Thứ ba, 03/08/2021

Nhiều hãng hàng không ở Việt Nam áp dụng chứng nhận sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass

Thứ sáu, 18/06/2021, 14:29 (GMT + 7)
IATA Travel Pass là một trong những giải pháp được kỳ vọng để Việt Nam mở cửa biên giới một cách an toàn, hỗ trợ ngành du lịch và hàng không.

Hãng hàng không Bamboo Airways chính thức hợp tác với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) để đưa vào thử nghiệm chứng nhận sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass, đánh dấu bước tiến vững chắc trong lộ trình khôi phục các đường bay quốc tế trong thời gian tới.

Bamboo Airways sẽ cùng Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) xây dựng và triển khai thử nghiệm ứng dụng chứng nhận sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass trong khai thác đường bay quốc tế, hướng tới mục tiêu tái khởi động các đường bay quốc tế, mở cửa biên giới và khơi thông du lịch.

Ứng dụng IATA Travel Pass hoạt động như như “ví sức khoẻ điện tử”, giúp hành khách đăng tải và chia sẻ thông tin về kết quả xét nghiệm Covid-19, chứng nhận tiêm vaccine trước mỗi hành trình bay. Đây là thông tin quan trọng với chính phủ và các hãng hàng không, khi các chứng nhận về sức khoẻ được coi là yếu tố cần thiết để thực hiện các chuyến bay an toàn trong và sau dịch Covid-19. So với các quy trình thủ tục hiện tại đang được sử dụng để quản lý thông tin sức khoẻ, IATA Travel Pass được đánh giá là giải pháp an toàn và hiệu quả hơn, đặc biệt trong bối cảnh số lượng lớn kết quả xét nghiệm hay chứng nhận tiêm chủng vaccine cần được quản lý an toàn.

Ứng dụng IATA Travel Pass đã được nhiều hãng hàng không trên thế giới ứng dụng thử nghiệm. (Ảnh: IATA)

Ứng dụng IATA Travel Pass đã được nhiều hãng hàng không trên thế giới ứng dụng thử nghiệm. (Ảnh: IATA)

Để tạo chứng nhận sức khoẻ điện tử, hành khách sẽ tải ứng dụng IATA Travel Pass và nhập thông tin định danh kỹ thuật số bằng cách sử dụng hộ chiếu cá nhân. Đối với hành khách đã xét nghiệm Covid-19 và tiêm vaccine tại các cơ sở được chính phủ chỉ định và đã đăng ký với IATA, ứng dụng sẽ nhận dữ liệu từ các cơ sở này, kiểm tra tính hợp lệ của thông tin, đối chiếu với yêu cầu dịch tễ của điểm đến và cập nhật trạng thái “Đủ điều kiện di chuyển”. Nhờ đó, hãng hàng không và nhà chức trách có thể dễ dàng định danh hành khách và lưu trữ, quản lý thông tin một cách nhất quán. Các thông tin này được bảo mật và hành khách có quyền chia sẻ với hãng hàng không hoặc nhà chức trách.

Bằng cách đảm bảo thông tin sức khoẻ của hành khách có đáp ứng yêu cầu tại điểm đến hay không, ứng dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để việc đi lại liền mạch, hiệu quả hơn và trở thành công cụ quan trọng để các hãng hàng không tái khởi động đường bay quốc tế trong tương lai gần.

Tính đến tháng 6/2021, đã có hơn 60 hãng hàng không trên thế giới công bố thử nghiệm IATA Travel Pass, trong đó có Singapore Airlines, Qatar Airlines, Air New Zealand, Air Serbia, Emirates, Etihad, Ethiopian Airlines, Iberia, Korean Air, Malaysia Airlines, Qantas…

Với quy trình phòng chống dịch hiệu quả, Bamboo Airways được trang AirlineRatings xếp hạng 7/7 sao về phòng chống Covid-19

Với quy trình phòng chống dịch hiệu quả, Bamboo Airways được trang AirlineRatings xếp hạng 7/7 sao về phòng chống Covid-19

Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airways, cho biết: “Đáp ứng hiệu quả nhu cầu thị trường và yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn bình thường mới, tiến trình chuyển đổi số đang được Bamboo Airways đẩy mạnh trên mọi địa hạt. Trong đó, việc thuộc nhóm hãng hàng không tiên phong trên thế giới đưa vào triển khai thử nghiệm IATA Travel Pass là bước tiến quan trọng, đảm bảo cho các hành khách trên chuyến bay quốc tế của Bamboo Airways có những hành trình thuận tiện, an toàn và đảm bảo nhất. Cùng với sự đồng hành quý báu đến từ IATA, tôi tin tưởng các nỗ lực của Bamboo Airways sẽ đóng góp mạnh mẽ vào quá trình phục hồi và phát triển bền vững của ngành hàng không trong thời gian tới”.

Ông Nick Careen, Phó chủ tịch cấp cao của IATA về Sân bay, Hành khách, Hàng hoá và An ninh, cho biết: “Việc Bamboo Airways thử nghiệm IATA Travel Pass sẽ giúp ngành hàng không tiến gần tới mục tiêu khôi phục an toàn, bằng cách giúp chính phủ tự tin trong việc mở cửa lại biên giới và giúp hành khách an tâm hơn khi di chuyển. Ứng dụng được phát triển với mức độ riêng tư và bảo mật dữ liệu cao nhất, vì vậy hành khách sẽ luôn kiểm soát được thông tin sức khoẻ Covid-19 của mình. Đồng thời, chính phủ cũng có thể tin tưởng rằng những hành khách “đủ điều kiện di chuyển” đã đáp ứng yêu cầu đi lại trong giai đoạn dịch bệnh”.

Bamboo Airways đã chuẩn bị các kịch bản sẵn sàng để khôi phục mạng bay quốc tế

Bamboo Airways đã chuẩn bị các kịch bản sẵn sàng để khôi phục mạng bay quốc tế

Tuân thủ định hướng của Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch khôi phục trở lại các chuyến bay quốc tế chia làm 3 giai đoạn, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng kịch bản tương ứng thông qua việc theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, bám sát thị trường để đưa ra phương án khai thác phù hợp.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã ký thỏa thuận với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) để thử nghiệm ứng dụng chứng nhận sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass.

IATA và Vietnam Airlines sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm vào tháng 6 năm nay. Quá trình này bao gồm việc một số hành khách sẽ được lựa chọn để tải miễn phí ứng dụng IATA Travel Pass vào điện thoại di động, tạo hồ sơ cá nhân số gồm ảnh và thông tin hộ chiếu, điền thông tin chuyến bay để được cập nhật về yêu cầu dịch tễ tại điểm đến. 

Trước khi khởi hành, hành khách phải đặt lịch và đến xét nghiệm hoặc tiêm chủng vaccine COVID-19 tại cơ sở được chỉ định bởi Chính phủ nước sở tại mà đã được đăng kí với IATA, sau đó chia sẻ kết quả điện tử và xác nhận tình trạng bay với hãng hàng không trước khi bắt đầu hành trình. Ứng dụng giúp hãng hàng không và nhà chức trách kiểm tra tính hợp lệ của các chứng chỉ và dễ dàng định danh hành khách. Mọi thông tin này được bảo mật và chỉ được chia sẻ khi hành khách cho phép. 

IATA Travel Pass tích hợp một số giải pháp số như du lịch không tiếp xúc, dữ liệu sinh trắc học, chứng nhận sức khoẻ điện tử như kết quả xét nghiệm, tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt thuận tiện và hiệu quả khi có thể thay thế cho các loại thủ tục bằng giấy tờ hiện nay. Đây là ứng dụng an toàn, đảm bảo thông tin nhất quán giữa các bên gồm chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không tiên phong tại Việt Nam thử nghiệm IATA Travel Pass tạo ra một bước tiến lớn cho hành khách của Hãng và cho ngành hàng không nước nhà. Chúng tôi tin rằng năng lực đẩy mạnh chuyển đổi số của Vietnam Airlines cùng với chuyên môn sâu rộng của IATA trong lĩnh vực hàng không sẽ mang lại một số thành công nhất định sau đợt thử nghiệm này. Giải pháp chứng nhận sức khỏe điện tử như IATA Travel Pass nên được các Chính phủ cho phép và công nhận rộng rãi, giúp nhanh chóng khôi phục vận tải hành khách quốc tế thường lệ. Mục tiêu quan trọng nhất là khôi phục niềm tin của hành khách khi đi máy bay và đảm bảo trải nghiệm du lịch an toàn và liền mạch cho tất cả mọi người.”

Chứng nhận sức khoẻ điện tử là một trong những giải pháp được kỳ vọng để Việt Nam mở cửa biên giới một cách an toàn, hỗ trợ ngành du lịch và hàng không sau một năm bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19. Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo các cấp có thẩm quyền triển khai cơ chế này để đẩy nhanh việc mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam.

Theo VnMedia.vn Copy