Thứ ba, 04/10/2022

Bất ngờ các loại đồ xuống khiến bạn dễ bị muỗi cắn

Thứ bảy, 10/09/2022, 17:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nghiên cứu mới xác định, hơi thở và mùi cơ thể của con người cũng là yếu tố thu hút muỗi. Ảnh hưởng đến mùi cơ thể của một người bao gồm sinh lý, mang thai, di truyền, thậm chí cả đồ uống.

bia-15524493700311176816840

Cứ đến mùa hè thu là dịch bệnh sốt xuất huyết lại tăng cao. Một số loài muỗi có thể truyền các bệnh như sốt rét, nhiễm virus zika, sốt vàng da, sốt xuất huyết ở nhiều nơi trên thế giới. Biến đổi khí hậu khiến mối đe dọa truyền bệnh của muỗi ngày càng gia tăng.

Ngoài màu sắc của quần áo và thân nhiệt, giờ đây các nhà khoa học đã xác định hơi thở và mùi cơ thể của con người cũng là yếu tố thu hút muỗi. Ảnh hưởng đến mùi cơ thể của một người bao gồm sinh lý, mang thai, di truyền, nhiễm trùng và hệ vi sinh vật trên da.

Ngoài ra, những thực phẩm bạn sử dụng hằng ngày có thể ảnh hưởng đến quá trình hô hấp và hệ vi sinh vật trên da. Nghiên cứu mới cho thấy thay đổi đồ ăn thức uống có thể ảnh hưởng đến sức thu hút của bạn đối với loài côn trùng khó chịu.

Rượu bia và đồ uống chứa caffeine thu hút muỗi

Một số nghiên cứu cho thấy uống rượu có thể làm tăng các chất trong cơ thể thu hút muỗi. Phân tích công bố trên tạp chí của Hiệp hội Kiểm soát muỗi Mỹ và Plos One đều cho biết, tỷ lệ muỗi đậu trên người tăng lên sau khi uống bia.

Các nhà chuyên môn đưa ra giả thuyết rằng bia (và có thể là tất cả đồ uống có cồn) thu hút muỗi khi làm thân nhiệt gia tăng và thay đổi các hợp chất trong cơ thể.

Nghiên cứu về Ký sinh trùng & Các bệnh truyền qua vector đã ghi nhận caffeine là một chất có thể được xác định trên da và dường như làm tăng sự hấp dẫn đối với muỗi. Theo các tác giả, những loại đồ uống có mùi thơm khác cũng dễ làm tăng khả năng trên.

Caffeine làm tăng quá trình trao đổi chất và do đó tăng thân nhiệt. Rõ ràng muỗi thường bị những cơ thể ấm hơn thu hút. Trong khi chờ đợi thêm các nghiên cứu khác, việc giảm bớt cà phê, đồ uống có mùi thơm nồng, chứa cafeine trước khi tới những nơi dễ có muỗi, sẽ giúp giảm nguy cơ bị muỗi đốt của bạn.

Bạn có thể thực hiện các phương pháp chăm sóc sức khỏe để giảm bớt nguy cơ bị muỗi đốt. Giữ da sạch sẽ, tắm sau khi tập xong. Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, kiểm soát rượu và caffeine để điều hòa thân nhiệt và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi qua hô hấp và qua da của bạn.