Thứ năm, 21/10/2021

Làn sóng Hallyu nào đang “gây bão” tại Việt Nam năm 2021?

Thứ bảy, 14/08/2021, 11:18 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Mới đây Văn phòng đại diện Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc tại Việt Nam đã thông báo kết quả “Khảo sát khuynh hướng thị trường Hallyu tại Việt Nam năm 2021”

Mới đây Văn phòng đại diện Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA VIETNAM) đã thông báo kết quả “Khảo sát khuynh hướng thị trường Hallyu tại Việt Nam năm 2021”. Khảo sát được thực hiện nhằm điều tra sự thay đổi trong mức độ nhận diện, độ yêu thích và thói quen tiêu dùng của người Việt dành cho các nội dung Hallyu trước và trong đại dịch Covid-19. 

KOCCA VIETNAM đã kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường VIRAC thực hiện khảo sát này trên 500 đối tượng có quan tâm đến Hallyu tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh từ ngày 5/5 đến ngày 29/5 năm 2021. Đặc biệt, để khắc phục giới hạn của điều tra qua phiếu khảo sát và nâng cao độ tin cậy cho kết quả khảo sát, báo cáo điều tra đã được bổ sung, hoàn thiện sau khi tiếp nhận ý kiến đánh giá chuyên môn của 6 chuyên gia nội dung Hallyu vào tháng 6 vừa qua.  

2b46ae0bc72245fdac4c8961328c8b5d.jpeg

Trước tiên, với câu hỏi điều tra tình trạng Hallyu tại Việt Nam trong thời gian dịch Covid-19 kéo dài, 70% đáp viên nói rằng họ đã từng tiếp cận và không hề lạ lẫm với khái niệm Hallyu. Hầu hết các đáp viên khi được hỏi về Hallyu đều nghĩ ngay đến âm nhạc Hàn Quốc(K-Pop, 87%), chương trình truyền hình Hàn Quốc(65%), sản phẩm dịch vụ làm đẹp Hàn Quốc(K-Beauty, 46%), trong đó chương trình truyền hình Hàn Quốc là nội dung Hallyu được các đáp viên tiếp cận nhiều nhất.

Đối với âm nhạc Hàn Quốc(K-Pop) – lĩnh vực trọng điểm của Hallyu, 2 nhóm nhạc nổi tiếng trên toàn thế giới BTS và BLACKPINK chính là nhóm nhạc nam và nhóm nhạc nữ K-Pop nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Bên cạnh đó nam ca sĩ và nữ ca sĩ K-Pop solo nổi tiếng nhất không ai khác chính là G-Dragon và IU. Xét về yếu tố nổi tiếng của các ngôi sao K-Pop, 75% đáp viên cho rằng họ quan tâm nhiều đến yếu tố ngoại hình, trong khi đó khả năng ca hát và khả năng vũ đạo cũng chiếm vị trí quan trọng với tỷ lệ lựa chọn lần lượt là 73% và 71%.

Về chương trình truyền hình – lĩnh vực quan trọng thứ hai của Hallyu, theo như kết quả khảo sát, các chương trình truyền hình thực tế thường được quan tâm nhiều nhất tại Việt Nam, tiếp theo đó là các chương trình tìm kiếm tài năng, âm nhạc và talkshow. Cụ thể Running Man(82%) chính là chương trình truyền hình Hàn Quốc được yêu thích nhất. Bên cạnh đó We got married(32%), Weekly Idol(28%),  I Can See Your Voice(25%) cũng là những chương trình nổi tiếng ở Việt Nam. 

11628915522.png
Hình ảnh trích từ báo cáo Điều tra khuynh hướng thị trường Hallyu tại Việt Nam năm 2021

Khán giả Việt Nam có xu hướng yêu thích các bộ phim truyền hình lãng mạn, điển hình như Yêu Tinh(43%), Hạ cánh nơi anh(40%), Lời hồi đáp 1988(39%) hay Tầng lớp Itaewon(38%). Ngoài ra kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng Lee Min Ho là nghệ sĩ Hàn Quốc được yêu thích nhất ở Việt Nam, tiếp theo đó là IU, Park Seo Joon, Song Joong Ki, Lee Kwang Soo, Hyun Bin.

Trong lĩnh vực hoạt hình, nhân vật và game, phim hoạt hình Larva(65%), Pucca(35%), Pororo(29%) là những phim hoạt hình được yêu thích nhất ở Việt Nam. Battlegrounds(PUBG, 35%) là game Hàn Quốc nổi tiếng nhất, đồng thời các game hành động(63%), game nhập vai(56%),  game mô phỏng(33%) đều được đánh giá là các thể loại game Hàn Quốc được yêu thích tại Việt Nam. Nhìn chung, mức độ nhận biết và độ yêu thích phim hoạt hình, nhân vật và game Hàn Quốc tại Việt Nam vẫn chưa cao so với các nước khác. Dù vậy các lĩnh vực này vẫn được đánh giá là có tiềm năng phát triển mở rộng hơn nữa thông qua các buổi giao lưu và sự hợp tác giữa 2 nước trong tương lai.

Ông Hong Jeong Yong - Giám đốc đại diện KOCCA VIETNAM cho biết : “Việt Nam - đất nước có nhiều nét tương đồng với Hàn Quốc trong lịch sử và văn hóa, chính là trung tâm trọng điểm của Hallyu. Cuộc khảo sát lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc chứng minh sự yêu mến mà người dân Việt Nam dành cho Hallyu – một trong những ngành đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”. Đồng thời ông cũng khẳng định KOCCA VIETNAM sẽ thực hiện báo cáo điều tra Hallyu hàng năm để phân tích hiện trạng, thay đổi của thị trường Hallyu, từ đó cung cấp các thông tin hữu ích cho sự phát triển và giao lưu ngành công nghiệp nội dung giữa 2 nước Việt – Hàn. 

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: Hallyu Hàn Quốc