Thứ tư, 29/09/2021

Làm thế nào để ngành Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam phát triển sau đại dịch Covid-19?

Thứ tư, 04/08/2021, 09:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Hiệp hội Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASPS) khẳng định, dịch bệnh Covid-19 đã làm "bùng nổ" nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ tại đất nước này vào năm 2020.

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới ngành kinh tế các nước, thế nhưng, đối với ngành phẫu thuật và tạo hình thẩm mỹ, dường như đã có sự tăng trưởng vượt trội ở Mỹ, Hàn Quốc và một số quốc gia khác. 

Tại Mỹ, khi lệnh phong tỏa được áp dụng tại phần lớn các bang của nước Mỹ vào đầu năm 2020, các dịch vụ không thiết yếu thuộc nhóm lĩnh vực đầu tiên phải đóng cửa bao gồm cả dịch vụ thẩm mỹ và điều trị da liễu. Vì vậy, khi các cơ sở thẩm mỹ được cho phép mở cửa trở lại sau đó 3 tháng, nhu cầu làm đẹp của các khách hàng đã tăng mạnh sau khi bị "dồn nén" trong thời gian áp dụng lệnh phong tỏa.

Theo một số tờ báo đăng tải, Tiến sỹ Aaron Rollins hiện đang điều hành một mạng lưới các cơ sở thẩm mỹ trên khắp nước Mỹ cho biết nhu cầu đối với các dịch vụ thẩm mỹ tại hệ thống cơ sở chăm sóc sắc đẹp của ông trong tháng 7/2020 cao hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng bận rộn nhất trong lịch sử 9 năm hoạt động của công ty.

Mới đây, tháng 4/2021, Hiệp hội Phẫu thuật và tạo hình thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASPS) - Tổ chức Phẫu thuật và tạo hình thẩm mỹ lớn nhất thế giới thông tin, chỉ trong năm 2020, hơn 15,5 triệu ca thẩm mỹ đã được thực hiện.

1-16097413782171939457457

ASPS đã đánh giá nhu cầu, nhận thức của người Mỹ về phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) sau hơn một năm diễn ra đại dịch Covid-19. Đánh giá dựa trên phân tích từ phản hồi của hơn 1.000 phụ nữ trong cuộc khảo sát quốc gia do công ty thị trường Equation Research thực hiện về cảm nhận chi tiết của người tiêu dùng đối với PTTM, các dịch vụ, phương pháp thẩm mỹ hàng đầu và khả năng họ chi tiền để thực hiện dịch vụ PTTM. 

Theo đó, 11% phụ nữ được khảo sát cho biết họ quan tâm đến phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ hoặc các thủ thuật không phẫu thuật hơn so với trước đại dịch COVID-19. Ngoài ra, 35% phụ nữ trước đây đã từng trải qua ít nhất một thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ hoặc thủ thuật xâm lấn đều có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho các phương pháp thẩm mỹ vào năm 2021.

Ngoài ra, theo ASPS, hiện nay, có 5 thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu được thực hiện vào năm 2020, cụ thể: 

  • Phẫu thuật nâng mũi (352.555 ca)
  • Phẫu thuật mí mắt (352.112 ca)
  • Căng da mặt Facelift (234.374 ca)
  • Hút mỡ (211.067 ca)
  • Nâng ngực (193.073 ca)

Đối với phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, cũng trong năm 2020 đã có gần 7 triệu ca đã được thực hiện, tăng 3% so với năm 2019 bất chấp những tác động không nhỏ của dịch Covid -19 đối với xã hội và nền kinh tế Mỹ. Cắt bỏ khối u cho đến nay là dịch vụ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ phổ biến nhất với khoảng 5,2 triệu ca được thực hiện.

  • Cắt bỏ khối u (5,2 triệu ca)
  • Sửa chữa vết rách (386.710 ca)
  • Chỉnh sửa vết sẹo (263,643 ca)
  • Phẫu thuật hàm mặt (256.085 ca)
  • Phẫu thuật bàn tay (206.928 ca)

Nói về những con số ấn tượng này, Chủ tịch ASPS - ông Joseph E. Losee cho biết: "Sau khi lệnh phong toả vì Covid-19 đã được nới lỏng ở Mỹ, tôi khuyến khích các thành viên của Hiệp hội nhanh chóng hỗ trợ những bệnh nhân cần thực hiện các dịch vụ phẫu thuật và tạo hình thẩm mỹ, từ bỏng và chăm sóc vết thương đến những thủ thuật phức tạp khác để cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. 

losee-joseph
Chủ tịch ASPS - ông Joseph E. Losee

Theo tờ The Washington Post, ở Vương quốc Anh tình hình cũng có nhiều biến động tăng trưởng đối với nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ và làm đẹp. Pall Mall Medical, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân ở Anh cho biết, đơn vị này đã đóng cửa vào cuối tháng 3 và mở cửa trở lại vào ngày 1 tháng 6 do nhu cầu đặt phòng phẫu thuật thẩm mỹ tăng cao hơn so với năm trước của các phòng khám và bệnh viện liên kết. 

Trish Adams, giám đốc dịch vụ lâm sàng tại Pall Mall cho biết: “Thách thức lớn nhất đi kèm với covid là mọi thứ mất nhiều thời gian hơn. Nhiều bệnh nhân đã phải chờ đợi một thời gian dài để đến lịch hẹn của họ. Khi bạn phải đối mặt với sự tồn đọng khách hàng trong vòng 4 tháng phong toả (những người có nhu cầu thực hiện dịch vụ) và thực hiện cho họ trong vòng 1 tháng, điều đó vô cùng khó khăn". 

Còn tại Hàn Quốc, ngành công nghiệp thẩm mỹ tại Hàn Quốc dự kiến có giá trị vào khoảng 10,7 tỷ USD trong năm 2020, tăng 9,2% so với năm trước và dự kiến đạt mức 11,8 tỷ USD trong năm 2021.

Theo số liệu của Gangnam Unni, một ứng dụng đánh giá phẫu thuật thẩm mỹ nổi tiếng của Hàn Quốc (Ứng dụng hiện có khoảng 2,8 triệu người dùng từ Hàn Quốc và khoảng 400.000 lượt đánh giá và xếp hạng), lượng người dùng trên nền tảng này trong năm 2020 tăng 63% so với 2019, đạt 2,6 triệu. Người dùng đã có 1 triệu lượt đề nghị tư vấn, tăng gấp đôi so với năm trước.

2-1609741445123727798749
Số liệu của Gangnam Unni

Còn tại Việt Nam hiện nay, khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến vô cùng phức tạp và nặng nề, người dân buộc phải ở nhà hoặc hạn chế ra đường nếu không thực sự cần thiết, dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ dường như cũng đóng băng. Bên cạnh đó, Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam (VSAPS) vừa mới thành lập năm 2018, còn quá non trẻ và chưa thực sự phát huy hết vai trò của mình trong việc kết nối các bác sỹ hội viên cũng như đóng góp nhiều cho sự phát triển của ngành Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam. Do đó, để thực sự ngành này có một cú hích sau đại dịch Covid-19 dường như chưa khả quan nếu không chủ yếu dựa vào sự vận hành của mỗi cơ sở y tế, thẩm mỹ viện và tay nghề các bác sỹ thẩm mỹ.

phau-thuat-tham-my-co-dep

Để ngành Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam hồi sinh sau thời gian đóng băng vì giãn cách xã hội do Covid-19, bài học kinh nghiệm từ các cơ sở y tế ở nhiều quốc gia trên thế giới đó là đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ thăm khám, tư vấn từ xa qua điện thoại, vừa đảm bảo an toàn vừa thu hút khách hàng. Thậm chí, nhiều nơi còn biến nhu cầu được thực hiện dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ giống như những "ngày hội nhiều ưu đãi" với mức chi phí được giảm xuống giống như một món hàng online.

Bên cạnh đó, với tình hình khó khăn về kinh tế do hậu quả của dịch Covid-19, những người có khả năng chi trả một khoản lớn để được thực hiện các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ cao cấp "đắt xắt ra miếng" hiện nay tương đối ít, thay vào đó, đối tượng khách hàng tiềm năng lại chính là những người đang tiết kiệm từng ngày để được thực hiện dịch vụ hoặc chưa dám "xuống tiền", đây chính là điểm mấu chốt và là sự lựa chọn "khôn ngoan" cho doanh nghiệp. Thế nhưng thị trường ngách này chưa được khai thác đúng và trúng. 

“Trả góp 0% lãi suất” trong 3 năm trở lại đây đã trở thành cụm từ quen thuộc xuất hiện thường xuyên tại các trung tâm mua sắm. Tuy nhiên, giải pháp này đa phần được áp dụng với các sản phẩm công nghệ cao cấp mà “bỏ quên” lĩnh vực làm đẹp đầy tiềm năng. Tại Việt Nam hiện nay, giải pháp này đang được rất ít các cơ sở làm đẹp áp dụng, nhưng thực tế cho thấy, nếu được tham gia chương trình trả góp 0%, khách hàng có thể sử dụng ngay những dịch vụ chất lượng và đây cũng là phương thức truyền thông bằng miệng vốn dĩ được người Việt Nam vô cùng tin tưởng. 

Giãn cách xã hội khiến khách hàng phải chờ đợi, khách hàng chỉ phải đặt cọc một khoản nhỏ để được hưởng dịch vụ ưu đãi này từ các cơ sở thẩm mỹ. Khoản tiền sau đó được trả dần hàng tháng mà không chịu bất kì chi phí lãi suất phát sinh nào. Tệp khách hàng mới được mở rộng sẽ tỉ lệ thuận với lợi nhuận của doanh nghiệp sau khi Covid-19 đã được kiểm soát.

Nhung Bá

Theo VnMedia.vn Copy