Thứ sáu, 21/01/2022

7 xu hướng ăn kiêng hàng đầu vào năm 2022

Thứ ba, 04/01/2022, 17:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Dưới đây là những chế độ ăn kiêng được dự đoán sẽ vẫn là xu hướng năm 2022.

diet-trends-2021_900x

Sugar Sucks – Keto mới

Nếu có tuyên bố về sức khỏe sẽ thống trị các kệ hàng vào năm 2022 thì đó là phiên bản keto mới hiện đang rất phổ biến mà mọi người thường gọi là Sugar sucks.

Chế độ ăn kiêng keto được xác định là ăn chủ yếu chất béo (70% hoặc hơn trong tổng số chế độ ăn). Ăn nhiều chất béo như vậy có thể giảm cân nhanh chóng vì nó khiến cơ thể chuyển từ đốt cháy carbs (glucose) sang đốt cháy chất béo (xeton). Nhưng khi keto đã trở thành xu hướng phổ biến, những người theo chế độ ăn này lại chỉ chăm chăm đạt được hai chỉ số chính: đường đáy và tinh bột thấp.

Với chế độ keto mới là “sugar sucks thì bạn có thể duy trì lượng protein không quá 20% khẩu phần ăn, chất béo vừa phải từ các nguồn chất lượng (hạnh nhân, dừa, bơ) và lượng đường cực thấp không quá 4g trong khẩu phần ăn. Một số đổi mới trong chế độ ăn kiêng mới này là có thể ăn thực phẩm có đường như ngũ cốc, bánh ngọt nướng và khoai tây chiên.

Ăn chay

Ăn thuần chay là tiêu thụ phần lớn (90%) thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là protein như hạt bí ngô, protein hạnh nhân, protein đậu và protein cây gai dầu.

Chế độ ăn kiêng này cũng rất tốt cho hành tinh vì thực vật có lượng khí thải carbon thấp hơn nhiều so với động vật.

Tăng cường miễn dịch

vitamin-c-co-nhieu-trong-

Covid tiếp tục là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến mọi xu hướng và thói quen ăn uống cũng không là ngoại lệ. Sức khỏe và thể trạng tiếp tục chiếm vị trí sau quyết định mua hàng của người tiêu dùng. WHO đã công bố các hướng dẫn trong chế độ ăn nhấn mạnh “tầm quan trọng của một chế độ ăn uống cân bằng để duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ” khuyến nghị là tiêu thụ 4 phần trái cây và 5 phần rau mỗi ngày.

Thực phẩm siêu miễn dịch là chứa nhiều vitamin C (từ bưởi đến bông cải xanh) và Vitamin E (từ các loại hạt đến quả bơ). Các loại thực phẩm đang thịnh hành khác tăng cường miễn dịch như trà xanh (chứa nhiều chất chống oxy hóa), Vitamin D (từ ánh nắng mặt trời hoặc từ thực phẩm, như trứng) và tỏi.

Chế độ ăn Paleo

Chế độ ăn kiêng này đã diễn ra mạnh mtrong 10 năm qa và tự hào sẽ còn tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Đây là chế độ ăn dựa vào thói quen săn bắt hái lượm của người thượng cổ như quả mọng, quả hạch và thịt động vật đánh bắt tự nhiên (cá, gà, v.v.). Chế độ ăn kiêng Paleo cũng khuyến khích tiêu thụ một số loại protein có tác động mạnh, như whey và collagen peptide được cho ăn cỏ.

Chế độ ăn kiêng này cấm bất cứ thứ gì yêu cầu kỹ thuật canh tác công nghiệp hóa, bao gồm ngũ cốc, lúa mì, ngô và thực phẩm chế biến, như đường.

Chế độ ăn cho não

Gọi là chế độ ăn MIND. Chế độ ăn này kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH. Nó giúp trẻ hóa bộ não của người ăn kiêng bằng cách giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và các loại bệnh mất trí nhớ khác.

Thực đơn chủ yếu là thực vật, tập trung nhiều vào “thực phẩm thực” như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và có nguồn gốc tốt, được đánh bắt từ tự nhiên. cá ngoài sữa ít béo, ít natri. Một điểm cộng là việc bổ sung bất kỳ “siêu thực phẩm” nào được biết đến để hỗ trợ sức khỏe não bộ, như nghệ, sô cô la đen, bông cải xanh và Omega-3.

Nhịn ăn

Big__tttyfhfgftfgfgfgf
Big__tttyfhfgftfgfgfgf

Nhịn ăn không liên tục đang trở nên phổ biến và chúng tôi dự đoán nó sẽ còn là xu hướng năm 2022. Kiểu ăn kiêng này bao gồm ăn một bữa chính. Phương thức 16/8 là phiên bản phổ biến nhất.

 Với điều này, những người ăn kiêng hạn chế thời gian ăn uống hàng ngày của họ ở mức nghiêm ngặt 8 giờ (tức là từ trưa đến 8 giờ tối) và “nhịn ăn” (không ăn) trong 16 giờ còn lại (tức là 8 giờ tối đến trưa ngày hôm sau). Trên thực tế, điều này có nghĩa là bỏ bữa sáng và cắt bỏ hoàn toàn thức ăn sau bữa tối. Một số Người ăn kiêng ngắt quãng chuyển sang chỉ ăn một bữa duy nhất trong ngày, một phương pháp được gọi là “Một bữa một ngày” (OMAD).

FODMAP thấp

Tại Mỹ, Hội chứng ruột kích thích (IBS) đang gia tăng, ước tính 10-15% dân số trưởng thành mắc các triệu chứng IBS (mặc dù chỉ có 5-7% người lớn được chẩn đoán). Do đó, số lượng người đang tìm kiếm các chiến lược ăn kiêng để chống lại các triệu chứng này rất lớn, ước tính chi khoảng 10 tỷ đô la hàng năm cho các phương pháp điều trị.

Chỉ có một chế độ ăn uống được khuyến nghị lâm sàng để điều trị IBS: chế độ ăn ít carbs có thể lên men, được gọi là chế độ ăn Low FODMAP, khiến đây là một trong những lựa chọn hàng đầu của chúng tôi cho xu hướng ăn kiêng năm 2022. FODMAP là viết tắt của năm loại thực phẩm cấm dùng trong chế độ ăn kiêng. Đó là: Oligosaccharides có thể lên men (như lúa mì và các loại đậu), Disaccharides (như sữa và sữa chua), Monosaccharides (như sung, mật ong và hầu hết các loại trái cây chứa fructose) và Polyols (như dâu đen và vải). Những loại carbs này gây ra các triệu chứng tiêu hóa khó chịu như đầy hơi, loại bỏ chúng được chứng minh chống lại IBS hoàn toàn không cần dùng thuốc. Khi tạo đồ ăn nhẹ cho chế độ ăn kiêng cụ thể này, hãy xem xét công thức với các thành phần chống viêm.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn