Thứ hai, 24/01/2022

5 chất tăng cường miễn dịch giúp bạn khỏe mạnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát

Thứ bảy, 18/12/2021, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Bất kể lúc nào, duy trì hệ miễn dịch khỏe khoắn trong thời kỳ đại dịch Covid-19 luôn là điều quan trọng, nhất là khi các chủng mới như biến thể Omicron xuất hiện.

05-22-mental-health-1-bod

 

5 chất dưỡng tăng cường hệ miễn dịch

Một trong những cách tốt nhất để giữ sức khỏe là chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Chuyên gia dinh dưỡng Tiana Carey đã chia sẻ một số loại thực phẩm có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Vitamin A (Beta Caroten): Vitamin này hỗ trợ sức khỏe của ruột và hệ thống hô hấp. Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm cà rốt, khoai lang, rau bina, bông cải xanh và ớt chuông đỏ.

Vitamin C: Vitamin C giúp kích thích sự hình thành các kháng thể. Trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông đỏ và kiwi đều rất giàu vitamin C.

Vitamin E: Chất dinh dưỡng này thúc đẩy quá trình trung hòa các gốc tự do vì nó hoạt động như một chất chống oxy hóa. Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu thực vật, quả hạch, hạt và quả bơ.

Kẽm: Có rất nhiều enzym phụ thuộc vào kẽm trong cơ thể chúng ta và sự thiếu hụt có liên quan đến rối loạn chức năng miễn dịch. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm đậu, hạt, quả hạch, thịt, gia cầm và hải sản.

Chất đạm: Các axit amin cụ thể được tìm thấy trong protein rất cần thiết cho chức năng của tế bào T, là tế bào bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Thịt, thịt gia cầm, hải sản, trứng, đậu, các loại hạt và hạt đều có nhiều protein.

Những chất dinh dưỡng trên đã được chứng minh có thể giúp hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, quá nhiều lại có thể gây hại. Ví dụ nếu ăn quá nhiều cà rốt, da dẻ có thể sẽ chuyển sang màu cam.

Chế độ ăn tăng tinh thần lạc quan trong đại dịch

05-22-mental-health-2-bod

Trong đại dịch COVID-19, chúng ta có thể thấy mình căng thẳng hơn hoặc cảm thấy chán nản hơn. Nhưng bạn có biết những gì mình ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần? Hãy cung cấp cho não các chất dinh dưỡng phù hợp để giữ não khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Dưới đây là một số mẹo để giúp sức khỏe tinh thần của bạn, từ chuyên gia dinh dưỡng Erica Trimble tại UC Davis Health.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Nhiều người trong chúng ta biết rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhưng bạn có biết nó cũng có thể giúp ích cho sức khỏe tâm thần không? Những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh là có tỷ lệ trầm cảm thấp hơn. Chế độ ăn kiêng này cũng có thể giúp bảo vệ khỏi sự phát triển của bệnh trầm cảm.

Nguyên nhân chính là do chế độ ăn Địa Trung Hải có tác dụng chống viêm, và chúng tôi đang phát hiện ra nhiều bệnh mãn tính có liên quan đến chứng viêm mãn tính, bao gồm cả bệnh tâm thần. Để cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn, hãy ăn uống như người Hy Lạp: tăng cường ăn trái cây, rau và hải sản, chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc đã qua chế biến và kết hợp chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn dưới dạng dầu ô liu, các loại hạt và cá béo.

Sản phẩm từ hạt và sữa

Ruột và não của bạn có một kết nối chặt chẽ được gọi là trục ruột-não. Chúng giao tiếp thông qua hormone, tế bào miễn dịch và hệ thần kinh. Duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh là điều quan trọng để duy trì một tâm trí khỏe mạnh. Giữ vi khuẩn trong ruột của bạn khỏe khoắn cũng là một phần của điều này.

Để nuôi hệ vi sinh vật, hãy bổ sung prebiotics và probiotics. Hệ vi sinh vật được tạo thành từ hàng nghìn tỷ vi khuẩn, vi rút và nấm sống trong cơ thể. Prebiotics là thức ăn cho những vi khuẩn đó và đến từ các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Bổ sung probiotecs vào hệ vi sinh vật của bạn và được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa chua, kefir, kim chi, dưa cải bắp.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn