Thứ năm, 02/12/2021

BĐS 24h ngày 29/10: Siêu dự án ở Đà Lạt phải bồi thường gần 19 tỷ đồng

Thứ sáu, 29/10/2021, 11:10 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Siêu dự án ở Đà Lạt phải bồi thường gần 19 tỷ đồng, Hà Nội sắp thanh tra quỹ bảo trì chung cư... là những tin chính trong bản tin BĐS24h hôm nay.

Siêu dự án ở Đà Lạt phải bồi thường gần 19 tỷ đồng

c985f39eb6dc5f8206cd

Ngày 28/10, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết Công ty CP đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh (Cty Sài Gòn - Đại Ninh) đã thống nhất với số liệu mất rừng theo Kết luận thanh tra số 2094/KL-UBND ngày 13/4/2020 của UBND tỉnh và chấp hành nộp đủ số tiền bồi thường (gần 19 tỷ đồng-PV) vào ngân sách nhà nước theo quy định. 

Trước đó, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án trên vào ngày 30/12/2010 với diện tích lên tới 3.595ha (trong đó diện tích thuê rừng trên 1.050ha), tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ năm 2010 - 2018.

Sau 10 năm triển khai, dự án mới chỉ thực hiện được một số hạng mục như 15 nhà làm việc và nghỉ dưỡng của chuyên gia, 1 hội trường, 6 trạm dừng chân, khoảng 20km đường nội bộ và trồng hơn 10ha rừng; trong khi lại để mất hơn 257ha rừng.

Đối với 140ha được xác định trữ lượng (ngày 5/1/2016) với số tiền phải bồi thường tài nguyên rừng là 6,64 tỷ đồng, Cty Sài Gòn - Đại Ninh đã nộp. Riêng với 117ha còn lại với số tiền phải bồi thường 12 tỷ đồng, doanh nghiệp này không thống nhất về diện tích, trữ lượng cây bị thiệt hại và có đơn kiến nghị.

Vào tháng 7/2020, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với dự án trên. Sau đó, chủ đầu tư có văn bản gửi nhiều cơ quan chức năng kiến nghị xem xét lại việc thu hồi dự án.

Đến ngày 8/7/2021, Thanh tra Chính phủ ra văn bản thông báo sửa đổi một số nội dung trong Kết luận số 929 theo hướng rút lại yêu cầu chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với dự án này.

Cuối tháng 8/2021, Sở TN&MT Lâm Đồng có văn bản gửi Cty Sài Gòn - Đại Ninh về việc gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng để thực hiện dự án trên. Trong đó, yêu cầu chủ đầu tư cam kết nếu hết thời gian gia hạn mà không đưa đất vào sử dụng thì dự án sẽ bị chấm dứt hoạt động (hoặc thu hồi) vô điều kiện. Đồng thời, chủ đầu tư của "siêu" dự án này phải có văn bản chứng minh nguồn vốn đảm bảo tiếp tục thực hiện dự án.

Dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội bị đòi bồi thường 114 triệu USD

b3861b945ed6b788eec7

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội. Theo báo cáo này, tại dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thời gian bắt đầu là năm 2009; thời gian kết thúc là năm 2022.

Đến nay, UBND TP Hà Nội đã hoàn thành công tác ký hợp đồng và triển khai thi công 9/9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị (trong đó gói thầu CP01 và CP04 đã thi công xong, hiện đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công).

Tiến độ chung dự án đạt khoảng 74%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 89,41%, do nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nên chưa đưa vào khai thác đoạn trên cao theo kế hoạch và dự kiến sẽ phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành đoạn ngầm và toàn tuyến.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội), nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhà thầu đòi bồi thường thiệt hại do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB), chậm trễ bàn giao mặt bằng thi công.

Từ năm 2018, nhà thầu đòi bồi thường khoảng 90 triệu USD do chậm GPMB, sau đó mặt bằng tiếp tục bị chậm nên họ tiếp tục đòi bồi thường lên đến con số trên. Nhà thầu đã gửi văn bản lên Trọng tài quốc tế. Đây là con số đơn phương nhà thầu đưa ra, còn giá trị thiệt hại thực tế cần phải được chứng minh trên thực tế.

Cũng theo MRB, UBND TP Hà Nội đang xem xét thành lập Ban xử lý tranh chấp để giải quyết khiếu nại và tháo gỡ vướng mắc về khiếu nại, đòi bồi thường 114,7 triệu USD của nhà thầu gói ga ngầm và tuyến hầm.

Giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa từ ngày 28/10

7a19630f264dcf13965c

Nghị định 94/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Điều 14 của Nghị định số 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ đồng ý giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành từ ngày 28/10. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành chỉ phải đóng mức ký quỹ với dịch vụ lữ hành nội địa là 20 triệu đồng, giảm 80% so với trước đây. Doanh nghiệp du lịch được giảm tiền ký quỹ đến hết ngày 31/12/2023.

Với dịch vụ lữ hành quốc tế, mức ký quỹ cũng giảm 80% so với trước. Trường hợp khách quốc tế đến Việt Nam, mức ký quỹ mới là 20 triệu đồng; khách du lịch ra nước ngoài là 100 triệu đồng.

Số tiền chênh lệch giữa mức ký quỹ cũ và mới sẽ được ngân hàng nhận ký quỹ hoàn trả cho doanh nghiệp.

Cũng theo Nghị định 94, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành đã được cấp Giấy chứng nhận tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định tại Nghị định 168 có thể đổi Giấy chứng nhận tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành theo mức quy định tại Điều 1 Nghị định 94 và gửi đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đổi.

Từ ngày 1/1/2024, doanh nghiệp ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định tại Nghị định 94 phải đổi Giấy chứng nhận tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành theo mức ký quỹ quy định tại Nghị định 168 và gửi đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kih doanh dịch vụ lữ hành trong thời hạn 30 ngày từ ngày đổi.

Hà Nội: Thanh tra việc quản lý, sử dụng phí bảo trì chung cư

f3673f777a35936bca24

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Văn bản 3734/UBND-SXD ngày 27/10/2021, thực hiện chỉ thị của Bộ Xây dựng về tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư.

Theo đó, lãnh đạo Hà Nội giao Sở Xây dựng thanh tra chuyên ngành về nhà ở trên địa bàn thành phố, trong đó tăng cường thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì các nhà chung cư. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tội phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định.

Công an thành phố chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì theo quy định.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã đưa ra một loạt chỉ đạo "nóng" tại Chỉ thị số 02 về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư.

Trong đó, Bộ này yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp cơ quan công an trên địa bàn để xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì theo quy định.

Kiên quyết chỉ đạo cưỡng chế và xử lý nghiêm chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị theo quy định tại khoản 7 Điều 1 Nghị định 30/2021.

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy