chỉ định ngẫu nhiên đi dạo trong thiên nhiên hoặc đi bộ trong đô thị. Cuộc đi bộ giữa thiên nhiên diễn ra trong một khu rừng ở Berlin và cuộc đi bộ trong đô thị diễn ra trên một con đường đông đúc trong thành phố.

Những người tham gia không xem điện thoại hoặc dừng lại trong toàn bộ quá trình. Họ được phát một bữa trưa và một chiếc điện thoại hẹn giờ 30 phút hướng dẫn họ quay đầu xe.

Trước khi đi bộ, những người tham gia điền vào một bảng câu hỏi và sau đó trải qua quá trình quét fMRI để đo hai nhiệm vụ.

Nhiệm vụ đầu tiên là "đối mặt với nỗi sợ hãi”, trong đó những người tham gia được xem 15 gương mặt nữ và 15 nam có biểu hiện trung tính hoặc sợ hãi. Nhiệm vụ thứ hai được đo là hoạt động của não trong “Nhiệm vụ căng thẳng bằng hình ảnh Montreal,” được thiết kế để tạo ra mức độ căng thẳng ở những người tham gia. Trong nhiệm vụ, những người tham gia có một khoảng thời gian nhất định để giải các bài toán số học đầy thử thách.

Sau khi đi bộ, những người tham gia điền vào một bảng câu hỏi khác và trải qua một quá trình quét fMRI khác để đo các nhiệm vụ tương tự mà họ đã thực hiện trước khi đi bộ.

Kết quả cho thấy những người tham gia 60 phút đi bộ tự nhiên có mức độ căng thẳng thấp hơn. Mức giảm này không được thấy ở những người đã hoàn thành chuyến đi bộ trong thành phố. 

Theo nghiên cứu, môi trường đô thị có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của một người, dẫn đến tăng tỷ lệ lo âu, trầm cảm và rối loạn tâm trạng. Căng thẳng đi kèm với việc thường xuyên nghe tiếng còi, chạy để bắt xe buýt hoặc đối mặt với hàng dài chỉ để mua hàng.

Không rõ liệu kết quả tích cực tương tự có xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn hơn hay không. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy mức độ hormone căng thẳng cortisol giảm sau khi đi bộ giữa thiên nhiên 15 phút.

Thêm vào đó, ngoài nghiên cứu này, còn có nhiều nghiên cứu về tác động tích cực của hoạt động ngoài trời , vì vậy không khó để kết luận rằng dù chỉ vài phút ở ngoài trời cũng tốt hơn là ở trong nhà.

Nhiều người trong chúng ta không được hòa mình vào thiên nhiên, và đi bộ là một cách tuyệt vời để tập trung vào việc hít thở không khí, đi bộ trên đất mẹ, lắng nghe lá xào xạc, chim hót líu lo, về cơ bản là "tắm rừng". Nó có thể giúp cải thiện chánh niệm, có thể thiền định và có thể cải thiện hơi thở.

Vì vậy, chỉ cần đi bộ trong công viên hoặc khu bảo tồn thiên nhiên cũng có thể giúp bạn đạt được cảm giác bình tĩnh. Chìa khóa là sử dụng không gian xanh - và dành 60 phút để vận động cơ thể và hòa mình vào không gian ngoài trời.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: đi bộ đi dạo bộ