Thứ bảy, 24/07/2021

Ngành thẩm mỹ và làm đẹp tại Việt Nam đã "chuyển dịch" như thế nào?

Thứ ba, 20/07/2021, 20:00 (GMT + 7)
Cùng với sự bùng nổ của ngành thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp trên thế giới, xu hướng phát triển của ngành này tại Việt Nam nhiều năm qua cũng dịch chuyển đáng kể.

Nếu như trước đây, nhu cầu sử dụng các dịch vụ spa, massage, phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi nhan sắc và diện mạo được cho là chỉ dành cho những người có tiền, thì ngày nay những dịch vụ này đã trở nên phổ biến đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhu cầu ngày càng tăng mạnh khiến thị trường dịch vụ làm đẹp trở thành miếng bánh béo bở cho rất nhiều doanh nghiệp và dần trở thành "ngành công nghiệp đại tu nhan sắc", phát triển như vũ bão trên toàn thế giới. 

Việt Nam, nhu cầu tăng mạnh, thị phần béo bở cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh trên thị trường ngành dịch vụ tạo hình thẩm mỹ và làm đẹp ngày càng khốc liệt. Mỗi năm hàng trăm spa, thẩm mỹ viện mọc lên như "nấm sau mưa", khiến các cơ quan quản lý đau đầu "dẹp loạn", khách hàng có nhu cầu cũng "hoang mang" trong việc lựa chọn những cơ sở uy tín, chất lượng để gửi gắm niềm tin. 

Trong chăm sóc sắc đẹp, phân khúc nào đang phát triển mạnh mẽ nhất? 

Theo Statista, thị trường chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp đang tăng trưởng nhanh, có thể chia làm 4 phân khúc lớn, gồm: Cosmetics, Skin Care, Personal Care and Fragrances. Trong đó, phân khúc lớn nhất của thị trường là phân khúc Chăm sóc cá nhân (personal care) với nguồn doanh thu khổng lồ là 1.024 triệu đô la Mỹ vào năm 2020. 

tham-my-vien

Nhìn lại toàn diện số thống kê ngành công nghiệp làm đẹp toàn cầu đã đạt trị giá hơn 500 tỷ USD. Riêng thị trường Mỹ chiếm 93,5 tỷ vào năm 2019. Thị trường chăm sóc da toàn cầu trị giá gần 135 tỷ USD

Thị trường ngành làm đẹp phát triển một cách nhanh chóng và năng động, các sản phẩm và dịch vụ mới xuất hiện trên thị trường mỗi ngày. 

Cũng theo thống kê tăng trưởng của ngành công nghiệp làm đẹp, số lượng nhân viên trong phân khúc dịch vụ dự kiến sẽ tăng 10% cho thợ cắt tóc và làm tóc, chuyên gia thẩm mỹ và gần 22% cho lĩnh vực trị liệu massage vào năm 2024. 

Thị trường chăm sóc da toàn cầu trị giá gần 135 tỷ đô la trong năm 2018, theo đánh giá đây là mức tăng gần 60% trong mười năm qua. Chăm sóc da chiếm 60% tổng lợi nhuận trong ngành làm đẹp. 

Do nhận thức về tầm quan trọng của chăm sóc da ngày càng nâng cao, không chỉ có chị em phụ nữ mà số lượng đàn ông mua sản phẩm chăm sóc da ngày càng tăng, phân khúc thị trường này tiếp tục phát triển. Năm 2019 doanh số chăm sóc da tăng 5% so năm trước, trong đó các sản phẩm, dịch vụ chống lão hóa và làm đẹp tự nhiên là những đóng góp lớn nhất.

Theo các chuyên gia, trong vài năm gần đây, ngành công nghiệp làm đẹp nói chung và ngành mỹ phẩm nói riêng được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Báo cáo của Tổ chức Giám sát Kinh tế sức khỏe toàn cầu (Global Wellness Institute) cho thấy, giai đoạn 2015 – 2017 ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu tăng trưởng 12,8%, từ 3.700 tỷ lên 4.200 tỷ USD (6,4%/năm). Mức chi tiêu khoảng 4.200 tỷ USD, lớn hơn một nửa so với tổng chi y tế là 7.300 tỷ USD.

Nhu cầu thẩm mỹ tại Việt Nam thay đổi ra sao?

Từng trao đổi với báo chí, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu: "Tại Việt Nam, dù khởi đầu chậm hơn so với các quốc gia khác, nhưng ngành thẩm mỹ cũng đã có bước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Những năm gần đây những nhãn hàng mỹ phẩm, thẩm mỹ viện, spa ồ ạt mọc lên và ý thức làm đẹp của người dân cũng gia tăng, đặc biệt là tầng lớp thanh niên và trung niên, những người có thu nhập trung bình khá.

Theo thống kê sơ bộ, tại Việt Nam, 64,1% người được hỏi cảm thấy không hài lòng với các đặc điểm trên khuôn mặt, 15,8% có vấn đề với ngực và 7,5% muốn thay đổi làn da của mình.

sunrise-spa-3-1024x682

Tại thành phố Hồ Chí Minh hiện – thành phố lớn nhất về phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam, theo thống kê năm 2019, trên địa bàn TP có 15 bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, 10 bệnh viện đa khoa có đơn vị/khoa thẩm mỹ, 186 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, 8 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Ngoài ra, còn có rất nhiều phòng khám chuyên khoa da liễu thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ nội khoa. Trong 9 tháng đầu năm 2019, số lượng người đến khám tại 15 bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ ở TP tăng 10%.

Trung bình, mỗi năm có khoảng 100.000 trường hợp thực hiện phẫu thuật, trong số đó, có khoảng 6.500 phụ nữ đặt túi nâng ngực, đa số khách hàng là phụ nữ ở độ tuổi 20 - 35, kế đến là nhóm phụ nữ 35 - 50 tuổi, cá biệt có phụ nữ trên 60 tuổi. Tỉ lệ khách hàng là người Việt Nam chiếm 75 - 80%. Khách hàng là công nhân, viên chức chiếm tỉ lệ 20%, thương gia chiếm 20%, người ngoại tỉnh (nhiều người là nông dân) khoảng 30% (đối tượng này thường đi phẫu thuật sửa mắt, mũi); 30% khách hàng còn lại chủ yếu là các bà nội trợ ở độ tuổi 40-50. Như vậy, mọi độ tuổi, mọi ngành nghề đều có nhu cầu mong muốn, đồng thời có khả năng đầu tư cho công cuộc làm đẹp ở các mức độ khác nhau. 

Xu hướng dịch chuyển trong ngành thẩm mỹ, làm đẹp 

Ưu tiên công nghệ

Cũng giống như hầu hết các ngành công nghiệp khác, sự tác động của nền kinh tế đã khiến cho ngành công nghiệp làm đẹp cũng thay đổi mạnh mẽ. Hệ thống các dịch vụ làm đẹp tiện lợi nhất đáp ứng tối đa yêu cầu làm đẹp của mọi người như: làm đẹp tại nhà, nơi làm việc hoặc tại bất kỳ nơi nào bạn chọn đã đơn giản hóa ngành công nghiệp này với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Theo Deloitte Insights: Người tiêu dùng ngày nay ưu tiên lớn cho sự cải tiến công nghệ. Họ sẵn sàng đón nhận sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, tiên tiến và tin tưởng cái mới sẽ đem lại những hiệu quả tốt hơn.

Khách hàng chủ động tìm kiếm thông tin  

Sự phát triển của thời đại 4.0 cho phép mọi người dễ dàng tìm kiếm thông tin, so sánh, đánh giá từ nhiều nguồn thông tin khác nhau về sản phẩm, dịch vụ thậm chí cả yêu cầu trải nghiệm dùng thử trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ làm đẹp nào. 

Massage Da Nong

Bạn bè và facebook là những nguồn tìm kiếm thông tin phổ biến nhất. Theo báo cáo từ Q&Me (Q&Me là dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam). 

  • Tìm kiếm thông tin trên Facebook là 66%, 
  • Hỏi bạn bè 63%
  • Tìm kiếm trên website 51%
  • Ngoài ra các báo và tạp chí đối với các dịch vụ làm đẹp phổ biến như chăm sóc, massage da mặt, điều trị mụn, chăm sóc tóc, móng, … 50%

Riêng đối với lĩnh vực spa, khi khảo sát phụ nữ có thu nhập cao, có tới 83.1% cho biết nguồn thu thập thông tin chính của họ là được giới thiệu từ bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp.

Khả năng chi trả cho các dịch vụ làm đẹp ngày càng tăng

Có nhiều lựa chọn về giá cả cho dịch vụ làm đẹp khác nhau tùy theo mức độ chi trả của khách hàng. Tuy nhiên, có nhiều phụ nữ thậm chí vẫn sẽ thực hiện các biện pháp làm đẹp dù không có đủ tiền. 

Bên cạnh đó, theo một khảo sát về thị trường mỹ phẩm Việt Nam được thực hiện năm 2020, có các mức chi trả phổ biến cho dịch vụ làm đẹp như sau:

  • 1 lần đi Spa, Salon tầm trung  từ 100 nghìn đồng – 300 nghìn đồng
  • Phân khúc 1 – 3,5 triệu chi phí khi đi spa tầm cao cấp hơn 
  • Skincare tại nhà mỗi tháng dưới 300 nghìn đồng

Những con số này đủ sức chứng tỏ rằng, thị trường thẩm mỹ, làm đẹp là một thị trường đầy tiềm năng.

Sự bùng nổ sắc đẹp của phái nam

Quan điểm chỉ nữ giới mới có nhu cầu làm đẹp đang thay đổi, nhu cầu làm đẹp cho nam như :chăm sóc da, chăm sóc tóc tại spa, salon thậm chí cả phẫu thuật thẩm mỹ, …hay dùng mỹ phẩm chăm sóc tại nhà đều  ngày càng tăng hơn. 

Rất nhiều nhãn hàng mỹ phẩm, làm đẹp, thậm chí các cơ sở y tế thực hiện triển khai các dịch vụ làm đẹp cho nam giới, như một nhu cầu thiết yếu dành cho những đối tượng này. Bên cạnh đó, nam giới cũng là những khách hàng đầy tiềm năng khi họ ít quan tâm đến chi phí dịch vụ như nữ giới. 

Các chuyên gia cũng dự báo trong vòng 10 năm tới, ngành làm đẹp tại Việt Nam sẽ còn phát triển theo chiều hướng chuyên sâu hơn, tạo thành những vòng tròn dịch vụ khép kín. 

Theo VnMedia.vn Copy