Thứ năm, 02/12/2021

BĐS 24h ngày 28/5: Quy định mới về phòng cháy chữa cháy đối với nhà chung cư

Thứ sáu, 28/05/2021, 10:55 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Quy định mới về phòng cháy chữa cháy đối với nhà chung cư; Dự án “chết đứng” vì đất công xen cài; Siết thu thuế condotel; Sẽ thu hồi tất cả nhà công vụ sử dụng sai mục đích; Đề xuất chuyển nhà tái định cư sang NƠXH là những tin chính trong bản tin BĐS 24h hôm nay.

Quy định mới về phòng cháy chữa cháy đối với nhà chung cư

Từ ngày 05/7 tới, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư được áp dụng sẽ bổ sung nhiều điểm mới phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký Thông tư số 03/2021/TT-BXD ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2021/BXD về nhà chung cư. Theo đó, thay đổi một số nội dung trong Quy chuẩn để áp dụng theo 02 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới là QCVN 01:2021/BXD về Quy hoạch xây dựng và QCVN 06:2021/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình.

Cụ thể như sau: Quy định mới về chiều cao phòng cháy chữa cháy của nhà chung cư, gồm: Chiều cao phòng cháy chữa cháy của nhà được xác định bằng khoảng cách từ mặt đường thấp nhất cho xe chữa cháy tiếp cận tới mép dưới của lỗ cửa (cửa sổ) mở trên tường ngoài của tầng trên cùng, không kể tầng kỹ thuật trên cùng. Khi không có lỗ cửa (cửa sổ), thì chiều cao phòng cháy chữa cháy được xác định bằng một nửa tổng khoảng cách tính từ mặt đường cho xe chở cháy tiếp cận đến mặt sàn và đến trần của tầng trên cùng.

Quy định hệ thống cấp nước chữa cháy trong nhà và hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà phải tuân thủ các quy định của QCVN 06:2021/BXD và đảm bảo các yêu cầu sau: Khi chưa có hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà hoặc không đảm bảo lưu lượng, áp lực nước chữa cháy (cột áp) thì phải có nguồn nước dự trữ đảm bảo lưu lượng nước chữa cháy của hệ thống họng nước chữa cháy bên trong nhà ít nhất trong 3h; Nhà có chiều cao phòng cháy chữa cháy lớn hơn 50 m phải có họng nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy bố trí ở mỗi tầng, cửa căn hộ xa nhất của tầng phải nằm trong phạm vi 45m tính từ họng nước chữa cháy (có tính toán đến đường di chuyển).

quy-dinh-moi-ve-pccc
Từ ngày 05/7 tới, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư được áp dụng sẽ bổ sung nhiều điểm mới phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan.(Ảnh minh họa)

Họng chờ phải đặt trong khoang đệm ngăn cháy (khoang đệm của buồng thang bộ không nhiễm khói hoặc khoang đệm của thang máy chữa cháy). Hệ thống họng chờ cấp nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy phải có họng chờ lắp đặt ở ngoài nhà để tiếp nước từ xe hoặc máy bơm chữa cháy và được nối với đường ống cấp nước chữa cháy trong nhà. Họng chờ phải thỏa mãn các quy định hiện hành; Các họng nước chữa cháy trong nhà phải bố trí tại những nơi dễ tiếp cận sử dụng.

Lưu lượng cần thiết của hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà được lấy theo tiêu chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng, riêng đối với nhà có chiều cao phòng cháy chữa cháy trên 50m và diện tích sàn của mỗi tầng lớn hơn 1500m2, các tầng ở phải đảm bảo lưu lượng nước chữa cháy cho không ít hơn 4 tia phun chữa cháy, mỗi tia phun có lưu lượng 2,5 L/s trong khoảng thời gian chữa cháy tính toán nhưng không ít hơn 1h. Mỗi điểm của tầng phải đảm bảo có hai họng nước chữa cháy phun tới đồng thời.

Đường thoát nạn, lối thoát nạn và lối ra khẩn cấp trong nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp phải tuân thủ quy định của QCVN 06:2021/BXD và QCVN 10:2014/BXD. Lối đi thoát nạn, sảnh giữa nhà phải đảm bảo hệ số trao đổi không khí không nhỏ hơn 4 lần/h theo thể tích của sảnh. Nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp phải đảm bảo các quy định về an toàn cháy theo QCVN 06:2021/BXD.

Mọi tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động liên quan đến công tác xây dựng nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp mới bao gồm lập, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện, quản lý và công tác xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở, quy chuẩn kỹ thuật địa phương liên quan đến nhà chung cư phải tuân thủ các quy định của quy chuẩn này.

Dự án “chết đứng” vì đất công xen cài

Theo laodong, Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hiện có hàng trăm dự án nhà ở chậm tiến độ hoặc bị đình chỉ thi công do vướng đất công xen cài. Đó là các phần đất công thuộc Nhà nước quản lý như đất rạch, đường, bờ đất... nằm xen cài rải rác, dù tỷ lệ đất công chỉ chiếm khoảng 10% diện tích của các dự án này. Thậm chí đã có nhiều doanh nghiệp “chết đứng” cũng chỉ vì vài trăm m2 đất xen cài.

Bên cạnh đó, khi Nghị định 148/2020/NÐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Ðất đai có hiệu lực, đã có nhiều doanh nghiệp rất vui. Trong đó quy định cho phép được giao, cho thuê những thửa đất xen kẽ trong các dự án thay vì phải đấu giá như trước, được xem là cứu cánh về thủ tục cho các dự án có đất công xen cài.

Tuy nhiên, ngay sau đó, câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng là không phải toàn bộ các dự án đang bị ách tắc vì vướng đất công hiện nay đều đáp ứng được các tiêu chí do Nghị định 148 đề ra.

du-an-chet-dung-vi-dat-cong-xen-cai
Nhiều dự án “chết đứng” vì đất công xen cài.(Ảnh: quang Duy)

Cụ thể, theo Nghị định 148/2020/NĐ-CP có quy định trường hợp diện tích đất đủ điều kiện để tách thành dự án độc lập thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất để giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án độc lập đó theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện không chậm hơn 90 ngày kể từ ngày Nhà nước có quyết định thu hồi đất…Và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách thành dự án độc lập. Cho tới nay, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM mới có Dự thảo Quy định tiêu chí tách thành dự án độc lập và đang lấy ý kiến.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM phía Hiệp hội cũng đang có nhiều ý kiến đóng góp thay đổi một số quy định trong Dự thảo này do không phù hợp với thực tiễn những khó khăn mà doanh nghiệp đang cần tháo gỡ.

Vì vậy, Hiệp hội đề nghị quy định tỷ lệ diện tích các loại đất trên tổng diện tích đất đề xuất thực hiện dự án không vượt quá 15% thì hợp lý hơn. Tuy nhiên, đối với trường hợp tỷ lệ diện tích các diện tích đất thuộc Nhà nước quản lý vượt quá 15% tổng diện tích dự án, thì nhất thiết phải báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét quyết định đối với từng trường hợp một.

Siết thu thuế condotel

Theo quy định, nếu cá nhân cho thuê nhà có doanh thu từ trên 100 triệu đồng/năm (8,3 triệu đồng/tháng) phải kê khai và nộp thuế. Tuy nhiên, nhiều chủ căn hộ chung cư cao cấp cho thuê trên mức 100 triệu đồng/năm né kê khai đóng thuế. Nguyên nhân bởi không ai giám sát, kiểm tra hoạt động cho thuê nhà.

Các căn hộ condotel diễn ra tình trạng tương tự tại các thành phố biển: Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc... Bên cạnh những căn hộ được vận hành dưới sự quản lý của chủ đầu tư, nhiều căn hộ condotel được bán đứt cho khách hàng để tự khách hàng khai thác, cho thuê hằng năm.

Các hoạt động cho thuê BĐS phải tính thuế gồm: Cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi (không bao gồm dịch vụ lưu trú); cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn được coi như cơ sở thường trú (như cho thuê căn hộ hàng tháng hoặc hàng năm) được phân loại trong ngành bất động sản.

siet-thue-condotel
Siết thu thuế condotel

Trường hợp cho thuê nhà được miễn thuế gồm: cung cấp cơ sở lưu trú ngắn hạn cho khách du lịch, khách vãng lai; cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn cho sinh viên, công nhân và đối tượng tương tự; cung cấp cơ sở lưu trú cùng dịch vụ ăn uống và các phương tiện giải trí. Với căn hộ condotel cho thuê, theo đại diện Tổng cục Thuế, nếu chủ nhà uỷ quyền cho doanh nghiệp kinh doanh và hưởng lợi tức vẫn tính là cá nhân cho thuê căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng, không phải lưu trú du lịch, vì thế vẫn áp mức thuế 10% trên doanh thu.

Hoạt động của condotel khác với các khách sạn, nhà nghỉ do cá nhân đầu tư và tự quản lý, kinh doanh, cung cấp dịch vụ.Trường hợp chủ căn hộ, biệt thự condotel tự kinh doanh và tìm khách ở, chỉ thuê công ty cung cấp một số dịch vụ như bảo vệ, vệ sinh, giám sát… được xếp vào diện kinh doanh cơ sở lưu trú thì chủ nhà phải đăng ký kinh doanh lưu trú. Trường hợp này, chủ nhà tự kê khai và chịu mức thuế cho thuê cơ sở lưu trú là 7% trên doanh thu (thay vì thuế cho thuê tài sản 10%).

Ở góc độ thị trường, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam cho rằng, việc đánh thuế căn hộ cho thuê mới đang thử nghiệm ở một số chung cư tại TP.HCM, Hà Nội nên phải chờ thêm một thời gian để đánh giá. Khi áp dụng thử nghiệm ở một số nơi phải xem thực hiện như thế nào, không thể đánh đồng cứ thấy cho thuê là tính thuế.

Sẽ thu hồi tất cả nhà công vụ sử dụng sai mục đích

Chiều 27/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020. Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đến năm 2020, hệ thống văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công chuyên dùng đã được ban hành tương đối đồng bộ, giúp cho việc quản lý, mua sắm, sử dụng tài sản công tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Năm 2020, Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 1.427 cơ sở nhà, đất và 1 phần diện tích của 1 cơ sở nhà, đất do 11 doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý; Phê duyệt mới phương án sắp xếp lại, xử lý 1.503 cơ sở nhà, đất, phê duyệt điều chỉnh phương án đối với 149 cơ sở nhà, đất của khối đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc các bộ, cơ quan ở trung ương.

thu-hoi-nha-cong-vu-su-dung-sai-muc-dich
Sẽ thu hồi tất cả nhà công vụ sử dụng sai mục đích.(Ảnh:Tienphong)

Đến cuối năm 2020, các bộ, cơ quan ở Trung ương đã thực hiện báo cáo kê khai, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý 37.468 cơ sở nhà đất, Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án đối với 28.182 cơ sở nhà, đất. Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công tiếp tục vận hành có hiệu quả, đã tổng hợp thông tin về tài sản công của 109.578 đơn vị, chiếm 99% các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công; đã cập nhật thông tin của 6 loại tài sản với tổng nguyên giá trên 6,14 triệu tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế, như nguồn gốc nhà, đất công được hình thành qua nhiều giai đoạn, việc lưu giữ hồ sơ không đầy đủ, chưa được quan tâm nên bị thất lạc, ảnh hưởng đến tiến độ sắp xếp nhà, đất; một số quy định về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất còn chưa cụ thể hoặc không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Công tác triển khai phương án bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất được phê duyệt còn chậm, do phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính tại địa phương.

Chỉ tiêu được Chính phủ đặt ra trong thời gian tới là quản lý chặt chẽ việc sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định; thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định.

Liên quan đến việc thu hồi nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, mới đây Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã ký quyết định ban hành Chương trình thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021. Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích và đối tượng, nhà công vụ hết thời gian sử dụng cũng sẽ bị thu hồi. Đồng thời sẽ tiến hành kiểm tra, sắp xếp lại nhà - đất công, tài sản công, xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng tài sản công chưa đúng quy định.

Đề xuất chuyển nhà tái định cư sang NƠXH

Hiện, quỹ nhà tái định cư tại TP.HCM còn hàng nghìn căn hộ chưa bố trí cho đối tượng thuộc diện tái định cư vào ở, gây lãng phí lớn.

Nguyên nhân được Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) chỉ ra: Người dân phải di dời nhưng không chọn nhà tái định cư xây sẵn do các khoản phí tại nhà chung cư cao so với khả năng chi trả của người dân, thiếu tiện ích, dịch vụ phục vụ cộng đồng…

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, giai đoạn 2021- 2025, thành phố cần phát triển 2,13 triệu m2 sàn NƠXH, tương ứng khoảng 24.000 căn hộ. Về nhà ở thương mại, thành phố cần phát triển hơn 45 triệu m2 sàn, tương ứng gần 500.000 căn hộ.

Theo Chủ tịch HoREA, người dân và cộng đồng doanh nghiệp BĐS trên địa bàn TP.HCM ủng hộ chủ trương trên, song đối với nhà tái định cư chuyển sang NƠXH, thành phố cần ưu tiên đối tượng có nhu cầu về nhà ở nhưng thu nhập còn thấp. Đối với nhà tái định cư chuyển sang nhà ở thương mại, thành phố cần linh động các hình thức bán đấu giá, để số lượng nhà ở này đến tay người tiêu dùng bảo đảm minh bạch, công bằng.

chuyen-nha-tdc-sang-NOXH
Đề xuất chuyển nhà tái định cư sang NƠXH

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, quỹ nhà đất do Nhà nước quản lý trên địa bàn thành phố còn rất lớn. Để tận dụng hiệu quả nguồn lực này, thành phố đang rà soát quỹ nhà đất công, tổ chức bán đấu giá góp phần đầu tư phát triển hạ tầng của thành phố.

UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ cho phép thành phố quyết định điều chỉnh mục tiêu dự án, quỹ nhà phục vụ tái định cư sang NƠXH hoặc thương mại thay cho Bộ Xây dựng theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 20/10/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ hoan nghênh việc chuyển nhà tái định cư sang NƠXH bởi mục tiêu sử dụng gần như nhau; còn nếu chuyển sang nhà ở thương mại, dứt khoát phải thông qua đấu giá để bổ sung nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy