Thứ ba, 17/05/2022

BĐS 24h ngày 28/4: Nhiều hộ dân làm nhà ôm "trọn" dây thông tin đường sắt Phú Xuyên - Hà Nội

Thứ năm, 28/04/2022, 11:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhiều hộ dân làm nhà bao dây thông tin đường sắt Phú Xuyên - Hà Nội, dự án BOT cầu Bình Lợi nguy cơ phá sản... là tin chính trong bản tin BĐS hôm nay.

Nhiều hộ dân làm nhà ôm "trọn" dây thông tin đường sắt Phú Xuyên - Hà Nội

img-bgt-2021-cong-trinh-x
Công trình xây nhà trùm lên đường dây thông tin đường sắt ở Phú Xuyên bị xử phạt.

Cục Đường sắt VN vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN chỉ đạo đơn vị bảo trì rà soát, lập hồ sơ vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình dây thông tin tín hiệu sau vụ vi phạm nghiêm trọng, làm nhà “ôm” dây thông tin ở Phú Xuyên (Hà Nội).

Trước đó, tiến hành kiểm tra tuyến đường dây thông tin đường sắt chạy qua địa phận hai huyện Thường Tín và Phú Xuyên ngay sau đó, Cục Đường sắt VN phát hiện nhiều vi phạm rất nghiêm trọng.

Cụ thể, tại khu vực huyện Phú Xuyên, có hộ gia đình đã xây xong một ngôi nhà 3 tầng kiên cố, toàn bộ đường dây thông tin đường sắt bị bó lại và chui qua tầng một của ngôi nhà; Tại khoảng cột thông tin số 589-590 quán cà phê Trần đã làm nhà bên dưới đường dây thông tin, lợp mái cọ (mới) trùm lên đường dây, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Cũng khu vực huyện Phú Xuyên, tại khoảng cột thông tin số 588-589 có quán bán bia (khung sắt, lợp mái tôn) diện tích dài 25m, rộng 10m, cao 6m được xây dựng dưới đường dây thông tin; Cột thông tin số 589 chui giữa mái tôn. Tại khu vực huyện Thường Tín, từ khoảng cột thông tin số 487-490 có hơn 20 hộ dân làm nhà, bắn mái tôn sát đường dây thông tin đường sắt, có vị trí trùm lên đường dây; Hầu hết các cột thông tin đều nằm trong các mái tôn, hoặc các công trình xây dựng bao quanh.

Để xử lý các vi phạm, đảm bảo an toàn hành lang ATGT đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, Cục Đường sắt VN yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN chỉ đạo đơn vị bảo trì tổng hợp, báo cáo và cung cấp hồ sơ, tài liệu các vụ vi phạm trên địa bàn huyện Thường Tín và huyện Phú Xuyên.

Rà soát việc phối hợp với chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình đường dây thông tin đường sắt thời gian qua trên địa bàn hai huyện này. Cùng đó, đối với toàn bộ địa bàn đơn vị quản lý, tiến hành kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ những vị trí đường dây thông tin đường sắt bị xâm phạm, lấn chiếm.

Giá đất Củ Chi, Hóc Môn ồ ạt tăng

4-1

Trước thông tin 2 địa phương này lên quận, thành phố và vừa mới tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, Từ đất thổ cư, đất thổ cưxen lẫn đất nông nghiệp cho đến đất trồng cây lâu năm, đất lúa… ại huyện Củ Chi và Hóc Môn đều được chào, bán một cách rầm rộ

Phân khúc được quan tâm và tăng giá nhiều nhất là đất vườn, đất ở, diện tích trung bình 500 m2 và đất nằm ven sông Sài Gòn. Chị San cho biết, giá đất vườn chưa chuyển thành thổ cư đã lên 5 triệu đồng/m2, tăng 2-3 triệu đồng so với trước kia. Đất vườn lên được thổ cư hoặc bao gồm thổ cư, giá trung bình 10 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với cuối năm 2021. Đất tại đường lớn giá trung bình trên dưới 15 triệu đồng/m2. Đất thổ cư diện tích nhỏ dưới 100 m2 giá trung bình 20 triệu đồng/m2. Đất dự án có giá 16-18 triệu đồng/m2.

Không chỉ ở Củ Chi mà tình trạng sốt đất cũng xảy ra ở Hóc Môn. Dạo quanh nhiều xã ở huyện Hóc Môn, gặp nhiều môi giới để đặt vấn đề mua mảnh đất từ 50-80 m2 với giá tiền trên 2,5 tỷ đồng. Lý do, những khu đất có tuyến đường nhựa mới mở hiện đều đã tăng gấp đôi so với năm trước.

Theo đại diện chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Củ Chi và Hóc Môn, dù thị trường thông tin giá đất ở Củ Chi, Hóc Môn tăng mạnh, giao dịch nhiều nhưng thực tế giao dịch thành công khá ít. Điều này tương tự như câu chuyện “sốt đất” ở Thủ Thiêm sau thương vụ đấu giá 4 lô “đất vàng”. Trên thực tế, thị trường bất động sản Thủ Thiêm ghi nhận hàng chục đợt tăng giá trong 2 năm qua. Trong đó có 2 đợt tăng mạnh nhất, một là khi TP.Thủ Đức được thành lập, hai là sau thương vụ đấu giá 4 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thế nhưng, thực tế là dù giá đang neo ở mức cao nhưng giao dịch lại rất hạn chế.

Khoảnh đất chỉ nhỉnh hơn miếng pizza bán giá 'đắt khét' ở New York, Mỹ

khoanh-dat-chi-nhinh-hon-

Khoảnh đất hình tam giác cân với một cạnh dài 65 cm và hai cạnh còn lại dài 70 cm có tổng diện tích 0,32 m2 được bắt đầu vào năm 1910. Vào thời điểm này, thành phố New York muốn mở rộng con đường và xây tuyến tàu điện ngầm mới tại đại lộ 7. Do đó, trong bản đồ quy hoạch, 253 tòa nhà bị tháo dỡ bao gồm tòa chung cư 5 tầng Voorhis thuộc sở hữu của ông David Hess.

Tuy nhiên, doanh nhân người Mỹ và gia đình lại không chấp nhận quyết định của chính quyền thành phố nên đã đi kiện. Mọi chuyện chỉ kết thúc vào năm 1913 khi mọi phương án kiện tụng đều không mang lại kết quả. Gia đình ông Hess đành ngậm ngùi nhìn tòa nhà 5 tầng bị phá bỏ.

Nhưng vào năm 1928, khi kiểm tra lại thông tin trong các giấy tờ bất động sản, gia đình của ông Hess phát hiện chính quyền New York đã bỏ sót một khoảnh đất nhỏ nằm ở góc đường có diện tích 0,32 m2. Và khoảnh đất này không nằm trong dự án bị giải tỏa. Họ nhanh chóng làm các thủ tục để xác nhận quyền sở hữu đối với miếng đất hình tam giác.

Dù chính quyền New York đã vận động gia đình ông Hess quyên tặng miếng đất tý hon cho thành phố, nhưng họ không nhận được cái gật đầu. Đây chính là lý do Hess Triangle, mảnh đất nhỏ nhất trong số bất động sản được công nhân thuộc sở hữu cá nhân ở New York, ra đời.

Vào năm 1938, Hess Triangle được bán lại cho cửa hàng xì gà gần đó mang tên Village Cigars với giá 1.000 USD. Tính theo thị trường hiện tại, miếng đất tí hon này có giá là 17.000 USD. Với cái giá 68.000 USD/m2, Hess Triangle không chỉ là miếng đất nhỏ nhất, mà còn được bán với giá đắt nhất trong lĩnh vực bất động sản tư nhân ở thành phố New York.

Dự án BOT cầu Bình Lợi đối mặt nguy cơ phá sản

cau-binh-loi-16511082426031846980444

Ban quản lý dự án 7 cho biết như vậy khi báo cáo Bộ Giao thông vận tải về những khó khăn, vướng mắc của dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi (TP.HCM) đến cảng Bến Súc (tỉnh Bình Dương) theo hợp đồng BOT (dự án BOT cầu Bình Lợi).

Theo Ban quản lý dự án 7, cầu đường sắt Bình Lợi mới đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ ngày 14-9-2019, bàn giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ngày 20-1-2022.

Tuy nhiên, vật tư từ tháo dỡ cầu đường sắt Bình Lợi cũ chưa được Cục Đường sắt tiếp nhận dù Ban quản lý dự án 7 đã có rất nhiều văn bản đề nghị. Còn hạng mục cải tạo luồng sông đã hoàn thành công tác thiết kế bản vẽ thi công nhưng chưa có nguồn vốn để thi công, nên chưa trình được thiết kế bản vẽ thi công.

Theo phương án tài chính trong hợp đồng của dự án BOT cầu Bình Lợi được nhà đầu tư ký với Bộ Giao thông vận tải, nguồn chi trả vốn vay ngân sách từ Bình Dương sẽ được thu phí của các phương tiện thủy có tải trọng toàn phần lớn hơn 300 tấn tại ba cảng An Sơn, Rạch Bắp, Bến Súc khi hoạt động trên sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc.

Tuy nhiên, hiện nay các cảng Rạch Bắp và Bến Súc chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt, cảng An Sơn mới được đầu tư một phần nên không thể thu phí. Hiện tại, UBND tỉnh Bình Dương đã điều chỉnh quy hoạch, bỏ cảng Bến Súc, thay bằng cảng khác ở vị trí khác.

Do vậy, phương án tài chính của dự án BOT cầu Bình Lợi đến thời điểm hiện tại không khả thi. Dự án hoàn thành sẽ không có nguồn thu để hoàn vốn ít nhất trong 2 năm do các cảng trên tuyến chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn